MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng vạn người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi khi tuyến đường mới nghìn tỷ này nối trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng

26-09-2018 - 11:44 AM | Bất động sản

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 được duyệt có hàng loạt dự án giao thông giúp kết nối thông suốt từ sân bay về khu trung tâm TP.HCM, trong đó chú trọng dự án tuyến đường trên cao.

Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích đất quy hoạch là 791ha, gồm 545ha đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc.

Về kết nối giao thông, sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu đồng thời quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua các đường Phan Thúc Duyện, 18E, C2 và C12) với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe.

Quy hoạch cũng bổ sung xây mới tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 theo hướng đường Thăng Long ra tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ.

Bổ sung nút giao thông giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa. Cầu vượt đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (gần Công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng đá Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP.HCM đến nhà ga hành khách T3.

Hàng vạn người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi khi tuyến đường mới nghìn tỷ này nối trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng - Ảnh 1.

Theo Sở GTVT, khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất có 6 điểm ùn tắc gồm: vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Hoàng Minh Giám, giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ - Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám.

Để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từ phân làn, điều tiết, cấm dừng đỗ trên đường Trường Sơn. Nhiều dự án cũng đang được nghiên cứu, xây dựng. Các cầu vượt thép cũng đã được đưa vào sử dụng, giải quyết đáng kể tình trạng kẹt xe nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời.

Hơn nữa, từ khi có cầu thép tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, các phương tiện từ đường Bạch Đằng, phía bên Q.Gò Vấp dù không đi vào sân bay lại dồn về đây gây áp lực lớn cho đường Trường Sơn. Khi xảy ra sự cố, tai nạn tại khu vực các cầu vượt rất dễ xảy ra hiệu ứng dây chuyền, gây kẹt xe kéo dài cả tuyến đường. Đặc biệt là khu vực đường Cộng Hòa - Lăng Cha Cả.

Sở này đề nghị trong lúc đang chờ giải quyết thì các điểm nóng cần phải có cơ chế điều phối ùn tắc giao thông, khi xảy ra tai nạn, sự cố giao thông phải giải tỏa ngay tại các điểm ùn tắc. Đặc biệt, phải gấp rút đầu tư 22 dự án giải quyết ùn tắc xung quanh sân bay.

Theo đó, để "giải cứu" tình trạng kẹt xe khá trầm trọng tại các cửa ngõ ra vào sân bay, hồi đầu năm 2018, TP.HCM đã đề xuất việc đầu tư xây dựng đường trên cao nối với trung tâm thành phố.

Theo đó, vị trí xây dựng giai đoạn 1, tuyến đường trên cao số 1 bắt đầu từ vòng xoay Lăng Cha Cả - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - cắt qua đường Điện Biên Phủ - Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã ba đường Nguyễn Văn Lạc và đi theo đường Ngô Tất Tố để kết nối ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, tổng chiều dài 9,5km.

Giai đoạn 2 xây dựng đường trên cao, đoạn từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả và sẽ kết nối cầu chính và xây dựng thêm các nhánh nối từ Tân Sơn Nhất lên cầu cạn và ngược lại. Dự án có tổng dự toán ban đầu là 2.600 tỉ đồng, được các nhà đầu tư đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách TPHCM hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 450 tỉ đồng, phần còn lại (2.150 tỉ đồng) hoàn vốn bằng quỹ đất.

Hàng vạn người dân TP.HCM sẽ hưởng lợi khi tuyến đường mới nghìn tỷ này nối trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng - Ảnh 2.

Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng đường trên cao số 1 với kết cấu cầu cạn hai tầng đi trên cao trong suốt chiều dài tuyến, nhằm tiết kiệm diện tích và giải phóng mặt bằng ít nhất có thể. Nút giao Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) sẽ xây dựng nút giao khác mức 3 tầng hoàn chỉnh kết nối đường trên cao với đường Trường Sơn - Phan Thúc Duyện.

Song song đó, UBND TP.HCM cũng vừa duyệt điều chỉnh dự án nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch – tuyến đường chạy giáp Sân bay Tân Sơn Nhất, đi qua địa phận 2 quận Tân Bình và Gò Vấp.

Cụ thể, bổ sung hạng mục cải tạo, mở rộng khoảng 659m đường Tân Sơn (đoạn từ cổng sân golf đến đường Quang Trung) từ 2 làn xe lên 4 làn xe để đồng bộ 4 làn xe toàn tuyến; xây dựng đoạn đường Nguyễn Sỹ Sách kết nối với đường Phạm Văn Bạch (đường, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng) dài khoảng 37m, rộng 18,5m.

Được biết, trước đó Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã nhận được văn bản của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đề xuất dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, phương án do Công ty Hưng Thịnh đề xuất gồm xây dựng hầm chui và mở rộng đường Trần Quốc Hoàn. Chi phí xây dựng ước tính khoảng 370 tỷ đồng, giá trị chính thức sẽ được xác định sau khi nhà đầu tư lập dự án đầu tư trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Về xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, phía Hưng Thịnh đề xuất phương án xây dựng hầm chui có chiều rộng 2 làn xe tại nút giao theo hướng đường Phan Đình Giót - Nguyễn Văn Trỗi, chiều dài 785m, gồm 485m hầm kín và 2 x 150 hầm hở.

Hầm này cho phép tất cả các phương tiện giao thông đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm thành phố 1 chiều theo hướng đường Trường Sơn - hầm chui tại nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - trung tâm thành phố.

Về đề xuất mở rộng đường Trần Quốc Hoàn, phương án là dỡ bỏ dải phân cách hiện hữu (bằng cây xanh) có chiều rộng khoảng 3m, tái lập mặt đường để tăng thêm 1 làn xe nhằm tăng khả năng thông xe của tuyến đường này, do hiện nay làn xe bên trong dải phân cách gần như không có xe lưu thông.

Nguyên Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên