Học cách hạ gục kẻ đang ở đỉnh từ CEO Instagram - người giúp Facebook "đập tơi bời" Snapchat
5 năm trước, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD thì hiện nay nó đang được công ty nghiên cứu thị trường eMarketer đinh giá rơi vào khoảng 3,6 tỷ USD. Không những thế, ứng dụng này còn hạ gục Snapchat - ông vua trong mảng thị trường truyền thông xã hội cho giới trẻ. Vậy Instagram đã làm gì?
- 13-07-2017Không mua lại được thì sẽ "đập cho tơi bời": Đây chính là cách xử lý của Mark Zuckerberg với Snapchat
- 05-01-20171001 cách trả lời "độc" để chiến thắng vòng phỏng vấn tuyển dụng của Apple, Google, Instagram, Samsung
- 05-08-2015"Chiêu" mới của Instagram
6 năm trước, Kevin Systrom đã cùng với Mike Krieger lập ra Instagram - ứng dụng chia sẻ hình ảnh miễn phí trên điện thoại di động. Sau khi đạt tổng cộng 3 triệu tài khoản được lập trên Instagram, anh bán lại ứng dụng này cho Facebook trong một cuộc thâu tóm lịch sử trị giá 1 tỷ USD, nhưng vẫn giữ vai trò tổng giám đốc điều hành.
Đầu năm 2016, Systrom được giao nhiệm vụ vực dậy Instagram với mục tiêu hàng đầu là thu hút thêm người sử dụng - đặc biệt là giới trẻ. Thời điểm đó, Snapchat đang là ông vua trong mảng thị trường này nhờ vào những tính năng như chỉnh ảnh vui nhộn và quay video hài hước.
Trước tiên, Systrom đã lôi kéo về đội một số cái tên lớn từ Thung lũng Silicon. Đầu năm 2015, Systrom đưa Ian Spalter từ Youtube về làm giám đốc thiết kế và 6 tháng sau thì đưa James Everingham từ Yahoo về làm giám đốc kỹ thuật.
Nhưng nhân vật quan trọng nhất là Kevin Weil. Thời điểm đó, Systrom cần một người có thể thiết kế một số tính năng và công cụ trên trang web và cho người sử dụng Instagram. Anh đã nhờ Elizabeth Weil là một nhà đầu tư mạo hiểm sắp xếp cho một bữa tối với chồng của cô là Kevin Weil - người đã từ bỏ chương trình học tiến sĩ tại trường ĐH Stanford để làm việc cho Twitter khi nền tảng truyền thông xã hội này mới chỉ có 40 nhân viên.
Weil là một thần đồng toán học và vật lý. Anh lớn lên tại Redmond, Washington - nơi mà cha ông đã làm việc trong suốt 2 thập kỷ. Công việc cuối cùng mà anh phụ trách ở Twitter là phó giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về tất cả các sản phẩm của Twitter trong đó bao gồm cả các sản phẩm quảng cáo, ứng dụng video Vine và Periscope.
Weil gia nhập vào Instagram vào tháng 3/2016. Krishna Subramanian - giám đốc điều hành của Captiv8 - một startup cung cấp các công cụ phân tích cho các trang truyền thông xã hội - nhận định: "Anh ấy [Weil] là một thành viên quan trọng, đóng góp một phần lớn vào thành công của Instagram ngày nay".
Chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi Weil đến, Instagram đã bắt đầu tung ra rất nhiều công cụ và tính năng mới tương tự với những gì mà Snapchat đang làm lúc đó. Đòn quyết định là Instagram Stories - một tính năng cho phép người sử dụng chia sẻ hình ảnh và video lên trang chỉ trong vòng 24 giờ và sau đó sẽ tự động biến mất. Tính năng này sao chép tương tự với Stories của Snapchat.
Đến tháng 11, Instagram bắt đầu cho phép người dùng đăng tải hình ảnh và video sẽ biến mất ngay sau đó - tính năng làm nên tên tuổi của Snapchat - và công cụ chỉnh ảnh filter - một trong số những công cụ được ưa chuộng nhất của Snapchat.
Instagram đã sao chép công cụ chỉnh ảnh trang điểm cho khuôn mặt của Snapchat.
Chẳng bấy lâu sau, cả tốc độ tăng trưởng người dùng lẫn quảng cáo của Instagram đều bắt đầu tăng.
Tuy nhiên, những điều đó vẫn chưa phải là tất cả. Những công cụ mà Weil và một số thành viên khác mang đến cho Instagram sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự kết hợp ăn ý với Facebook. Trên trang chủ của người dùng Facebook thường xuyên xuất hiện những thông báo về việc bạn bè của họ đang sử dụng Instagram và mỗi khi có một ai đó bắt đầu sử dụng Instagram thì thông tin đó lại được gửi đến tất cả những ai là bạn bè của người đó trên Facebook. Giới quan sát nhận định đây là một chiến lược marketing rất thông minh.
Và hiệu quả đã nhìn thấy rõ. Vào tháng 6/2016, Instagram có 500 triệu người dùng hàng tháng. Đến tháng 4/2017, nó đã tăng 40% lên 700 triệu người. Nhiều người dùng hơn đồng nghĩa với việc quảng cáo cũng tăng lên. Vào cuối tháng 3, Instagram đã cán mốc hơn 1 triệu quảng cáo - gấp đôi thời điểm tháng 9 năm ngoái.
Trong khi Instagram đang tăng trưởng mạnh mẽ thì Snapchat bắt đầu sụp đổ. Trong quý I, số lượng người dùng hàng ngày của Snapchats chỉ tăng 36% so với năm trước - đạt 166 triệu người dùng. Trong khi đó, Instagram Stories, đã tăng lên 250 triệu người dùng hàng ngày trong vòng chưa đầy một năm xuất hiện trên thị trường.
"Đó là sản phẩm phát triển nhanh nhất mà tôi từng thấy", Weil chia sẻ.
5 năm trước, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD thì hiện nay nó đang được công ty nghiên cứu thị trường eMarketer đinh giá rơi vào khoảng 3,6 tỷ USD.
Nhớ lại mùa xuân năm 2016, khi Weil mới bước chân vào Instagram, ông nói: "Một năm trước, Instagram chỉ là một nơi để mọi người đăng những tấm ảnh nổi bật và ý nghĩa", chứ không phải là nơi để chia sẻ những sự kiện hàng ngày trong cuộc sống của họ.
"Nếu người dùng thường xuyên đăng tải ảnh rất nhiều lần trong ngày, Instagram cần là một sản phẩm định hướng cá nhân hơn là định hướng thông tin".
Điều đó có nghĩa là Instagram không chỉ cho phép người dùng đăng tải ảnh theo hình vuông mà còn cần các kích cỡ, độ dài khác nhau.
Ở Instagram cũng có một văn hóa rất hay đó là hãy làm những điều đơn giản trước.
Systrom nói: "Nếu bạn bắt đầu đơn giản, hệ thống cuối cùng sẽ trở nên phức tạp hơn. Nếu bạn bắt đầu phức tạp, bạn sẽ gặp rắc rối".