iPhone trên đà "thất sủng", Apple tìm thấy một con đường khác
Lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh số bán iPhone chưa chiếm được một nửa tổng doanh thu hàng quý của Apple, dấu hiệu cho thấy Táo khuyết tìm ra một con đường mới để tồn tại sau kỷ nguyên iPhone.
- 26-07-2019Apple chi “tỷ đô” mua một nhánh của Intel
- 25-07-2019Không phải smartphone của Samsung hay Apple, chiếc điện thoại 25 USD này mới là điện thoại hot nhất cho "hàng tỷ người dùng tiếp theo"
- 24-07-201922 năm về trước, cố CEO Apple đã cho cả thế giới thấy cách hoàn hảo để đáp lại kẻ công kích mình
- 24-07-2019Nhật Bản, Hàn Quốc mâu thuẫn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những "ông lớn" như Apple, Samsung và chính những chiếc smartphone của bạn cũng phải chịu mức giá tăng cao
Mặc dù Apple vừa có báo cáo doanh thu kỷ lục lên tới 11,5 tỷ USD trong quý tài khóa thứ 3 nhưng đằng sau con số này ẩn chứa nhiều điều đáng chú ý. Các thiết bị như Apple Watch đang ngày càng đóng góp nhiều cho Táo khuyết dù không thể phủ nhận nó vẫn phụ thuộc nhiều vào những chiếc iPhone.
Tất cả các thiết bị có thể đeo của Apple, bao gồm đồng hồ và tai nghe AirPods, đều yêu cầu hoặc hoạt động ổn định hơn, khi có những chiếc iPhone. Các dịch vụ như App Store, Apple Pay, Apple News+… đều phụ thuộc vào iPhone.
Kết hợp lại, hai dòng sản phẩm độc lập chính của Apple không gắn liền với iPhone là máy tính Mac và iPad chỉ chiếm khoảng 20% doanh thu trong quý tài khóa thứ 3. Các sản phẩm mà Apple dự định phát triển trong tương lai dường như cũng vẫn phải phụ thuộc vào những chiếc iPhone. Dẫu vậy, Táo khuyết đang có một triển vọng khác.
Để giảm phụ thuộc vào những chiếc smartphone, Apple cần tiếp tục bán loại điện thoại này và thúc đẩy các dịch vụ trả tiền khác. Thậm chí, chúng phải đủ tốt để lôi kéo người dùng các sản phẩm khác chuyển sang dùng iPhone để có thể tận hưởng các dịch vụ mà Apple mang lại.
Doanh thu từ điện thoại thông minh của Apple đã giảm 12% trong quý vừa qua so với cùng kỳ trước đó. Tuy nhiên, các lãnh đạo cấp cao của Apple cho rằng đó là chiến lược của công ty trong việc làm mới chính mình. Sản phẩm được bán giảm giá, kèm theo nhiều dịch vụ tài chính và các chương trình khác.
CFO Luca Maestri cho rằng các chương trình đang diễn ra đang cho thấy những động lực rất lớn và mang lại số lượng giao dịch nhiều gấp 5 lần so với 1 năm trước đó. CEO Tim Cook cũng nhấn mạnh công ty cũng đang ghi nhận những sự tương tác mạnh mẽ từ khách hàng.
Các lãnh đạo của Apple đều lạc quan về sự tăng trưởng trong quý tới, khi mẫu iPhone mới được ra mắt. Apple dự kiến sẽ đạt doanh thu từ 61 tới 64 tỷ USD trong giai đoạn kết thúc vào tháng 9, vượt những ước tính cao nhất của các nhà phân tích cho rằng doanh số đạt tối đa 61 tỷ USD.
Dự báo này đã giúp cổ phiếu Apple tăng 4,3% trong phiên giao dịch ngoài giờ tại New York.
"Doanh số bán các sản phẩm không phải iPhone rất cao là động lực lớn cho các nhà đầu tư. Nó góp phần nhấn mạnh sự tiến bộ của công ty trong việc đa dạng hóa và giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm mang tính biểu tượng", John Butler, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, viết trong một bản báo cáo.
Ngoài ra, CEO Tim Cook tiếp tục bày tỏ niềm tin vào dịch vụ âm nhạc, video và các hoạt động khác của công ty. Mục tiêu 50 tỷ USD có thể đạt được vào năm 2020 giống như kế hoạch họ đề ra trong năm 2016. Tuy nhiên, Cook từ chối cho biết công ty của ông có thúc đẩy phát triển những thiết bị độc lập với iPhone hay không.
Với những tiến bộ công nghệ, nhiều khả năng Apple sẽ biến Apple Watch và AirPods trở thành những thiết bị độc lập với iPhone hoặc ít nhất là tương thích nhiều hơn với phần cứng do những doanh nghiệp khác sản xuất. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ mở cửa dịch vụ của mình với các nền tảng khác.
Mặc dù Apple có một lượng người dùng lớn nhưng nó chỉ hỗ trợ phần mềm mới cho khách trong vòng 3 năm. Điều đó có nghĩa bạn muốn được cập nhật những công nghệ mới nhất của Apple thì bạn phải bỏ tiền mua một chiếc iPhone mới trong một vài năm.
"iPhone sẽ tiếp tục là DNA của Apple nhưng sự thúc đẩy các lĩnh vực khác như dịch vụ hoặc các thiết bị khác có thể cho thấy Táo khuyết sẽ tiếp tục tiến xa hơn. Phố Wall đang nhìn thấy rõ điều đó", Dan Ives, chuyên gia phân tích của Wedbush Securities, cho hay.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, mảng dịch vụ mang lại cho Táo khuyết 11,46 tỷ USD doanh thu, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên trong đó lại chưa có sự góp mặt của các dịch vụ quan trọng đã được Apple giới thiệu đầu năm nay, ví dụ như TV+.
CEO Tim Cook nhấn mạnh: "Mảng dịch vụ của Apple đang mở rộng một cách mạnh mẽ. Apple có doanh thu cao kỷ lục đối với AppleCare, âm nhạc, dịch vụ đám mây và doanh thu từ App Store. Đó là một kỷ lục mới mà chúng tôi đạt được trong vừa qua với doanh thu từ App Store."
Tuy nhiên, doanh thu từ iPhone đạt 25,99 tỷ USD so với 29,47 tỷ USD một năm trước.