TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

IPO chậm 2 năm, công ty này đã "mất không" 4 tỷ USD

14-06-2016 - 09:40 AM | Tài chính quốc tế

IPO chậm 2 năm, công ty này đã "mất không" 4 tỷ USD

Ngày 10/6, công ty ứng dụng tin nhắn Line của Nhật Bản tuyên bố đang lên kế hoạch niêm yết số cổ phiếu trị giá tới 1,05 tỷ USD tại thị trường chứng khoán Tokyo và New York vào tháng tới.

Cuối cùng thì Line đã chịu kích hoạt thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sau 2 năm trì hoãn. Giai đoạn này đã làm giá trị của công ty giảm 4 tỷ USD do sự xuất hiện của Facebook và thị trường ứng dụng tin nhắn đang lắng xuống đúng đợt công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu tiên.

Công ty ứng dụng tin nhắn hàng đầu Nhật Bản kỳ vọng sẽ kêu gọi khoảng 113 tỷ yên (1 tỷ USD) trong tháng 7 tại mức vốn hóa thị trường khoảng 588 tỷ yên – giảm 40% từ mức ước tính ban đầu 1.000 tỷ yên ở thời điểm đăng ký phát hành IPO năm 2014.

Biên độ giá sẽ được thiết lập vào ngày 27/6 và chốt mức giá cuối vào ngày 11/7. Line đang tiến vào một trận đấu khốc liệt với hai đối thủ lớn hơn rất nhiều là Facebook và WeChat (Trung Quốc). Line hy vọng sẽ mở rộng số lượng 218 triệu người dùng hiện tại bên cạnh 3 thị trường chính bao gồm Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan. Công ty mẹ của Line tại Tokyo – trưc thuộc Naver - cổng thông tin số một Hàn Quốc – dự kiến tận dụng cơ hội này để mở rộng quy mô ra toàn châu Á và cuối cùng là thị trường Mỹ.

Mức giá đưa ra cho Line thấp một cách bẽ bàng so với các đối thủ. Facebook trả 22 tỷ USD cho ứng dụng WhatsApp. Lần cuối cùng Snapchat được định giá ở mức 18 tỷ USD trong khi Line chỉ nhận được mức giá 5,5 tỷ USD. Như vậy nhà đầu tư sẽ chỉ phải trả khoảng 25 USD cho một tài khoản – tiếng khóc dài kể từ mức giá 55 USD/tài khoản cho WhatsApp hồi tháng 2/2014.

Amir Anvarzadeh – Quản lý giao dịch chứng khoán Nhật Bản tại BGC Partners nhận định “Line có thể phát triển tại thị trường Nhật Bản nhờ đối tượng yêu thích WhatsApp hay Facebook Messenger. Tuy nhiên ra khỏi thị trường trọng tâm lại là một thách thức lớn.”

Hai thị trường mạng lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc thì đã có Facebook và Tencent nắm giữ. WhatsApp và Messenger đều có khoảng 1 tỷ tài khoản sử dụng. Trong khi đó Wechat của Tencent đã trở thành một nhân tố không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của 762 triệu tài khoản sử dụng. Mọi người có thể làm mọi thứ từ đặt xe đến thanh toán tại nhà hàng chỉ cần Wechat.

Ra đời năm 2011, Line là ứng dụng tiên phong trong việc bán nhãn dán và hình trang trí được sử dụng trong cuộc hội thoại trên điện thoại. Ăn theo mô hình của Wechat, Line cũng cho phép người dùng phát video, dùng dịch vụ thanh toán và gọi taxi theo yêu cầu. Hướng đi này đã đưa Line trở thành ứng dụng có doanh thu cao hàng đầu thế giới trong năm ngoái, không kể mảng game.

Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng người dùng thì khá lẹt đẹt do Line chưa tạo được ấn tượng bên ngoài Nhật Bản. Phần lớn doanh thu đều đến từ thị trường trong nước. Tháng trước, 27% tài khoản sử dụng là của người Nhật. 69% doanh thu trong quý IV năm ngoái cũng đến từ thị trường nội địa.


Nhật Bản vẫn là thị trường chủ yếu của Line

Nhật Bản vẫn là thị trường chủ yếu của Line

Chỉ số giá trên doanh thu năm 2015 của cổ phiếu Line hiện nay là 4,9 lần, quá thấp so với Facebook đang ở mức 11,3 lần và Tencent là 8,9 lần. So với P/S của Kakao (ứng dụng nhắn tin của Hàn Quốc) thì P/S của cổ phiếu Line vẫn cao hơn 0,8 lần.


Cổ phiếu Line có mức P/S thấp hơn các đối thủ

Cổ phiếu Line có mức P/S thấp hơn các đối thủ

Sau 2 năm trì hoãn, châu Á đã phân hóa mạnh mẽ hơn bởi những ứng dụng không liên quan gì đến nhau. Do đó, Takeshi Idezawa - CEO của Line đang nhìn thấy tiềm năng tại những thị trường còn lại chưa bị thống trị tại châu Á. Bên cạnh đó, nhà đầu tư mong muốn nghe thấy định hướng mở rộng của công ty hơn là chú ý đến con số giá trị hiện tại của công ty.

Cấu trúc IPO của Line cho thấy nỗ lực mở rộng ra ngoài thị trường cốt lõi trong dài hạn. Công ty này dự kiến bán khoảng 2/3 số cổ phiếu chào bán tại Mỹ và thị trường mới.

Năm ngoái, doanh thu của Line tăng trưởng 40% lên 120,7 tỷ yên, trong đó game, nhạc và truyện tranh chiếm 27%. Bên cạnh đó, công ty này cũng ghi vào bảng kết toán khoảng lỗ ròng 7,6% do chi phí mở rộng thị trường, chi phí lắp đặt hệ thống di động và tiền thưởng tăng cao.

Line dự kiến bán ra 35 triệu cổ phiếu tại Mỹ và Nhật Bản và sẽ bán ra tới 5,25 triệu cổ phiếu hiện hành nếu nhu cầu của các nhà đầu tư ở mức cao. Động thái của Line đã thắp sáng thị trường niêm yết cổ phiếu ảm đạm tại Nhật Bản. Năm 2016, không một doanh nghiệp nào gọi vốn trên 150 triệu USD thông qua IPO công nghệ mặc dù hơn 160 doanh nghiệp mới thành lập tự nhân đang được định giá ở muwcsits nhaartsa là 1 tỷ USD.

"Do cả Messenger của Facebook và WhatsApp đều đang nhạt nhòa dần, rất cần những ứng dụng như Line trở nên phổ thông cho tại những thị trường chính để mở rộng càng nhanh càng tốt và chiếm thị phần tại nhiều nước khác. Facebook đã thâm nhập quá rộng thông qua mạng lưới chính mà nó có thể đẩy mạnh nền tảng tin nhắn đến nhiều tài khoản hiện nay." Felim McGrath - quản lý xu hướng tại công ty nghiên cứu thị trường GlobalWebIndex nhận định.

Thảo Trang

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg