MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Khéo ăn khéo nói" có được mọi thành công: Đây là lý do vì sao người giỏi kỹ năng cơ bản này lại dễ dàng kiếm được bộn tiền

27-01-2019 - 07:23 AM | Sống

Những người giao tiếp khôn ngoan có thể biến tất cả những cuộc trò chuyện là một cuộc bán hàng. Đó là cách giúp họ biết được quan điểm của người khác, hiểu được câu chuyện và giúp định vị bản thân bạn trong tâm trí của đối phương.

Tỷ phú tài ba Warren Buffett từng nói: "Không có kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ chẳng thể thuyết phục ai mặc cho bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa". Giao tiếp quyết định mọi mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh, từ đồng nghiệp tới khách hàng, quản lý hay thậm chí các nhà cổ đông. Theo ông, đó là yếu tố then chốt tạo nên thành công nhưng lại thường xuyên bị xem thường.

Một ví dụ về chuyên gia đàm phán Chris Voss, ông nói rằng thời điểm thương lượng hiệu quả nhất xảy ra ngay trước hoặc ngay sau một cuộc trò chuyện chính thức. Trong khoảnh khắc để đi đến hồi kết, bạn có một cánh cửa hoàn hảo để khám phá thông tin quan trọng về đối phương, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn có kỹ năng giao tiếp hoàn hảo.

Vậy hãy cùng khám phá lý do tại sao giao tiếp lại có uy lực đến thế và cách bạn có thể sử dụng nó như một công cụ để phát triển sự nghiệp của bạn.

Sự phát triển của một doanh nhân tùy thuộc vào năng lực giao tiếp để xử lý các vấn đề của họ

Là một doanh nhân, dòng suy nghĩ của bạn sẽ chạy hàng nghìn dặm một giờ với các hóa đơn phải thanh toán, những dự án phải đảm bảo tiến độ và cả những ý tưởng được đưa ra để phát triển doanh nghiệp của bạn. Nhưng nếu bạn không biết sử dụng nghệ thuật giao tiếp, bạn sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.

Sự nghiệp của một doanh nhân sống hay chết phụ thuộc vào năng lực xử lý vấn đề của họ. Do đó, bạn phải nhận thức sâu sắc được nhu cầu và mong muốn của đối tác, khách hàng. Để làm được điều này, bạn hãy tạo ra những cuộc trò chuyện thân mật với mọi người, kể cả những người không phải mục tiêu khách hàng của bạn. Người xưa vẫn nói, chúng ta có hai cái tai và một cái miệng cũng vì lý do đó. Dành nhiều thời gian để lắng nghe thay vì nói khi trong một cuộc đối thoại với ai đó. 

Quan trọng nhất là, bạn cần biết họ muốn gì và thậm chí là họ nghĩ họ muốn gì, đôi khi đó không phải những gì họ thực sự muốn. Làm chủ cuộc đối thoại giúp bạn đào sâu và khám phá điều gì thúc đẩy hành vi của họ. Đừng đoán đối phương muốn gì, hãy để họ nói với bạn.

Khéo ăn khéo nói có được mọi thành công: Đây là lý do vì sao người giỏi kỹ năng cơ bản này lại dễ dàng kiếm được bộn tiền - Ảnh 1.

Giao tiếp trao cho bạn một giải pháp bán hàng hiệu quả

Một doanh nghiệp thành công không có gì hơn là một giải pháp cho một vấn đề. Ví dụ, một người phụ nữ vào cửa hàng tạp hóa với con trai cô ấy, khi đi qua gian hàng đồ chơi, đứa bé gào lên và đòi mua một đồ chơi nhân vật anh hùng. Cô ấy muốn cậu bé vui, nên đã cho món đồ chơi đó vào xe đẩy. Doanh nghiệp đó đã giải quyết vấn đề của con trai cô ấy. Bản thân người phụ nữ muốn gì ngay tại thời điểm đó? Cô ấy muốn cậu bé ngừng gào thét để không xấu hổ trước những người xung quanh, cô ấy nghĩ bản thân là một người mẹ dễ tính?

Một người bán hàng thông minh có thể tìm ra mấu chốt của thị trường của họ và sử dụng nó để tăng doanh số đáng kể. Trước khi tôi thu hút mọi người đến với doanh nghiệp của mình, tôi muốn nghe họ kể câu chuyện về vấn đề của họ và những gì họ hình dung là kết quả thành công bằng lời nói của họ.

Sau đó, tôi sử dụng kiến ​​thức đó để đưa ra một lời giải thích chính xác về cách doanh nghiệp của tôi sẽ phù hợp với họ. Tính cụ thể này cho người khác thấy bạn quan tâm đến vấn đề của họ và giúp phát triển lòng tin, đó chính là thành phần chính cho bất kỳ mối quan hệ lâu dài nào.

Giao tiếp giúp điều chỉnh và phát triển sự nghiệp của bạn

Tạo một thị trường thử nghiệm bằng cách tìm một nhóm có cùng chung một vấn đề mà doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết. Đó là cách tuyệt vời giúp cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn, khiến cho khách hàng tiềm năng có thể nhìn ra giá trị trong nó.

Nếu nó thành công, những người này sẽ là nhà tiếp thị tốt nhất của bạn. Hãy sử dụng phản hồi của họ để cải thiện ý tưởng của bạn khiến lần ra mắt sản phẩm tiếp theo gần với sự hoàn hảo hơn. Khi đó, bạn sẽ mở rộng các dịch vụ kinh doanh của mình, cải thiện dòng dịch vụ hiện có và tăng phạm vi tiếp cận.

Phần quan trọng nhất của toàn bộ quá trình này là các cuộc trò chuyện cởi mở, trung thực với thị trường thử nghiệm của bạn, nơi bạn cho họ tự do đưa ra phản hồi quan trọng. Đặc biệt, hãy lấy những phản hồi tiêu cực làm cơ hội để cải thiện việc cung cấp của bạn và vượt xa các doanh nghiệp đối thủ khác.

Khéo ăn khéo nói có được mọi thành công: Đây là lý do vì sao người giỏi kỹ năng cơ bản này lại dễ dàng kiếm được bộn tiền - Ảnh 2.

Giao tiếp giúp bạn tạo ấn tượng cho người đối diện

Nếu người đó có một doanh nghiệp hoặc sản phẩm sẽ thay đổi cuộc sống của bạn mãi mãi thì sao? Có thể anh ta đang nắm trong tay một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thay đổi thế giới, nhưng anh ta sẽ không bao giờ bán được nó. Tất cả chỉ vì anh không thể nói chuyện hiệu quả với mọi người.

Nếu bạn sử dụng nghệ thuật trò chuyện để chứng minh rằng bạn có kỹ năng trong nghề của mình, đam mê công việc và minh bạch trong cách bạn kinh doanh, bạn sẽ tạo ấn tượng lâu dài với mọi người bạn gặp. Tất cả những ấn tượng đó sẽ giúp tăng danh tiếng của bạn và đó sẽ là chìa khóa để xây dựng đế chế kinh doanh của bạn.

Hà Lê

Entrepreneur

Trở lên trên