MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi nào mới hết tình trạng “bát nháo” tại Tân Sơn Nhất?

Khi nào mới hết tình trạng “bát nháo” tại Tân Sơn Nhất?

Bộ GTVT yêu cầu trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay Tân Sơn Nhất, vận hành chế độ không dừng với xe ra vào sân bay, nhằm hạn chế ùn tắc tại cảng hàng không.

Theo đó, liên quan đến tình hình ùn tắc và bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất , Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đã chủ trì cuộc họp về tình hình chậm, hủy chuyến, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay và tổ chức giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khi nào mới hết tình trạng “bát nháo” tại Tân Sơn Nhất? - Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay Tân Sơn Nhất, vận hành chế độ không dừng với xe ra vào sân bay để nhằm hạn chế ùn tắc trong sân bay.

Cụ thể, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, thị trường hàng không nội địa phục hồi rất ấn tượng. Tuy nhiên, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước lại gia tăng là những bất cập của ngành hàng không.

Đặc biệt, theo ông Thể, việc ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi máy bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân.

Trong đó, nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông tại Tân Sơn Nhất như tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.

Ngoài ra, khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.

Trong đó, ACV có nhiệm vụ chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi, đến, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.

Đáng chú ý, liên quan đến hoạt động kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng không; quản lý slot, lập kế hoạch bay, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay. Đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).

Khi nào mới hết tình trạng “bát nháo” tại Tân Sơn Nhất? - Ảnh 2.

Bộ GTVT yêu cầu ACV có nhiệm vụ chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi, đến, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.

Bên cạnh đó, ACV cũng được giao nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.

Về việc giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh, hiện các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu phục vụ giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như Quốc khánh 2.9, tết Nguyên đán sắp tới; giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi máy bay hạ cánh.

Đặc biệt, liên quan tới những tồn tại này, Bộ GTVT chính thức giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trực tiếp chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai chặt chẽ công tác giám sát việc sử dụng slot của các hãng hàng không và kiên quyết thu hồi các chuỗi slot không sử dụng hoặc sử dụng không đúng quy định.

Trước đó, liên quan đến tình trạng bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ban hành chỉ đạo khẩn liên quan việc tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Công an TP, UBND Q.Tân Bình, UBND Q.Phú Nhuận và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất khẩn trương nghiên cứu, thống nhất các phương án tổ chức giao thông tại sân bay. Trong đó, ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển hệ thống các tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao thông công cộng. Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các lực lượng có biện pháp phòng chống, hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; kịp thời báo cáo, đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc phát sinh.

“Nếu tình hình trật tự an toàn giao thông tại Tân Sơn Nhất không được cải thiện, giao Sở GTVT nghiên cứu tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án quản lý đối với sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với xu thế phát triển và cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt tại TP” - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Theo Ngân Giang

Diễn đàn Doanh nghiệp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên