Khổ như mua Toyota Land Cruiser: Người Việt chịu chênh giá 500 triệu, người Nhật "xếp hàng" đợi 1 năm mới có xe
Với lượng đặt trước lớn, người mua Toyota Land Cruiser tại Nhật Bản phải đợi đúng 12 tháng mới có thể nhận xe.
Toyota Land Cruiser 2022 vừa ra mắt và đang tạo những cơn sốt lớn ở những thị trường mà nó góp mặt.
Tại Việt Nam, những chiếc Land Cruiser đầu tiên đã về đến đại lý và bắt đầu bàn giao cho khách đặt từ trước. Tuy nhiên, số lượng xe khá khiêm tốn và đó chỉ là xe dành cho khách đã đặt từ trước khi xe ra mắt.
Nếu đặt mua xe sau thời điểm ra mắt, người dùng sẽ phải đợi đến cuối 2021 hoặc đầu 2022 để nhận xe, đồng thời chịu mức chênh giá khoảng 200 - 250 triệu đồng (giá niêm yết của xe là từ 4,06 tỷ đồng). Nếu muốn nhận xe ngay, mức chênh lên đến 450-500 triệu đồng – khoảng hơn 10% giá trị xe.
Tại Nhật Bản, sức hút của model này thậm chí còn lớn hơn khi Toyota nhận hơn 22.000 đơn đặt hàng cho Land Cruiser thế hệ mới. Sức hút của nó lớn đến nỗi Toyota đã ép các đại lý phải ký với người dùng một thoả thuận không bán lại xe trong vòng một năm. Lý do được đưa ra là để ngăn chặn xe rơi vào tay những người muốn tung chiêu truyền thông tiêu cực đến thương hiệu nhưng thực chất là không để xảy ra tình trạng người mua bán lại suất đặt cọc ăn chênh giá.
Mới đây, tạp chí Car Watch của Nhật Bản tiếp tục thông tin, người đặt mua Land Cruiser thời điểm hiện tại sẽ phải đợi đến 12 tháng nữa để nhận xe. Có vẻ như, rất nhiều người Nhật Bản đang chờ đợi mẫu LC300 ra mắt để thay thế chiếc LC200 cũ kỹ của họ, vốn ra mắt từ năm 2007.
Đây thực sự là tin vui với Toyota khi họ có một tập khách hàng rất lớn trung thành với mẫu Land Cruiser – một mẫu SUV body-on-frame kích thước lớn, không phù hợp với đa số người dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá cao sự thực dụng của Land Cruiser với kích thước lớn, không gian rộng rãi, phù hợp cho việc di chuyển đường trường cũng như offroad hơn nhiều so với các mẫu xe sang cùng tầm giá.
Toyota Land Cruiser 2022 sở hữu nâng cấp gần như toàn diện so với thế hệ cũ, từ khung gầm đến ngoại thất cũng như động cơ.
E sử dụng khung gầm TGNA với trọng lượng thấp hơn nhưng độ cứng gia tăng. Xe nặng 2,66 tấn cho bản 7 chỗ ngồi trang bị động cơ V6 33.5L tăng áp kép, công suất 409 mã lực, mô men xoắn 650 Nm kèm hộp số tự động 10 cấp.
Bên trong, xe sử dụng màn hình trung tâm 12,33 inch đặt nổi, hệ thống chống ồn chủ động, phanh tay điện tử. Hệ thống âm thanh của xe gồm 14 loa JBL, điều hoà tự động 4 vùng độc lập, mở cốp rảnh tay.