TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khoa học chứng minh: Sếp muốn nhân viên làm việc sáng tạo, nhất định không được gây áp lực bằng deadline

12-01-2018 - 09:31 AM | Sống

Khoa học chứng minh: Sếp muốn nhân viên làm việc sáng tạo, nhất định không được gây áp lực bằng deadline

Deadline, deadline đến rồi...

Đã bao giờ bản thân bạn lâm vào tình cảnh mắc kẹt với một đống deadline nhưng đầu óc lại hoàn toàn trống rỗng chưa? Có một kế hoạch cho bản thân và luôn theo sát nó là một bí kíp quan trọng nhất là khi bạn đang khởi nghiệp.

Thế nhưng một nghiên cứu mới đây của Harvard lại tìm ra rằng khi đang theo đuổi sự sáng tạo, bạn cần tạo ra cho mình những khoảng thời gian để thư giãn và hít thở. Bằng không lúc nào bạn cũng trong tình trạng đầu bù tóc rối, thay vì tạo ra một thứ gì đó thực sự tiên phong.

Trong một bài phỏng vấn mới đây với Harvard Business Review, Giáo sư Teresa Amabile nhận định trong một ngày điên rồ, người ta thường có xu hướng nhầm lẫn việc năng lượng sáng tạo được sinh ra bởi áp lực đơn giản bởi vì một đề mục nào đó đã được hoàn thành.

Deadline có thể là kẻ thù số 1 của sự sáng tạo, theo kết quả một nghiên cứu mới đây.

"Những người phải chịu áp lực về thời gian trong một ngày nào đó thường cảm thấy mình làm việc rất năng suất và cực kì sáng tạo", bà nói. "Thế nhưng, thú vị là họ thực ra ít có khả năng nghĩ ra một ý tưởng sáng nạo nào đó hoặc giải quyết vấn một một cách sáng tạo trong những ngày này. Họ làm nhiều thứ nhưng không đủ sáng tạo".

Trong nghiên cứu của mình, vị giáo sư này khẳng định con người thường nghĩ ra các giải pháp sáng tạo nhất khi chịu áp lực về thời gian từ thấp đến trung bình.

Cảm thấy bị áp lực bởi thời gian không chỉ khiến suy nghĩ của bạn bị đứt đoạn rời rạc mà còn khiến bạn khó có thể tìm thấy ý nghĩa trong công việc. Các nhà quản lý theo đó được khuyến nghị nên tạo ra không gian để nhân viên có sự yên tĩnh, tập trung và tránh xa tất cả các sự xao nhãng.

"Hãy để họ cảm nhận được tầm quan trọng của những gì mình đang làm, hành động cá nhân của mình và cách chúng biến đổi thành nhu cầu của khách hàng, của xã hội và thành những gì công ty cần để phát triển", Amabile nói.

"Hãy cho nhân viên thời gian để họ khám phá với từng dự án, để họ có thể tìm kiếm các thông tin nền tảng mà mình cần và bằng cách nào đó tận dụng chúng sau đó. Điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ làm việc với một khoảng thời gian không xác định mà có thể là những khoản thời gian dài hơn thông thường mà họ được giao".

Lần tới khi bạn đang chạy đua với deadine phát triển một ý tưởng mới nào đó, có thể bạn nên "nhẹ nhàng" với bản thân mình một chút để mọi thứ hiệu quả hơn!

Theo Huyền My

Trí thức trẻ

Trở lên trên