TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không chỉ "đè bẹp" đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một "vũ khí ngầm": Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút

28-12-2018 - 11:29 AM | Doanh nghiệp

Không chỉ "đè bẹp" đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một "vũ khí ngầm": Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút

Khai trương cùng lúc 117 cửa hàng trong 1 ngày, nâng tổng số cửa hàng VinMart+ lên 1.700 (chưa kể các cửa hàng VinMart), nhưng quy mô số lượng không phải là thế mạnh duy nhất của thương hiệu bán lẻ top đầu Việt Nam này. Thương hiệu bán lẻ của Vingroup đang sở hữu nhiều “vũ khí” mang tính áp đảo đối với các đối thủ trực diện như Bách Hoá Xanh hay Co.op Food.

5:00 PM, anh Quân rời khỏi văn phòng trên đường Nguyễn Huy Tưởng rồi ghé vào cửa hàng VinMart+ gần đó lựa đồ ăn sơ chế và chế biến sẵn.

Một khay rau củ quả tổng hợp, một bát bò sốt vang nấu sẵn là đủ bữa tối tiện lợi cho bé Đậu khi vợ bận chuyến công tác. Anh thanh toán bằng điểm tích lũy trong thẻ VinID, sau đó đặt Grabcar đến VinSchool đón con. Trong thời gian di chuyển, anh dùng mobile banking của ngân hàng V. để thanh toán tiền điện tháng này.

Anh Quân là người tiêu dùng tiêu biểu của xã hội hiện đại - khi việc bếp núc không chỉ là trách nhiệm của riêng người phụ nữ, và yếu tố tiện lợi là mối quan tâm hàng đầu trong mọi việc, bao gồm cả việc chăm sóc bữa ăn gia đình.

Với việc đa dạng hóa sản phẩm, chỉ tính riêng nhãn hàng VinMart Cook đã có thể phục vụ cho cả những ông chồng không biết nấu nướng hoặc các em nhỏ ghé mua đồ ăn sẵn khi bố mẹ đều bận việc.

"Là doanh nhân, nhưng khi trở về nhà tôi cũng là một người nội trợ. Tôi thấy sao phụ nữ nước ngoài sung sướng quá… Trong khi người phụ nữ Việt Nam muốn làm món cá phải mua cá nguyên con về tự làm, tự chế biến, thì ngay tại nhà máy, chúng tôi đang làm những sản phẩm mà người Nhật chỉ đem về hâm nóng là ăn được ngay", bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food chia sẻ trong một chương trình khởi nghiệp mới đây.

Sài Gòn Food là doanh nghiệp chế biến thực phẩm, một trong hàng ngàn đơn vị cung ứng sản phẩm cho chuỗi siêu thị VinMart , VinMart+. Số lượng SKU (Stock-Keeping Unit - mã sản phẩm lưu kho) ngành hàng thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn của VinMart+ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Bên cạnh các thương hiệu thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn quen thuộc như Sài Gòn Food, Ba Huân, CP, Vĩnh Thành Đạt, một thương hiệu thực phẩm sơ chế/chế biến sẵn luôn được "ưu ái" trên quầy kệ là VinMart Cook.

Không chỉ đè bẹp đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một vũ khí ngầm: Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút - Ảnh 2.

Tại các siêu thị VinMart, VinMart Cook được ưu ái một vị trí rất đẹp. Thực phẩm sơ chế/chế biến sẵn tại đây cũng đã dạng hơn.

VinMart Cook là thương hiệu thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn của họ nhà Vin, lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2016, nhắm tới đối tượng phục vụ là các gia đình trẻ, gia đình có con nhỏ, những người bận rộn không dành được nhiều thời gian cho việc nấu ăn.

Các sản phẩm mang thương hiệu này đa dạng, từ thực phẩm sơ chế với khổ qua nhồi thịt, rau xào ngũ sắc, nem cuốn, đến thực phẩm chế biến sẵn như canh hến, canh ốc - chuối - đậu, đậu phụ nhồi thịt, chân gà ngâm dấm… Các món tráng miệng có caramel, các loại chè. Ăn nhẹ có các loại bánh ngọt.

Không chỉ đè bẹp đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một vũ khí ngầm: Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút - Ảnh 3.

"Sự tiện lợi là thước đo tối ưu để thu hút người tiêu dùng" - Nielsen mở đầu báo cáo về sự tiện lợi hồi tháng 8/2018. Lối sống kết nối và cực bận rộn đang làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Và họ muốn có được sự thuận tiện mọi lúc họ mua sắm, bao gồm cả việc thuận tiện trong việc chuẩn bị các bữa ăn.

Những "vũ khí ngầm" của VinMart+

"Đô thị ngày càng phát triển, thời gian dành cho công việc của mọi người ngày càng nhiều, khiến thời gian nấu ăn bị rút ngắn. Buổi sáng, chúng ta phải dậy sớm tới văn phòng cho kịp. Tối tối, khi hết giờ làm việc, vấn nạn ùn tắc giao thông khiến nhiều người về nhà cũng hơi trễ, không phải ai cũng kịp nấu ăn đúng giờ", ông Chamnan Wangakkarangkul – Phó Tổng Giám đốc C.P Việt Nam – từng chia sẻ tiềm năng của thị trường thực phẩm chế biến .

Nhận định này khá tương đồng với nội dung của hội thảo trực tuyến mang tên "Nhu cầu của sự tiện lợi" do Nielsen tổ chức mới đây. Tại sự kiện này, khi Ban tổ chức yêu cầu khán giả hãy nghĩ về cuộc sống của mình và xem xét đâu là thách thức mà họ quan ngại nhất, 4 vấn đề quan trọng cuộc sống được vote nhiều nhất lần lượt là Tắc nghẽn giao thông (56%), Có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn (53%), Cân bằng công việc và cuộc sống (45%), Cách thức và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe (47%).

Lời khuyên của bà Ailsa Wingfield - Giám đốc điều hành của Thought Leadership - Nielsen Global Markets là: Để xử lý những "nỗi khổ" trên của khách hàng, các nhà bán lẻ chỉ cần nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất - Dễ dàng, Tiện ích, và Đơn giản.

Trong đó, sự Tiện lợi cần phải đặt ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động. Tiện lợi hóa trong cửa tiệm, ngoài cửa tiệm, tại nhà và bất cứ đâu.

VinMart+ đang rất nỗ lực trong việc "tiện lợi hoá" cuộc sống của người tiêu dùng. Khay thịt gà cắt miếng nhỏ và thịt lợn nạc thăn được xắt lát sẵn xếp gần các loại bột chiên, thịt ba chỉ cách không xa gói ướp xá xíu, lươn lọc xương cắt khúc xếp sẵn với ớt xắt lát và lá lốt, với trọng lượng thường phổ biến ở mức 200 -350g, phù hợp cho các gia đình nhỏ quy mô 2 - 3 người.

Không chỉ đè bẹp đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một vũ khí ngầm: Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút - Ảnh 4.

Dù mang thương hiệu VinMart Cook hay các nhà cung cấp khác, điểm chung của các loại thực phẩm này là trọng lượng vừa phải, được xếp cùng luôn các loại hành, tỏi, ớt, thì là... phù hợp với mục đích chế biến.

Với việc đa dạng hóa sản phẩm, chỉ tính riêng nhãn hàng VinMart Cook đã có thể phục vụ cho cả những ông chồng không biết nấu nướng hoặc các em nhỏ ghé mua đồ ăn sẵn khi bố mẹ đều bận việc.

Trong cuộc đua về tính tiện lợi, VinMart+ đang thể hiện lợi thế khi sở hữu cả một hệ sinh thái: Tự sản xuất nguồn rau sạch VinEco + Hệ thống phòng kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm + Hệ thống kiểm tra chất lượng hàng hóa + Hệ thống kho vận + Nhà máy chế biến thực phẩm VinMart Cook (sẽ xây dựng trong năm 2019) + Bán lẻ, chưa kể lợi thế về mảng thanh toán và dữ liệu khách hàng thân thiết với thẻ VinID.

Trong khi đó, nếu chỉ xét về quy mô, với số lượng 1.700 cửa hàng, VinMart+ đã bỏ xa hai đối thủ trực diện là Bách Hóa Xanh và Co.op Food với số cửa hàng lần lượt là 405 (theo cập nhật mới nhất trên website bachhoaxanh.com) và 272 (cập nhật đến tháng 9/2018).

Ngoài ra, bộ đôi VinMart và VinMart+ còn tham vọng trói chân người tiêu dùng cả trong bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Ngoài bữa sáng tại VinMart+ với xôi lạc, bánh cuốn, bánh bột lọc, ngô luộc, khoai luộc, giờ bạn còn có thể thưởng thức bữa trưa tại các siêu thị VinMart với mức giá 25.000 đồng - thấp hơn nhiều suất cơm bụi lề đường.

Không chỉ đè bẹp đối thủ với 1.700 cửa hàng, VinMart+ còn sở hữu một vũ khí ngầm: Mẹ đi công tác, bố ở nhà cũng có thể nấu cho con ăn chỉ vỏn vẹn trong 15 phút - Ảnh 5.

Bữa sáng đa dạng tại VinMart+


Theo Bình An

Trí thức trẻ

Trở lên trên