Không chỉ Point of Life, Masan phát triển thêm mô hình "mini mall": Được xem là chìa khoá mở rộng quy mô, hướng đến mốc doanh thu kỷ lục 100.000 tỷ đồng năm 2022
Nhiều người vẫn xem Masan là một tập đoàn đa ngành và hoài nghi rằng liệu chúng ta có đang áp dụng cùng một cách tư duy khi triển khai chiến lược Point of Life và xây dựng mini mall hay không. Câu trả lời là không. Mô hình mini mall được phát triển để đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng ngay trên cùng một điểm chạm.
Tâm thư của Chủ tịch Masan (MSN), ông Nguyễn Đăng Quang – ghi nhận: "Nhiều người vẫn xem Masan là một tập đoàn đa ngành và hoài nghi rằng liệu chúng ta có đang áp dụng cùng một cách tư duy khi triển khai chiến lược Point of Life và xây dựng mini mall hay không. Câu trả lời là không. Mô hình mini mall được phát triển để đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng ngay trên cùng một điểm chạm".
Theo ông, MSN phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày bằng những thương hiệu mạnh như WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê) và Phano (chăm sóc sức khỏe). Mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái của MSN là lĩnh vực nội dung và giải trí. Hai mảnh ghép này sẽ sớm được bổ sung, hoàn thiện để tăng cường khả năng tương tác và gắn kết mạnh mẽ với người tiêu dùng. Đây cũng là cách chúng ta tạo sự khác biệt cho các dịch vụ viễn thông di động của Reddi.
Song song, mô hình mini mall sẽ tăng khả năng đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiêu dùng từ 25% lên 60 – 80%. Bởi, mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm thuần tuý không mang lại hiệu quả kinh tế nếu triển khai ở khu vực nông thôn – nơi tập trung phần lớn người tiêu dùng. Do đó, Công ty đã thử nghiệm và tìm ra công thức chiến thắng bằng "mini mall". Mức doanh thu để đạt điểm hoà vốn tại các "mini mall" giảm từ 20 triệu đồng xuống 14 triệu đồng mỗi ngày.
MSn theo đó muốn nhân rộng mô hình "mini mall" lên 30.000 cửa hàng trước năm 2025 và bổ sung thêm hai mảnh ghép còn thiếu là nội dung và giải trí. Công ty cũng dự kiến xây dựng mô hình ki-ốt kỹ thuật số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, rút và nạp tiền, phân phối sim điện thoại, giới thiệu các chương trình khuyến mãi.
"Mini mall là chìa khóa để hợp nhất toàn bộ nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và mở rộng quy mô nền tảng từ online đến offline", ông Quang nói, đồng thời khẳng định đây là lời giải cho bài toán làm sao phục vụ được 100 triệu người tiêu dùng mà không cần "đốt tiền" như các sàn thương mại điện tử.
Nền tảng ngân hàng bán lẻ O2?
Hiện, hệ sinh thái Công ty theo người đứng đầu đã tương tác với hàng triệu người tiêu dùng mỗi ngày, phần đông trong số đó chưa được tiếp cận với cuộc sống tài chính thực sự. Trong khi đó, MSN sở hữu một lượng dữ liệu giao dịch khổng lồ của người tiêu dùng. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của chúng ta trong việc tìm hiểu và định giá nhu cầu tài chính của người tiêu dùng.
Thị phần dịch vụ tài chính chịu sự chi phối của khả năng tiếp cận, cách thức sử dụng dễ dàng đặc biệt với các khách hàng mới và năng lực đánh giá mức độ tín nhiệm. Nhờ mạng lưới bán lẻ, MSN hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu tài chính của người tiêu dùng bằng cách xây dựng quy trình đơn giản để khách hàng mới dễ dàng sử dụng thông qua một dịch vụ tích hợp: một ID duy nhất (số điện thoại của Reddi chẳng hạn) tự động đồng bộ thông tin tài khoản của khách hàng mua sắm tại WCM vào một nền tảng tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán không tiếp xúc, sản phẩm tiết kiệm, đầu tư và cho vay dựa trên công cụ AI – ML.
Trong năm 2022, MSN sẽ bắt đầu triển khai các kiosk ngân hàng số, cho phép người tiêu dùng nạp tiền, rút tiền và tiếp cận các sản phẩm tài chính, như thẻ tín dụng và bảo hiểm. Các điểm bán offline của chúng ta sẽ hoạt động như các điểm cung cấp dịch vụ và cổng thông tin online, luôn đảm bảo kết nối người tiêu với các dịch vụ theo yêu cầu.
Công ty đặt mục tiêu tiếp cận 1 triệu khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng vào năm 2022. Theo đó, MSN sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các giải pháp chi tiêu tiêu dùng thông qua thẻ tín dụng với mức phí hợp lý. Đây là cột mốc quan trọng để Công ty trở thành một nền tảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ số O2
B2B2C, phương thức duy nhất để chuyển đổi số hạ tầng tiêu dùng và phục vụ 100 triệu người Việt Nam
Mặt khác, MSN cũng đang thực hiện chuyển đổi và số hóa nền tảng B2C, đồng thời đảm bảo nền tảng này hoạt động hiệu quả với các đối tác B2B trong thời gian tới và hơn 300.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống mà Masan Consumer đang phục vụ hàng ngày.
Ông Quang nhấn mạnh, Công ty vẫn đang trong giai đoạn thí điểm chuỗi cung ứng của tương lai, bao gồm các kho hoàn thiện đơn hàng và dark store (trung tâm thực hiện đơn hàng online, không phục vụ khách hàng mua trực tiếp) trong các siêu thị ứng dụng công nghệ AI và ML để vận hành tự động.
Thông qua cơ chế tập trung hóa, ứng dụng công nghệ và chu kỳ quy mô hiệu quả, MSN đang nỗ lực nâng cao hiệu suất, đồng thời rút ngắn quãng đường, tăng sức chứa và quy hoạch cung cầu tốt hơn, giảm thất thoát và tối ưu hóa mức tồn kho trong chuỗi giá trị tiêu dùng. Những sáng kiến này giúp đảm bảo các sản phẩm luôn có đủ hàng mà không cần đầu tư và dự trữ quá nhiều hàng tồn kho.
Các sáng kiến về chuỗi cung ứng kết hợp với mạng lưới offline đang ngày càng mở rộng được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để cải thiện khả năng đáp ứng đơn hàng và giao hàng chặng cuối đến người tiêu dùng.
Trong năm 2022, MSN đặt mục tiêu phục vụ 50% nhu cầu nội bộ và mở rộng quy mô lên 100% sau một thời gian ngắn. Mục tiêu dài hạn là mang các giải pháp này đến với các đối tác thương mại (các cửa hàng bán lẻ truyền thống) để khắc phục những bất cập của hạ tầng tiêu dùng đang còn phân mảnh và kém hiệu quả của Việt Nam. Cung cấp các giải pháp bán lẻ mới cho đối tác thương mại truyền thống chính là cách duy nhất để giảm giá các mặt hàng thiết yếu từ 5-10%, đặc biệt, khi kênh phân phối hàng hoá truyền thống vẫn còn chiếm đến 90% thị trường bán lẻ.
Về chỉ số kinh doanh, kế hoạch kinh doanh của MSN năm 2022 với doanh thu thuần từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng 1,5% - 12,8% so với thực hiện 2021. Tuy nhiên mục tiêu về lợi nhuận sau thuế lại đi lùi đạt 6.900 - 8.500 tỷ đồng, giàm từ 15,9% - 31,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông là từ 4.800 - 6.200 tỷ đồng, giảm từ 27,6% - 44%.
Năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn đạt 88.629 tỷ đồng, tăng trưởng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng năm 2020, nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Cổ đông của Công ty năm 2021 tăng trưởng 593,8% đạt mức 8.561 tỷ đồng, mức kỷ lục trong lịch sử.
Nhịp sống kinh tế