MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không còn tin kim cương là tình yêu vĩnh cửu, các cặp đôi trẻ ở nước láng giềng với Việt Nam đổ tiền cho loại tài sản khác: Giữ giá mới là mục tiêu quan trọng

08-01-2024 - 06:31 AM | Tài chính quốc tế

“Mặc dù nhẫn kim cương có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng tầm quan trọng của việc giữ giá trị tài sản vẫn cần được ưu tiên hàng đầu”.

Không còn tin kim cương là tình yêu vĩnh cửu, các cặp đôi trẻ ở nước láng giềng với Việt Nam đổ tiền cho loại tài sản khác: Giữ giá mới là mục tiêu quan trọng - Ảnh 1.

Người trẻ xem trang sức vàng ở Shuibei, Thâm Quyến. (Ảnh SPH Media)

Trong khi những chiếc nhẫn kim cương trở thành biểu tượng không thể thiếu của hôn nhân trên toàn thế giới, thì giới trẻ ở Trung Quốc không còn tin rằng kim cương là mãi mãi.

Sau khi đính hôn vào tháng 12, Emma Huang và chồng sắp cưới quyết định dành phần lớn ngân sách của họ để mua đồ trang sức bằng vàng từ nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Trung Quốc là Chow Tai Fook.

Huang, 26 tuổi, giáo viên dạy tiếng Trung tiểu học ở tỉnh Quảng Đông, cho biết: “Mặc dù nhẫn kim cương có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng tầm quan trọng của việc giữ giá trị tài sản vẫn cần được ưu tiên hàng đầu”.

Ngày nay ở Trung Quốc, nhiều người có cùng tâm lý tiêu dùng với Huang trong bối cảnh giá vàng trong nước đạt các mốc cao mới vào năm ngoái và thị trường bán lẻ chứng kiến cơn sốt vàng.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc chật vật phục hồi khiến kỳ vọng của nhà đầu tư giảm sút và người tiêu dùng bị hạn chế tiếp cận các sản phẩm đầu tư nước ngoài. Từ đó, nhiều người đã chuyển sang vàng như một khoản đầu tư an toàn, mặc dù việc mua vàng miếng hoặc đồ trang sức tại các cửa hàng bán lẻ sẽ phải chịu thêm phí xử lý.

Fred Qu, giám đốc phát triển kinh doanh của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía đông Trung Quốc, cho biết làn sóng mua vàng bán lẻ đặc biệt diễn ra ở các thành phố cấp thấp hơn và các quận kém giàu có hơn. Với việc những ngôi nhà ở các thành phố và quận nhỏ hơn không bán chạy và giá cả sụt giảm đáng kể, vàng đã được giới trẻ ưa chuộng bất chấp giá thành tăng cao, ông nói thêm.

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, mức tiêu thụ trang sức bằng vàng bình quân đầu người hàng năm ở các thành phố hạng ba trở xuống đã tăng từ 460,7 nhân dân tệ (1,5 triệu VND) năm 2017 lên 617,5 nhân dân tệ (2,1 triệu VND) vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6%. Tốc độ tăng trưởng này đã vượt qua con số được ghi nhận ở các thành phố hạng nhất và hạng hai, cũng như mức trung bình toàn quốc.

Không còn tin kim cương là tình yêu vĩnh cửu, các cặp đôi trẻ ở nước láng giềng với Việt Nam đổ tiền cho loại tài sản khác: Giữ giá mới là mục tiêu quan trọng - Ảnh 2.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ trang sức Chow Tai Fook ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nhà phân tích Zhuang Jinglun của EqualOcean cho biết, trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu, vàng – với đặc tính bảo toàn tài sản mạnh mẽ, có xu hướng được nhiều nhà đầu tư định giá cao hơn.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2023, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung chỉ tăng 7,2%.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp trang sức nhận thấy sức mua của các thị trường cấp thấp hơn đã thúc đẩy đầu tư vào các thành phố cấp ba và cấp bốn.

Theo báo cáo sơ bộ của Chow Tai Fook, tính đến cuối tháng 9, số điểm bán vàng của hãng tại Trung Quốc đã tăng lên 7.699, so với 3.835 vào tháng 3 năm 2020. Đáng chú ý, 45,5% các điểm bán nằm ở các thành phố cấp ba và cấp bốn trở xuống, tăng từ 33,3% vào tháng 3/2017.

“Trang sức và sản phẩm bằng vàng tiếp tục được người tiêu dùng ưa chuộng, bất chấp giá vàng tăng mạnh”, báo cáo cho biết thêm. Ngược lại, doanh thu từ đồ trang sức bằng đá quý, bạch kim và vàng K đã giảm 18% trong cùng kỳ.

Nhà phân tích Zhuang của EqualOcean nhận xét: Vàng có cơ chế tái chế tốt, trong khi kim cương khó khăn hơn và có tỷ lệ mất giá cao. Và trong bối cảnh thay đổi văn hóa xã hội hiện nay, niềm tin rằng kim cương là mãi mãi đang suy giảm, dẫn đến nhu cầu về kim cương cũng giảm đáng kể, Zhuang nói.

Giám đốc thương hiệu trang sức Qu cho biết thêm: Vì Tết Nguyên đán đang đến gần, nhiều bạn trẻ về quê đi xem mắt và kết hôn. Do đó, nhu cầu về trang sức bằng vàng tăng cao với nhiều thiết kế tập trung vào chủ đề đám cưới và hôn nhân.

Vào giữa tháng 9, giá bán lẻ vàng tại các thương hiệu lớn, bao gồm Chow Tai Fook và Chow Sang Sang, đã tăng lên 600 nhân dân tệ (2 triệu)/gram trước khi đạt đỉnh khoảng 630 nhân dân tệ (2,16 triệu VND)/gram vào khoảng đầu và cuối tháng 12. Giá giảm nhẹ trong hai ngày cuối năm 2023, nhưng vẫn dao động quanh mức 625 nhân dân tệ (2,14 triệu) mỗi gram kể từ đầu năm mới.

Theo SCMP

Yến Nguyễn

Nhịp sống Thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên