Không phải ai cũng thiệt hại vì coronavirus - nhiều ngành dịch vụ số bất ngờ hưởng lợi
"Trong khi gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp như vận tải và du lịch, dịch coronavirus trái lại đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kinh doanh thực phẩm và giải trí" - Lian Weiliang, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
- 06-02-2020Nikkei Asian Review: Tập đoàn Nhật Bản Hoya muốn giảm hoạt động sản xuất ở Thái Lan và Việt Nam
- 06-02-2020Cuộc chiến chống fake news coronavirus của Việt Nam và châu Á
- 05-02-2020CNBC: 5 biểu đồ cho thấy tại sao nền kinh tế toàn cầu dễ bị tổn thương trước Coronavirus hơn so với SARS
Trong bối cảnh hàng triệu người Trung Quốc bị mắc kẹt tại nhà và thực phẩm nhanh chóng cháy hàng, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc nhanh chóng bùng nổ trong thời kỳ bệnh dịch. Meituan là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn "không tiếp xúc", có nghĩa là người giao hàng sẽ để đồ ăn tại một khu vực được khách hàng chỉ định sẵn - tránh sự tiếp xúc giữa nhân viên giao hàng và khách hàng. Công ty cũng lắp đặt máy bán đồ ăn tự động xung quanh bệnh viện để phục vụ nhân viên y tế tại Vũ Hán.
Tuần trước, KFC và Pizza Hut đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ tương tự, và các biện pháp này được áp dụng không chỉ trong việc giao nhận thực phẩm. Một số công ty thương mại điện tử cũng sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc để tránh lây nhiễm, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc.
Tiếp theo là lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Về cơ bản, giáo dục trực tuyến đã khá phổ biến ở Trung Quốc, nhưng giữa tình hình dịch bệnh thì lợi ích của dịch vụ này được nhận thức rõ rệt hơn bao giờ hết. Trang web dạy học qua video Youku đã bắt đầu tổ chức các lớp học cho học sinh tiểu học và trung học sau khi các lớp học bị đình chỉ vì coronavirus.
Các công ty giáo dục trực tuyến khác cũng đã cung cấp các dịch vụ lớp học trực tuyến miễn phí trong dịch bệnh, bao gồm Tập đoàn New Oriental - tập đoàn giáo dục tư nhân lớn nhất Trung Quốc và nền tảng tập trung học tập tiếng Anh VIPKid.
Đặc biết, các phòng tập thể dục cũng được "ảo hóa". Sau khi các phòng tập bị buộc phải đóng cửa, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin về sự phát triển của các bài hướng dẫn thể dục trực tuyến trên nền tảng Douyin, TikTok.
Về giải trí, coronavirus có thể là thảm họa đối với rạp chiếu phim, nhưng lại là bạn thân của các nền tảng xem phim, chơi game trực tuyến.
Bộ phim Lost in Russia đã quyết định hủy việc chiếu rạp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - mùa cao điểm đối với khán giả xem phim ở Trung Quốc. Thay vào đó, bộ phim này đã đạt được thỏa thuận ra mắt trên các ứng dụng của Bytedance, bao gồm cả Douyin.
Theo Variety, các video về tình hình ở Vũ Hán được rất nhiều người quan tâm. Đoạn phim phát trực tiếp về việc xây bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán hút hơn 65 triệu lượt xem tuần vừa qua. Tỷ lệ người xem truyền hình cũng tăng rõ rệt. Sau Tết Nguyên đán, trung bình các đài địa phương ở Trung Quốc đạt tỷ lệ người xem tăng 23% so với trước Tết, lên đến 0,58%.
Bạn có thể tham khảo thêm các Tin nóng về Coronavirus thế giới tại đây: https://lotus.vn/w/board/157535047096705680.htm
Các nền tảng video cũng đang được người dân sử dụng nhiều hơn. Cư dân Vũ Hán đang tìm đến những video ngắn như Douyin và Kuaishou để chia sẻ những tin tức mới nhất hoặc chia sẻ video, trong khi bị mắc kẹt vì dịch bệnh.
Khi các bộ phim và nhiều sự kiện khác bị hủy bỏ trong vài tuần qua, kể cả giải đấu esports lớn nhất của Trung Quốc, người trẻ Trung Quốc cũng đã dành nhiều thời gian hơn để ở nhà chơi game.
Nhà phân tích Jialong Shi của Nomura lưu ý rằng hầu hết game bom tấn hiện có của Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng về thời gian chơi và mua trong trò chơi kể từ tháng 1, cùng với việc các nhà điều hành trò chơi phát hành nội dung mới.
"Honor of King của Tencent, đã dẫn đầu các bảng xếp hạng với số người dùng hoạt động hàng ngày vượt qua 100 triệu vào lúc cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán", ông Shi cho biết. "Mức thông thường là khoảng 60 triệu đến 70 triệu. Và con số này có thể sẽ tiếp tục duy trì vì hầu hết các trường đại học Trung Quốc đã hoãn kỳ học mới đến giữa hoặc cuối tháng hai". Sinh viên đại học là một trong những nhóm người dùng hàng đầu của các trò chơi trực tuyến và di động.
"Trong khi gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp như vận tải và du lịch, dịch coronavirus trái lại đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, kinh doanh thực phẩm và giải trí" - Lian Weiliang, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
Link cập nhật thông tin tại: http://bit.ly/LachanvirusCorona
Trí Thức Trẻ
- Mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng phân khúc BĐS như thế nào?
- Dịch Covid-19 là cơ hội để mua bất động sản giá rẻ
- Đại diện CGV: "Đóng cửa rạp giống như sập nguồn hoàn toàn"
- 4 áp lực ập đến và đề xuất bất ngờ “cứu” thị trường BĐS thời dịch bệnh Covid-19
- Giám đốc Khối vận hành Golden Gate Group tiết lộ chiến lược thích nghi và việc giải quyết vấn đề lao động thời Covid-19