Không thể cân bằng cuộc sống và công việc: Làm thế nào để tỉnh táo nếu bạn cảm thấy muốn phát điên với cuộc sống?
Nếu bạn đã từng cảm thấy như sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc là khó khả thi, có thể bạn đã đúng.
Thật ra, tôi nghĩ rằng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc không hề tồn tại. Cho dù bạn là một doanh nhân hay một ngôi sao đang lên trong thế giới doanh nghiệp, công việc luôn chiếm phần lớn trong cuộc sống cá nhân của bạn. Và nếu bạn có tham vọng trở nên thành công ở bất kỳ khía cạnh nào, bạn sẽ phải chọn phương án hy sinh.
Đó là lý do tại sao, thay vì phấn đấu cho mục tiêu phi thực tế để cân bằng giữa cuộc sống và công việc, thì tôi sử dụng kết hợp các thể thức, công cụ và cơ chế đối phó cho phép tôi đứng vững mỗi ngày.
Tất nhiên, vẫn có những khoảnh khắc khi tôi có thể cảm thấy quá tải với công việc và hơi mất cân bằng, nhưng với những biện pháp tôi đang thực hiện hàng ngày, tôi vẫn có thể cảm thấy ổn thay vì cảm thấy như đang mất trí.
Dưới đây là năm điều tôi làm hàng ngày để duy trì sự tập trung và cân bằng mặc dù lịch trình làm việc của tôi dày đặc:
1. Tạm dừng (Thường xuyên!) để nhớ rằng vì sao bạn chọn con đường này
Bất kể bạn đi theo con đường nào trong cuộc sống, điều quan trọng là hãy tự nhắc nhở bản thân rằng bạn là người đã chọn con đường mà bạn đang đi.
Ví dụ, một trong những niềm vui của việc trở thành một doanh nhân là bạn có những trải nghiệm đáng kể về sự tự do. Thật không may, trong những giây phút căng thẳng, chúng ta rất dễ quên đi cả hai chiều của sự lựa chọn: bạn chọn đi theo con đường của riêng mình và bạn cũng phải xác định những trở ngại đi kèm với hành trình đó.
Hãy nhớ rằng: ngày mai, bạn có thể chọn rời bỏ công việc của mình, đóng cửa công ty và chuyển đến một trang trại ở đâu đó. Sự lựa chọn là của bạn.
Bất cứ khi nào tôi thấy mình suy nghĩ: "Tại sao tôi lại làm điều này?", tôi chỉ đơn giản là nhớ lại "Khoan đã. Mình đã chọn điều này mà". Nếu tôi muốn, tôi có thể chọn một phương án khác. Nhưng tại thời điểm này, tôi chịu trách nhiệm về điều tôi đã chọn bởi vì tôi đã chọn chúng.
Sự thay đổi tinh thần đơn giản đó có thể giúp tôi tránh xa những trạng thái mất kiểm soát.
2. Sử dụng "Đá" để ưu tiên các nhiệm vụ của bạn
Đôi khi có một danh sách việc cần làm lại phản tác dụng.
Công việc hàng ngày của bất cứ ai trong một vai trò cao, có trách nhiệm cao là không bao giờ kết thúc. Theo nghĩa đen, cho dù bạn có kiểm tra danh sách của mình bao nhiêu, mỗi ngày đều có thêm nhiều mục mới và thậm chí sau một ngày, bạn vẫn có cảm giác như bạn chưa hoàn thành bất cứ điều gì.
Vì vậy, thay vào đó, tôi sử dụng chiến lược "đá" mà tôi học được từ huấn luyện viên về hiệu suất Bill Nelson.
Giả sử bạn có một thùng chứa thủy tinh và nhiều loại đá, được chia thành các nhóm lớn, cỡ trung bình và nhỏ, và sau đó là một số cát. Nếu bạn đặt những tảng đá nhỏ vào trước, bạn sẽ không thể nhét vừa mọi thứ vào thùng chứa của mình. Nhưng nếu bạn đặt những tảng đá lớn vào trước, sau đó là cỡ trung bình, và cuối cùng là những viên nhỏ, chúng sẽ hợp lí. Và cuối cùng, cát lấp đầy không gian trống.
Điểm quan trọng của chiến lược này là chỉ định một số ưu tiên lớn nhất của bạn trong tuần, hãy viết ra năm nhiệm vụ lớn trong số những việc bạn phải làm trong tuần đó. Sau đó, ngay cả khi bạn không làm được gì khác ngoài năm điều đó, bạn vẫn sẽ cảm thấy tốt hơn, vì bạn đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng. Bạn đã đạt được sự tiến bộ!
Xác định những hòn đá của bạn là một cách tốt hơn để theo dõi tiến trình và đảm bảo rằng bạn tập trung vào những điều quan trọng nhất. Bạn có thể tạo ra chúng trên cơ sở hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Ngày nào đó, khi tôi cảm thấy muốn phát điên nhất, tôi tự nhủ với bản thân, "Biết gì không? Hãy mặc kệ đi. Nếu mình không làm được gì khác hôm nay và mình chỉ cần làm ba việc này, đó sẽ là một ngày tốt lành".
3. Phương pháp PEW12
Trong tất cả các phương thức tôi làm theo hàng ngày, Thanh lọc cảm xúc (PEW12), mà tôi học được từ Tiến sĩ Habib Sadeghi, là điều tôi yêu thích. Đây là cách thức hoạt động của nó:
Chọn một chủ đề, viết về nó trong vòng 12 phút. Bạn có thể viết những vấn đề mà bản thân đang phải đối phó với một vấn đề cụ thể mà bạn cần phải giải quyết, hoặc bạn có thể viết tự do về cảm xúc của bản thân. Đừng đặt nặng vấn đề với những gì bạn viết hoặc chữ viết của bạn trông như thế nào, bởi vì bạn chẳng bao giờ đọc lại nó. Cuối cùng, bạn hãy đốt hết các trang đã viết.
Khi tờ giấy cháy, chúng sẽ đem theo những cảm xúc tiêu cực của bạn. Quá trình viết ra văn bản và đốt chúng đi là hình thức bỏ đi tất cả những thứ không cần thiết của bạn. Và bạn có thể thực hiện PEW12 thường xuyên hoặc không thường xuyên khi bạn cảm thấy bạn cần phải làm vậy một lần, hai lần hoặc nhiều lần một ngày.
Lý do tôi thấy phương pháp này rất hữu ích là vì, đôi khi, tôi nghĩ về một vấn đề khó khăn hoặc tương tác rắc rối với ai đó, ngay cả khi tôi biết không có cách nào để giải quyết. Nhưng ngay khi tôi làm PEW12, tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Tôi có sự rõ ràng hơn. Và tôi ngừng xoay quanh những vấn đề đó trong đầu. PEW12 cho tôi cảm giác rằng mọi thứ được giải quyết. Hãy thử nó.
4. Đặt ra những khoảng thời gian cho những hoạt động thư giãn (Giống như đi bộ 20 phút hoặc tắm buổi tối)
Ngoài công việc, bạn phải cố gắng để ra một chút thời gian để thư giãn. Tôi gọi đây là thời khắc thư giãn.
Ví dụ, tôi tắm mỗi đêm. Đây là một cách để làm sạch và thư giãn cho cơ thể - nó có thể giúp tôi hoàn toàn thư giãn khi lên giường ngủ. Và trong khi thời khắc thư giãn để kết thúc một ngày là rất quan trọng, tôi cũng muốn bắt đầu ngày mới với những điều tương tự.
Vào buổi sáng, tôi đưa chú chó của mình đi dạo và tôi tận dụng tối đa 20 phút đó. Tôi không mang điện thoại theo bên mình. Tôi không nghĩ về danh sách việc cần làm dài vô tận. Tôi chỉ thích nghe tiếng chim và hít thở dưới ánh nắng mặt trời.
Đây có thể giống như các hoạt động hàng ngày thông thường, nhưng nếu chúng ta cần phải thực hiện chúng ngày này qua ngày khác thì chúng sẽ đem lại sự khác biệt.
5. Tha thứ cho bản thân nếu có thất bại
Đôi khi ý định của chúng ta để theo đuổi các hoạt động hàng ngày không như kỳ vọng. Khi điều này xảy ra với tôi, tôi cố gắng không để bản thân suy sụp về nó. Rốt cuộc, những công cụ này là để khiến tôi cảm thấy tốt hơn. Nếu chúng chỉ trở thành một việc vặt vãnh khác, vấn đề là gì?
Vào cuối ngày, các hoạt động hàng ngày của tôi không thuộc về chiếc bình đựng đầy đá hoặc trong danh sách việc cần làm. Chúng ở đó để phục vụ tôi. Nếu vì một lý do nào đó, sự cố xảy ra và tôi không thể thực hiện các hoạt động của mình, tôi sẽ không có cảm giác tốt. Cảm giác đó cũng có thể theo tôi vào giấc ngủ tối hôm đó, hoặc tôi sẽ cảm thấy có chút tội lỗi khi đi dạo cùng chú chó Bernard.
Nhưng rồi sẽ ổn thôi. Nó cũng là một phương pháp tốt để thừa nhận giới hạn của tôi và từ bỏ nhu cầu phải làm mọi thứ mọi lúc.
Điểm mấu chốt
Đối với hầu hết mọi người, chấp nhận rằng cân bằng cuộc sống và công việc không hề đơn giản có thể là bước đầu tiên để cảm thấy có căn cứ hơn để kiểm soát cuộc sống của bạn.
Đừng lãng phí năng lượng của bạn để cố gắng đạt được thứ gì đó không tồn tại. Thay vào đó, hãy tập trung vào cảm giác của bạn khi cảm thấy mất cân bằng và tìm cách giải quyết những cảm xúc đó.
Bạn sẽ có một loạt các công cụ để cảm thấy tốt hơn khi cảm thấy điên rồ với cuộc sống, và trong mọi trường hợp có thể bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh và an nhiên hơn, những điều bạn đang làm sẽ khiến bạn cảm thấy hoàn toàn tuyệt vời!
Trí Thức Trẻ