Khủng hoảng 737 MAX: Boeing “thay máu”, cổ phiếu tăng
Tập đoàn Boeing (Mỹ) vừa bổ nhiệm bà Lynne Hopper làm phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật trong khi cắt giảm chức vụ của phó chủ tịch kiêm kỹ sư trưởng John Hamilton.
- 18-03-2019Các hãng hàng không có thể hủy hợp đồng mua máy bay Boeing 737 MAX
- 18-03-2019Thay vì thù hận, Boeing nên cảm ơn Trung Quốc vì cấm bay 737 Max
- 16-03-2019Ngành hàng không sẽ thiệt hại nếu lệnh cấm Boeing 737 MAX kéo dài
Reuters hôm 19-3 cho biết một email của Boeing cho thấy tập đoàn này đang cải tổ bộ máy quản lý giữa thời điểm châu Âu và Canada muốn bảo đảm tính an toàn của dòng máy bay 737 MAX.
Bộ phận máy bay thương mại của Boeing đang đối mặt cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều năm sau 2 vụ rơi máy bay 737 MAX 8 thuộc sở hữu của 2 hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10 năm ngoái và Ethiopian Airlines (Ethiopia) tháng 3 năm nay khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Theo Reuters, ông Hamilton là phó chủ tịch kiêm kỹ sư trưởng bộ phận máy bay thương mại của Boeing. Giờ đây, người này sẽ chỉ tập trung vào vai trò kỹ sư trưởng.
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 hạ cánh tại sân bay quốc gia Reagan hôm 13-3. Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành Boeing Kevin McAllister cho biết động thái trên sẽ cho phép ông Hamilton tập trung hỗ trợ các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn, đồng thời nhấn mạnh điều này là cần thiết trong bối cảnh hiện tại.
Trước đây, ông Hamilton từng là phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật bộ phận máy bay thương mại Boeing từ tháng 4-2016 đến tháng 3-2019. Còn bà Hopper là người đứng đầu bộ phận kiểm tra và đánh giá trong Nhóm Kỹ thuật, Thử nghiệm và Công nghệ của Boeing. Trong đợt cải tổ mới nhất, bà Hopper được bổ nhiệm làm phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật.
Reuters nhận định nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đang giải phóng các nguồn lực kỹ thuật khi phải đối mặt sự giám sát trong quá trình điều tra sự cố 737 MAX, trong khi vẫn duy trì dòng máy bay này.
Các nghị sĩ Mỹ và chuyên gia an toàn hàng không đã đặt câu hỏi về việc các nhà quản lý của Boeing đã xem xét tính an toàn của dòng 737 MAX kỹ đến đâu và đào tạo phi công về các tính năng mới đến mức độ nào.
Cho đến nay, các hãng hàng không trên toàn cầu đã tạm ngừng hoạt động hơn 300 chiếc máy bay dòng MAX. Gần 5.000 chiếc máy bay loại này của Boeing - trị giá hơn 500 tỉ USD - cũng bị trì hoãn giao hàng.
Tuy nhiên, hôm 19-3, cổ phiếu của Boeing tăng 0,3%, đóng cửa ở mức 373,43 USD/cổ phiếu. Dù vậy, con số này vẫn giảm hơn 11% kể từ vụ tai nạn ở Ethiopia khiến Boeing thiệt hại ít nhất 25 tỉ USD.
Theo Reuters
Người Lao động