Kỳ lân VNG rót 85 tỷ đồng vào startup logistics EcoTruck, định giá hơn 400 tỷ đồng dù đang lỗ lớn
Hệ sinh thái EcoTruck lấy vận tải hàng hóa lớn làm trung tâm, đồng thời cung cấp các dịch vụ bổ trợ cho chủ hàng và nhà xe.
Cuối năm ngoái, CTCP Công nghệ EcoTruck, một doanh nghiệp giải pháp công nghệ logistics thông báo nhận được 100 tỷ đồng trong vòng gọi vốn Series A. CTCP VNG là nhà đầu tư dẫn đầu trong thương vụ này.
Báo cáo tài chính quý 4/2020 của VNG cho thấy, kỳ lân công nghệ Việt Nam đang sở hữu 20% cổ phần tại Ecotruck. Mặc dù không công bố chi tiết nhưng các số liệu trên BCTC cho thấy VNG đã chi ra 84,6 tỷ đồng cho thương vụ này, tương ứng định giá EcoTruck ở mức 423 tỷ đồng (khoảng 18 triệu USD).
Đăng ký kinh doanh của EcoTruck, thay đổi gần nhất ngày 15/12/2020 ghi nhận việc tăng vốn điều lệ công ty từ 7,76 tỷ đồng lên 9,86 tỷ đồng. Cùng với đó, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài giảm từ 27% xuống còn 21,25%.
Danh sách cổ đông quỹ ngoại gồm có: 3 Comma Capital (12,167%), Access Ventures (5,678%), KDBC-FP Technext Fund 1 (2,271%), VSP Inc (1,136%). Đây đều là các nhà đầu tư đã rót vốn vào EcoTruck ở vòng gọi vốn Pre Series A năm 2018, giá trị 1,7 triệu USD.
Thành lập năm 2017, EcoTruck là công ty ứng dụng công nghệ trong quá trình vận tải hàng hóa. Hiểu nôm na, họ xây dựng một nền tảng kết nối giữa các chủ hàng và nhà xe, "giúp vận tải hàng hóa đơn giản như đặt vé máy bay".
Khi các chủ hàng đặt đơn hàng trên hệ thống, EcoTruck sẽ hỗ trợ tìm kiếm các nhà xe thích hợp; bên cạnh đó, việc theo dõi đơn hàng, tập hợp chi phí, chứng từ cũng trở nên thuận tiện.
Hệ sinh thái EcoTruck lấy vận tải hàng hóa lớn làm trung tâm, đồng thời cung cấp các dịch vụ bổ trợ cho chủ hàng và nhà xe. Họ triển khai dịch vụ xăng dầu, lốp, bảo hiểm, vay mua xe… thông qua liên kết với PV Oil, Idemitsu Q8 và nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính.
Tính đến nay, năng lực của EcoTruck liên kết với khoảng 400 nhà xe, bao gồm hơn 7.000 xe đầu kéo và xe tải các loại.
Theo số liệu mà chúng tôi có được, doanh thu của EcoTruck tăng trưởng mạnh sau khi nhận vốn đầu tư vòng Pre A Series. Cụ thể, doanh thu năm 2019 đạt gần 125 tỷ đồng, gấp 3,5 lần năm trước đó. Nhưng trong cả hai năm, công ty đều lỗ gộp từ 3 – 4 tỷ đồng.
Mức lỗ ròng năm 2019 tăng theo do tăng trưởng quy mô, ghi nhận -28 tỷ đồng so với -18 tỷ đồng năm 2018. Việc thua lỗ khiến cho vốn chủ sở hữu cuối năm 2019 của EcoTruck âm.
Nhận thêm 100 tỷ đồng vốn đầu tư trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, EcoTruck cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống công nghệ, đội ngũ nhân sự, và đẩy mạnh phát triển dịch vụ trong hệ sinh thái. Bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động và vận hành.
Người sáng lập, Tổng giám đốc EcoTruck, ông Lê Hoàng Anh là Tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học New York. Trước khi trở về Việt Nam khởi nghiệp với EcoTruck, anh là đồng sáng lập, giám đốc điều hành của một công ty công nghệ tài chính hoạt động chủ yếu tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ - Sentifi.
Bên cạnh EcoTruck, trong năm 2020, VNG còn rót 700 tỷ đồng để tăng vốn cho Zion - đơn vị sở hữu ví điện tử ZaloPay. Hiện VNG nắm giữ 60% cổ phần của Zion.