Là "phù thủy công nghệ" nhưng Steve Jobs lại nói "công nghệ không có ý nghĩa gì cả, đây mới là yếu tố quyết định thành công của một người": Càng đọc càng thấm!
Tính đến nay, đã 8 năm kể từ khi Steve Jobs qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 2011. Nhưng những bài học về cuộc sống, công việc và thành công của ông vẫn còn tồn tại mãi đến ngày hôm nay.
Vào năm 1994, người đồng sáng lập Apple đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone. Ở thời điểm đó, Jobs đang ở thời kì khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Ông luôn tích cực đẩy mạnh việc quảng bá Apple nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Ngoài ra, cuộc cách mạng máy tính cá nhân vào năm đó dường như không có mấy triển vọng. Nhưng khi được hỏi liệu ông có còn tin vào tiềm năng vô hạn của công nghệ không, Jobs đã trả lời là có.
"Tuy nhiên, đó không phải là niềm tin vào công nghệ. Điều tôi muốn nói là niềm tin của mình vào con người", Steve Jobs nói.
Công cụ chỉ là công cụ
"Đối với tôi công nghệ không là gì cả. Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào con người. Những người về cơ bản luôn có sự cầu tiến và rất thông minh. Nếu bạn cung cấp cho họ công cụ, họ sẽ sử dụng chúng để tạo nên những điều tuyệt vời. Công cụ thì chỉ là công cụ mà thôi", ông nói.
Đối với tôi công nghệ không là gì cả. Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào con người.
Nói cách khác, Jobs tin rằng để đạt được thành công lớn và tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trên thế giới, chúng ta phải học cách ưu tiên sự giao thoa giữa công nghệ và con người. Bởi vì đó là điều kiện để tạo ra những ý tưởng tốt nhất.
Jobs rất coi trọng triết lý này. Nhiều năm sau khi gia nhập lại Apple vào năm 1997, ông đã trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc hơn. Mục tiêu của ông là xây dựng một công ty phát triển lâu dài và đặt nhân viên lên hàng đầu. Mọi thứ khác như sản phẩm và lợi nhuận sẽ chỉ là thứ yếu, theo tiểu sử Steve Jobs, viết bởi Walter Isaacson.
Tầm nhìn của Jobs đã được đền đáp. Ông đã đưa Apple thành công tập trung trở lại vào việc tạo ra các sản phẩm tiên tiến. Điều này dẫn đến một giai đoạn tăng trưởng chưa từng có cho công ty.
Dưới đây, là những cách ông làm để áp dung "niềm tin vào con người của mình" trong thực tế.
1. Thuê đúng người và tin tưởng vào năng lực của họ
Hơn ai hết, Jobs hiểu cái giá phải trả khi tuyển dụng sai người cho công ty. Do đó, ông luôn tham gia, góp ý rất nhiều vào các quyết định tuyển dụng quy mô lớn. Thói quen đó vẫn lặp lại ngay cả sau khi ông nghỉ hưu.
Rất nhiều người có bề rộng kiến thức cho phép họ đưa ra quyết định đúng đắn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Nhưng bạn không thể trở thành một chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực được. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất hiểu rõ những gì họ không biết. Và đó chính là lý do tại sao, họ lại cần đến các chuyên gia để giúp lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo của mình.
Jobs từng nói: "Không có lý nào chúng ta thuê những người tài giỏi mà lại phải nói cho họ biết họ cần làm những gì. Chúng ta phải thuê những người tài giỏi để họ nói cho chúng ta biết mình phải làm gì".
2. Đưa ra nhu cầu của mình theo cách truyền cảm hứng
Đối với nhiều người, "niềm tin vào con người" của Jobs, có thể không được coi là chuẩn mực. Vì phong cách lãnh đạo đôi khi gắt gỏng của ông được mô tả là rất hà khắc và khủng khiếp.
Nhưng thực tế cho thấy sự thành công của Apple đã chứng minh phong cách lãnh đạo của ông hoạt động rất hiệu quả. Sự gắt gỏng và khắt khe của Jobs luôn kèm theo khả năng truyền cảm hứng", theo một bài báo của Harvard Business Review được viết bởi nhà văn Isaacson.
"Thật vậy, Jobs đã biết cách khiến cho các nhân viên của Apple say mê với những quy tắc nghiêm ngặt mà ông đặt ra. Để họ có thể tạo ra những sản phẩm đột phá, và có niềm tin rằng bản thân có thể hoàn thành những điều dường như bất khả thi", Isaacson nói.
Nhà văn Isaacson nhớ lại Jobs từng nói với ông rằng: "Suốt nhiều năm qua, tôi đã học được rằng, khi bạn có những người nhân viên giỏi, bạn không cần phải chỉ bảo hay dạy dỗ họ. Bằng cách mong đợi họ làm những điều tuyệt vời, bạn có thể khiến họ làm những điều tuyệt vời.
3. Dạy nhân viên của mình về sự khiêm nhường
Một số người có thể cười thầm vì điều này, do Jobs được biết là một người khá kiêu ngạo. Nhưng ông vẫn luôn biết cách thay đổi và thừa nhận mỗi khi mình làm điều gì đó không đúng.
Guy Kawasaki, cựu truyền giáo trưởng của Apple, nói với CNBC Make It rằng, một trong những bài học quan trọng nhất mà ông học được từ Jobs, đó là biết cách thay đổi suy nghĩ của mình. Thay đổi những gì bạn đang làm để thuận theo những ý kiến đúng đắn hơn là một dấu hiệu của trí thông minh.
Ví dụ, khi Jobs lần đầu tiên giới thiệu iPhone vào năm 2007, đó là một hệ thống khép kín, không ai ngoài Apple có thể tạo ra ứng dụng cho nó. Một năm sau đó, Jobs đã thực hiện một cuộc đảo ngược 180 độ. Ông đã mở rộng hệ thống và cho phép bất kỳ ai có ý tưởng hay đều có thể làm và bán ứng dụng cho Apple.
Trong một thế giới đầy sự cạnh tranh này, đừng bao giờ sợ hãi việc thay đổi và cải thiện tư duy của bản thân.
4. Dạy nhân viên về khả năng tập trung
Sau khi trở về Apple, Jobs đã đăng kí cho các nhân viên hàng đầu của mình học các khóa tu hàng năm. Vào ngày cuối cùng của mỗi khóa tu, ông sẽ đứng trước một tấm bảng trắng và hỏi mọi người: "10 điều tiếp theo chúng ta nên làm là gì?"
"Mọi người sẽ thi đua để có được đề xuất của họ trong danh sách đó. Jobs sẽ viết chúng ra và sau đó gạch bỏ những thứ mà ông không đồng tình. Sau khi đã thảo luận và có được sự đồng ý của mọi người, Jobs sẽ đưa ra một danh sách hoàn chỉnh với 10 điều cần làm. Tuy nhiên sau đó, ông lại gạch bỏ 7 điều trong đó và thông báo: "Chúng ta sẽ chỉ có thể làm ba điều này"", Isaacson viết.
Tất cả những điều ông làm chính là để dạy nhân viên của mình về sự tập trung. "Quyết định không nên làm gì cũng quan trọng như quyết định cần phải làm gì. Đây là một điều quan trọng đối với cả công ty nói chung và các sản phẩm của chúng tôi nói riêng", Jobs chia sẻ với Isaacson.
5. Thích việc mặt đối mặt
Nếu hiện tại Jobs còn sống thì không ai có thể nhận được tin nhắn Slack từ ông. Slack là ứng dụng chat nhóm khá nổi tiếng, đặc biệt hữu dụng trong làm việc và học tập theo nhóm. Theo Isaacson, Jobs tin vào sức mạnh của việc nói chuyện mặt đối mặt, và luôn thích những cuộc gặp mặt trực tiếp.
Ngay cả tại Pixar, Jobs vẫn đảm bảo tòa nhà được thiết kế để những người trong các văn phòng khác nhau có thể dễ dàng gặp mặt và nói chuyện với nhau. Các cửa trước, cầu thang chính và hành lang đều dẫn đến khu trung tâm, nơi chứa các địa điểm cần thiết như trung tâm thể dục, quán cà phê, hộp thư và khu tắm của nhân viên.
Đó có nghĩa là nơi mọi người có thể dễ dàng gặp nhau, nói chuyện và đưa ra những ý tưởng sáng tạo nhất.
CNBC