Làm ô tô điện ở Trung Quốc khó hay dễ? Nhiều hãng xe nội địa đang 'lạc lối' trên chính 'sân nhà'
Các công ty xe điện khởi nghiệp Trung Quốc đang đối mặt với thua lỗ và giá cổ phiếu lao dốc khi gặp phải sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các ông lớn.
- 02-11-2022Cuộc đua sản xuất pin xe điện: Trung Quốc vẫn là 'trùm', Mỹ và châu Âu 'không có cửa'
- 04-10-2022Bán xe điện ầm ầm, lợi nhuận vẫn là điều xa xỉ với hàng loạt ‘ngôi sao mới nổi’ Trung Quốc
- 23-09-2022Loạt công ty sản xuất pin Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, các ông lớn tại EU liệu có bắt kịp trong cuộc đua xe điện?
Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của loạt hãng xe nội địa Trung Quốc đã lao dốc trong năm nay với Xpeng giảm 86%, Nio giảm 69% và Li Auto giảm 56%. Có nhiều yếu tố cho sự sụt giảm này. Lí do lớn nhất là bởi giá các loại nguyên liệu sản xuất pin đang tăng mạnh và ngay cả khi thị trường xe điện của Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ, doanh số bán hàng của họ vẫn giảm đến mức khó tin và sự cạnh tranh từ các đối thủ trong nước là BYD và Tesla đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ.
Cổ phiếu của bộ ba Xpeng, Nio và Li Auto đã lao dốc trong năm nay. Đồ họa: Bloomberg
Nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc Xpeng mới đây đã báo cáo doanh số bán hàng của họ trong tháng 10. Theo đó, hãng chỉ giao được 1 nửa so với đối thủ Nio và Li Auto. Trong khi hai công ty xe điện khởi nghiệp khác báo cáo số lượng giao hàng trong tháng 10 hơn 10.000 chiếc, Xpeng cho biết họ chỉ giao được 5.101 chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp.
Trái ngược lại, nhà sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett là BYD đã bán được lượng kỷ lục 200.973 chiếc xe điện vào tháng trước - bằng 3/4 doanh số bán hàng của Xpeng, Li Auto và Nio cộng lại trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong khi Huawei mới gia nhập thị trường xe điện đã thông báo thương hiệu Aito của họ đã vượt mốc 10.000 chiếc xe được giao trong tháng 10 khi gia nhập thị trường chưa đầy 1 năm.
Có thể thấy sự thiếu hụt chất bán dẫn, dịch Covid-19 bùng phát cùng các biện pháp phòng chống dịch của Trung Quốc chưa có dấu hiệu kết thúc đang đè nặng lên chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất.
Theo dữ liệu của Bloomberg, Nio dự kiến sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 15,1% trong quý 3, giảm từ 20,3% của cùng kì năm 2021. Li Auto dự kiến sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp là 20,6%, giảm nhẹ từ mức 21,1%.
Cả ba dự kiến sẽ tiếp tục lỗ trong quý 3 trong khi các nhà đầu tư kì vọng họ sẽ hòa vốn hoặc có lãi trong ngắn hạn. Xpeng được dự báo sẽ báo lỗ hàng quý 1,86 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 257 triệu USD) và có thể bỏ lỡ mục tiêu có lãi ngay trong năm tới.
Mặc dù những yếu tố liên quan đến dịch Covid-19 và các vấn đề về chuỗi cung ứng là một trong những lí do cho số lượng giao hàng không đạt mục tiêu, bộ ba hãng xe điện này lại khó có thể giải thích khi BYD cũng gặp những vấn đề tương tự nhưng lại ghi nhận doanh số vượt trội.
Các hãng xe điện mới nổi giờ đây nhận ra rằng hầu hết khách hàng Trung Quốc đều đang tìm kiếm một mẫu xe giá rẻ thay vì một chiếc xe trang bị những công nghệ hàng đầu với các tính năng mà họ hiếm khi sử dụng đến.
Tesla dường như đã nhận thấy được thông điệp này từ người tiêu dùng khi quyết định giảm giá toàn bộ các mẫu xe của mình tại thị trường chủ lực Trung Quốc, ngay cả khi lượng giao hàng của họ đạt kỉ lục 83.135 chiếc vào tháng trước. Với việc nhà máy ở Thượng Hải hiện có khả năng sản xuất khoảng 1 triệu chiếc xe mỗi năm sau khi nâng cấp, công ty hiện cần thu hút nhiều khách hàng hơn.
Một điểm sáng cho thị trường xe điện là sau khi bị đình trệ trong quý 3, lượng giao hàng được dự kiến sẽ tăng vọt trong ba tháng cuối năm khi người mua gấp rút mua xe trước khi mức trợ giá xe điện có khả năng bị loại bỏ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đối mặt với các đối thủ mạnh hơn, vốn hóa lớn hơn và môi trường kinh tế khó lường, Xpeng, Nio và Li Auto có thể sẽ phải đối mặt với một chặng đường khó khăn phía trước.
Theo Bloomberg, CNBC
Nhịp sống thị trường