TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Làm thế nào để ngừng ngáy khi ngủ và những mẹo để có giấc ngủ hoàn hảo

19-11-2017 - 21:39 PM | Sống

Làm thế nào để ngừng ngáy khi ngủ và những mẹo để có giấc ngủ hoàn hảo

Một số người đáng bị khiển trách bởi những tiếng ồn quấy rầy giấc ngủ của người khác mỗi đêm, và những người khác may mắn hơn thì có lí do khiến người khác thông cảm là họ bị cảm cúm hay đơn giản là khó thở. Nhưng nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh, thì bạn phải biết người ta khó chịu thế nào khi nằm ngủ cùng một giường với một kẻ ngáy to như bạn.

Vợ hoặc chồng ngáy ngủ có thể ảnh hưởng một cách nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người khác. Nó không những dẫn đến các buổi sáng khó chịu, nhọc nhằn, mà còn là kết quả của các cuộc tan vỡ hôn nhân. Nếu vợ hoặc chồng của bạn chịu đựng được tiếng ngáy của bạn thì cũng đừng chủ quan, hãy nhớ rằng ngáy ngủ đôi khi có thể là dấu hiệu một vấn đề sức khoẻ đang trở nên nghiêm trọng.

Ngáy ngủ có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe đang trở nên nghiêm trọng.

Nếu người thân yêu của bạn bảo với bạn rằng bạn ngáy ngủ liên tục mỗi đêm, đừng làm ngơ với điều đó. Âm thanh khó chịu khiến bạn bị khô miệng và cổ họng đó có thể là dấu hiệu của mức oxy thấp trong máu, đau đầu mãn tính, béo phì, căng cơ tim và khí quản bị tắc nghẽn. Bài viết này sẽ đưa ra các khuyến nghị về cách để ngưng ngáy ngủ, nhưng nếu bạn cảm thấy mình có vấn đề về sức khoẻ, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Làm cách nào để ngừng ngáy ngủ?

Các mẹo sau đây được đưa ra để giúp người bị bệnh ngáy ngủ chấm dứt tình trạng này dễ dàng hơn, ngay cả những ngáy ngủ trầm trọng nhất.

Nằm nghiêng khi ngủ

Nếu bạn thường nằm ngửa khi ngủ, thì đó là mgột nguyên nhân mà bạn ngáy nhiều hơn. Khi bạn nằm trên lưng, trọng lực lớn. Đáy lưỡi của bạn và vòm miệng mềm trượt trở lại nhẹ và đè nén trong cổ họng của bạn. Điều này không nguy hiểm, nhưng nó gây ra một rung động không cần thiết trong cổ họng của bạn, chính rung động đó tạo ra âm thanh. Hãy thử nằm ngủ nghiêng sang một bên để không còn phát ra những âm thanh khó chịu.

Tránh xa rượu trước khi đi ngủ

Rượu gây mất nước. Trong khi một ly rượu trước khi đi ngủ có thể là một cám dỗ, đặc biệt khi bạn cho rằng nó sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng thực tế điều đó có thể làm hỏng giấc ngủ của bạn. Khi cổ họng bị mất nước, các cơ ở phía sau cổ họng của bạn sẽ yếu hơn. Điều này dẫn tới việc ngáy. Vì vậy, trước khi đi ngủ, thay vì uống rượu, hãy uống một cốc nước lọc.

Tắm dưới vòi hoa sen

Làn nước nóng dưới vòi hoa sen có thể giúp thông mũi. Để thực sự nâng cao hiệu quả, hãy thêm một ít dầu khuynh diệp vào vòi sen của bạn. Khi mũi bạn trở nên thông thoáng, bạn thở dễ dàng hơn. Điều đó giúp bạn ít có khả năng bị ngáy hơn. Hơn nữa, tắm dưới vòi sen nóng trước khi đi ngủ còn có tác dụng giúp bạn thư giãn!

Tập Gym

Lời khuyên này đòi hỏi sự vận động, nhưng việc giảm cân có thể giúp giảm ngáy ngủ. Khi bạn tăng cân, cổ bạn trở nên dày hơn. Điều này dẫn đến cổ họng bị siết chặt, làm cho nó bị thu hẹp hơn khi ngủ. Giảm cân sẽ giúp ích cho việc mở rộng cổ họng. Và bạn sẽ thở dễ dàng hơn.

Làm sạch mũi

Giống như lời khuyên số 3, mũi của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn có ngáy hay không. Nếu bạn gặp tắc nghẽn hoặc bất kỳ vấn đề dị ứng / xoang, hãy thử cố chữa trị bằng một bình neti pot hay là thuốc thông mũi. Và nếu bàn thực sự muốn làm giảm đi các cơn ngáy, hãy tìm những cây làm sạch không khí và ngủ trong ánh sáng nhẹ. Đặt một cặp cây như vậy trong phòng ngủ để liên tục làm sạch không khí và giảm bụi!

Thường xuyên thay đổi gối và ga trải giường của bạn

Tối nhất là bạn nên thay khăn trải giường mỗi tuần để không bị gáy và hít thở dễ dàng hơn. Điều này giúp hoại bỏ bụi và chất gây dị ứng tích tụ trên/trong giường của bạn, đặc biệt nếu bạn có vật nuôi.

Ngừng hút thuốc

Giống như lời khuyên số 4, bạn có thể ngừng ngáy và sẽ khỏe mạnh hơn khi ngừng hút thuốc. Không đáng ngạc nhiên, hút thuốc lá không phải là điều tốt cho hơi thở. Và nếu bạn không thở dễ dàng, bạn có thể ngáy. Hút thuốc trong phổi sẽ kích thích mũi và cổ họng gây ra đường hô hấp bị tắc nghẽn.Việc bỏ thuốc lá không xảy ra một sớm một chiều qua, nhưng hãy nghĩ đến những lợi ích bạn sẽ gặt hái được khi bạn thành công.

Giữ cho không khí trong phòng ngủ ẩm ướt

Nếu không khí trong phòng ngủ của bạn có xu hướng khá bí bách, hãy cân nhắc việc mua một máy làm ẩm. Hãy lựa chọn kích cỡ và đặt nó ở vị trí phù hợp. Không khí hơi ẩm ướt rất tốt để làm mũi thông thoáng và chấm dứt ngáy ngủ.

4 kiểu ngáy

Bây giờ thì bạn có thể tính toán đến việc thực hiện các mẹo trên để hạn chế ngáy ngủ. Bạn có thể lên Amazone và chọn mua một máy làm ẩm, phòng tập thể dục tại nhà, giường ngủ, dầu bạch đàn và một chiếc nệm mới cho giường ngủ của mình vào giỏ hàng của bạn. Nhưng chờ đã! Bạn không nên áp dụng tất cả các cách đó mà phải xác định được kiểu ngáy ngủ của bạn là gì?

Kiểu gáy đóng môi

Nếu người thân của bạn mô tả lại cách bạn ngáy ngủ là không phải mở miệng để tạo ra một âm thanh, thì bạn đã biết bạn là người có kiểu ngủ ngáy này. Bởi âm thanh xuyên qua mũi của bạn to và gây kích thích, nó chỉ ra vấn đề với lưỡi và mũi của bạn. Bạn hãy thử một vài lời khuyên sau đây: 1, 2, 3, 5, 8.

Kiểu ngủ ngáy mở môi

Âm thanh như tiếng gấu gầm gừ bạn phát ra thường gây khó chịu. Thật không may, âm thanh đó thường là kết quả của việc cổ họng bị nghẹt. Cơ thể của bạn đang làm việc thêm giờ để thở trong khi bạn ngủ, và đó là những gì tạo ra âm thanh. Bạn sẽ muốn thử bất kỳ lời khuyên nào sau đây: 1, 2, 8.

Kiểu ngáy do nằm ngửa

Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể phải thở bằng miệng vào ban đêm, dẫn đến âm thanh ngáy ngủ. Đơn giản chỉ cần thử lời khuyên 1 từ danh sách ở trên.

Nếu bạn đã cố gắng nằm ngủ nghiêng, lưng, dạ dày của bạn và không có vấn đè gì có vẻ liên quan đến việc tạo âm thanh đó, bạn có thể phải cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Đây có thể là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Còn nếu bạn chọn cách cố thử các mẹo được liệt kê ở trên thì tôi có tin xấu: bạn sẽ cần phải thử mọi thứ !

Ngáy được coi là một thói quen gây khó chịu, nhưng hãy nhớ rằng nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề gì đó nghiêm trọng. Đối với nhiều người, các mẹo được liệt kê trong bài viết này sẽ hữu ích cho chính bạn và người thân, nhưng nếu bạn là một người ngáy ngủ lâu năm và không thể khắc phục được điều này nhờ các mẹo trên, hãy tham vấn với bác sĩ vì lợi ích về sức khoẻ của bạn và những người xung quanh.

Hà Thu

Theo Nhịp sống kinh tế/Lifehack

Trở lên trên