MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm thế nào để thu hút thành công nhà đầu tư: Yếu tố quan trọng với start-up

28-07-2016 - 11:11 AM | Sống

Thị trường vẫn tồn tại một số nguồn tài trợ sẵn có nhưng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Thống kê cho thấy, trong 3 năm đầu thành lập, chỉ có khoảng 60% start-up trụ lại được trước khi bị mua lại, thâu tóm hoặc phá sản.

Các loại đầu tư

Trước khi tìm hiểu làm thế nào để thu hút vốn, bạn cần quyết định xem bản thân muốn có được loại đầu tư nào.

Đầu tư mạo hiểm (Venture capital)

Đầu tư mạo hiểm là hình thức tài chính tư nhân giúp các công ty mới thành lập phát triển. Họ thường tìm kiếm cơ hội tại thị trường đang phát triển như công nghệ, FinTech, công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.

Tuy nhiên, đây là một cuộc chơi cho những nhà đầu tư sành sỏi bởi xác suất thành công thấp nên họ rất cẩn trọng trong việc nên đầu tư vào công ty nào. Bạn vẫn có thể được tài trợ nhưng với giá cao hoặc kèm thêm nhiều điều kiện khắt khe khác.

Đầu tư “thiên thần” (Angel investor)

Đầu tư thiên thần là những nhà đầu tư sẵn sàng dốc vốn cho công ty trong giai đoạn phát triển ban đầu số tiền khoảng 10 đến 500 nghìn USD. Số tiền này không hề lớn như đầu tư từ các quỹ mạo hiểm (khoảng 1 - 2 triệu USD) nhưng lại lớn hơn số tiền mà bạn có được từ gia đình và bạn bè.

Thật khó để đánh giá chính xác kích thước của các thị trường đầu tư thiên thần vì nhiều khoản do cá nhân thực hiện và không thuộc vào đối tượng cần báo cáo theo quy định. Nhưng người ta ước tính, các nhà đầu tư thiên thần từ lâu đã “vượt mặt” các khoản đầu tư mạo hiểm và tiếp tục tăng lên nếu thấy tính khả thi của tài chính công ty. Sự tham gia của các thiên thần còn đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần về mặt tài chính.

Làm thế nào để thu hút nhà đầu tư thành công 100%

Hiểu biết bên trong

Các nhà đầu tư thiên thần thường có nhiều loại và đầu tư vì các mục đích khác nhau. Vì vậy, nhà khởi nghiệp cần tìm hiểu rõ thông tin của đối tượng như chuyên môn, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, mạng lưới liên lạc cá nhân và các quan hệ đối tác tiềm năng.

Đam mê

Muốn đi xa nhưng không niềm đam mê thì giống như người mẫu không mặc quần áo. Đam mê giúp người ta truyền cảm hứng và thái độ tích cực cùng với thông điệp sâu sắc đến nhà đầu tư. Nếu không yêu thích những gì bản thân làm và không có sự nhiệt tình mọi lúc mọi nơi thì thật khó để truyền tải hết nội dung đến nhà đầu tư tiềm năng.

Nếu có thể khiến nhà đầu tư thấy được, bạn có năng lực đặc biệt mà họ đang tìm kiếm, họ sẽ làm bất cứ điều gì giúp bạn thành công và khả năng thu hút đầu tư cao hơn nhiều. Thực tế, niềm đam mê kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng vốn mà một công ty khởi nghiệp nhận được.

Cam kết

Nếu có ý định chứng minh cho nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là niềm đam mê vô hạn thì sau đó bạn phải cam kết hết lòng vì dự án của bản thân.

Sức hút

Hầu hết nhà đầu tư muốn thấy các yếu tố đủ sức thu hút họ trước khi dốc một số vốn lớn. Bạn có thể chứng minh thông qua thị trường rộng lớn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và các kế hoạch rõ ràng vạch ra hướng đi đến thành công cho doanh nghiệp.

Đội ngũ quản lý mạnh mẽ

Đầu tư mạo hiểm cần tìm kiếm một đội ngũ quản lý mạnh mẽ và cân bằng, có đủ linh hoạt và kỹ năng để đối mặt với các thách thức trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Kế hoạch kinh doanh dù thế nào cũng không thể quan trọng bằng nhân sự. Các nhà đầu tư hiếm khi chú ý vào các ý tưởng, an toàn hơn là đầu tư vào một đội ngũ quản lý tuyệt vời và có niềm đam mê.

Hầu hết các công ty thành công thường sở hữu đội ngũ tuyệt vời, có tầm nhìn chiến lược, lãnh đạo đam mê với quan điểm toàn cầu, kỹ thuật viên tài năng biết biến tầm nhìn thành hiện thực… Nếu thiếu yếu tố này sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy kém hấp dẫn.

Nguyễn Nguyễn

B.I

Trở lên trên