Lãnh đạo Metro Hanoi nói gì về việc dòng người chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông?
Người dân xếp hàng dài không đảm bảo giãn cách trong thời điểm Hà Nội vẫn đang ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid 19 trong cộng đồng. Ảnh: Nam Nguyễn/Tổ Quốc.
Hàng nghìn người dân Hà Nội đã chen chúc xếp hàng để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống dịch Covid-19.
- 06-11-2021Ảnh: Người dân Hà Nội xếp hàng từ sớm, háo hức trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên sau 10 năm chờ đợi
- 06-11-2021Phó Thủ tướng, bí thư Hà Nội đi chuyến tàu đầu tiên của đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 05-11-2021Bên trong tàu điện Cát Linh - Hà Đông chính thức đón khách sáng mai (6/11), miễn phí 15 ngày
Sau ngày khai thác miễn phí đầu tiên với 25.680 hành khách, sáng 7/11 (ngày thứ 2 vận hành) tàu Cát Linh - Hà Đông ghi nhận tình trạng hành khách chen chúc xếp hàng để trải nghiệm tàu.
Hình ảnh hàng nghìn người tụ tập cùng lúc, xếp hàng san sát, kéo dài hàng trăm mét, chen chúc ở cầu thang cuốn, trước lối lên tàu, đứng ngồi đông đúc trong toa tàu không đảm bảo khoảng cách theo quy định 5K.
Trong khi đó, Hà Nội hiện đang phát sinh nhiều ổ dịch ở các quận huyện với hàng chục ca mắc mới trong cộng đồng vài ngày qua đã khiến nhiều người lo lắng.
Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hanoi), xác nhận trong sáng ngày 7/11 có xảy ra tình trạng hàng nghìn hành khách tụ tập cùng lúc gây mất an toàn phòng chống dịch.
Đoàn người đông đúc bước vào tàu. Ảnh: Nam Nguyễn/ Tổ Quốc
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Metro Hanoi, ùn ứ chỉ diễn ra vào khung thời gian từ 9 giờ sáng đến hơn 11 giờ sáng nay, ngay sau đó Metro Hanoi đã có giải pháp để giãn cách hành khách, đảm bảo đúng quy định về khoảng cách 5K.
Cụ thể, theo ông Trường, từ chiều nay, Metro Hà Nội đã áp dụng giải pháp ứng phó luồng hành khách lên xuống, theo phương án dích dắc như tại sân bay, để tránh tụ tập quá đông hành khách cùng một chỗ.
Ngoài ra, khách trên tầng 3 đi hết thì mới cho tầng 2 lên, tầng 2 lên hết mới cho tầng 1 lên. Song tại khu vực dưới tầng 1, ông Trường cũng thừa nhận, rất khó để phân làn vì bà con tụ tập quá đông.
Người dân xếp hàng dài tại của vào Ga Cát Linh để được lên trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Ảnh: Nam Nguyễn/Tổ Quốc.
Lãnh đạo Metro Hanoi cũng nêu rõ, đơn vị đã báo cáo UBND TP chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông tuyên truyền, khuyến cáo người dân nếu đi làm bằng tàu thì đi đúng khung giờ, nhưng nếu đi trải nghiệm như các cụ hưu trí hay sinh viên cần nên tránh khung giờ cao điểm.
"Chúng tôi đã làm hết sức và bà con đi đông, háo hức với tàu Cát Linh - Hà Đông là điều rất mừng, nhưng đề nghị bà con cần chú ý tuân thủ đúng quy định 5K, đảm bảo giữ khoảng cách khi xếp hàng cũng như khai báo quét mã QR trên tàu", ông Trường khuyến cáo.
Lãnh đạo CDC Hà Nội trước đó cũng khuyến cáo, người dân khi đến đi thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cần phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch 5K mà Bộ Y tế, thành phố đã đưa ra. Đặc biệt phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung quá 30 người trong 1 khu vực kín như 1 tòa tàu.
Đồng thời, hiện việc đi miễn phí tàu Cát Linh - Hà Đông diễn ra trong 15 ngày nên người dân không nên đổ xô đến đi thử nghiệm trong một vài ngày mà có thể giãn ra để đảm bảo phòng, chống dịch.
Tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đang miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác để người dân có thể đi thử trải nghiệm.
Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút, khi đưa vào khai thác thương mại bán vé sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ - 23 giờ hàng ngày.
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/ chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; dự án đã mua 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Doanh nghiệp và tiếp thị