Lập đoàn kiểm tra vi phạm chung cư HHB Tân Tây Đô của Hải Phát
Sau nhiều hàng loạt bất cập về chất lượng gây bức xúc cho cư dân, Sở Xây dựng Hà Nội lập đoàn kiểm tra công tác quản lý sử dụng tòa chung cư HHB Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.
- 29-03-2018Dân chung cư Tân Tây Đô bất an vì hệ thống chữa cháy 'có như không'
- 06-08-2014HHB Tân Tây Đô: Nhận nhà ở ngay trước khi thanh toán và bàn giao
- 06-04-2014Bắt đầu bàn giao hơn 400 căn hộ Dự án Tân Tây Đô
Sở Xây dựng lập đoàn kiểm tra chung cư Hải Phát
Bắt đầu từ ngày 28/5, đoàn kiểm tra của Thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư tại tòa chung cư HHB Tân Tây Đô, được dân cư và Ban quản lý tòa nhà nhiều lần phản ánh về các lỗi vi phạm mà không được xử lý.
Đoàn kiểm tra do ông Cù Quang Anh – Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng làm trưởng đoàn, sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư tại chung cư HHB (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng).
Theo bản Thông báo số 106/TB-ĐKT về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng chung cư tại Chung cư HHB, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Đề nghị người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát và ban quản trị Chung cư HHB chuẩn bị báo cáo bằng văn bản.
Các nội dung đoàn kiểm tra sẽ làm việc bao gồm hồ sơ pháp lý của dự án; bàn giao và tiếp nhận hồ sơ, kinh phí bảo trì, xác định phần diện tích chung, phòng sinh hoạt cộng đồng…giữa chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà (BQT).
Cùng với đó, công tác quản lý vận hành nhà chung cư; lấn chiếm không gian xung quanh và các phần thuộc sở hữu chung; chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung, phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng sẽ được đoàn kiểm tra làm rõ.
Thời gian gần đây, cư dân khu đô thị Tân Tây Đô (bao gồm tòa nhà CT2A-B và HHB) liên tục phản ánh và có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền phản ánh hàng loạt tồn tại, vi phạm tại đây.
Theo phản ánh của người dân, từ khi đi vào hoạt động, nhiều hạng mục trong tòa nhà và các căn hộ xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được chủ đầu tư khắc phục sau khi có ý kiến của cư dân.
Bên cạnh đó, cư dân cũng tỏ ra bức xúc vì chủ đầu tư không công khai minh bạch quỹ bảo trì, chủ đầu tư luôn trì hoãn bàn giao quỹ bảo trì và các hồ sơ, tài liệu liên quan tới công tác quản lý, vận hành tòa nhà, gây khó khăn cho BQT và mất an toàn cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.
Ngoài ra, tòa nhà này còn hàng loạt bất cập về PCCC, nước sạch nhiễm Asen, các tiện ích công cộng cư dân không được sử dụng như: Không bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, chiếm dụng nhiều diện tích chung để cho thuê, trục lợi hàng tỷ đồng như: hầm để xe, sân tennis và quán cà phê phía trước sảnh tòa nhà…
Không chỉ cư dân khu chung cư HHB mà cả cư dân CT2A-B thuộc khu đô thị Tân Tây Đô liên tục “tố” hàng loạt vi phạm do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát về hoạt động xây dựng và quản lý vận hành khu đô thị này trong thời gian qua.
Cư dân yêu cầu 8 điểm
Đại diện cư dân khu chung cư nhà HHB Tân Tây Đô cũng đã gửi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát bản yêu cầu 8 điểm liên quan đến những sai phạm của tòa nhà gây bức xúc cho người dân ở đây.
Trong bản yêu cầu 8 điểm, cư dân có nhắc đến việc bàn giao tầng hầm Tòa nhà cho BQT tòa nhà, việc phân định diện tích chung, riêng, trả lại sân chơi phía trước, đảm bảo chất lượng công trình, bàn giao hồ sơ PCCC, bàn giao phí bảo trì tòa nhà, xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn…
Cụ thể, BQT yêu cầu bàn giao tầng hầm Tòa nhà cho Ban Quản trị để chuyển giao lại cho Ban Quản lý Tòa nhà HHB quản lý vận hành thống nhất, đảm bảo tiện ích trông giữ xe cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật và cam kết của Chủ đầu tư khi bán nhà.
Hiện nay, cư dân đã vào ở nhiều năm nhưng tầng hầm tại tòa nhà HHB chưa được vận hành hoạt động, xe được để trên vỉa hè và các đường bao quanh khu đô thị không được đảm bảo.
BQT cũng yêu cầu đảm bảo chất lượng công trình, thực hiện nghĩa vụ bảo hành cho khách hàng vì chất lượng Tòa nhà nói chung, chất lượng bên trong các hộ nói riêng đang xuống cấp trầm trọng.
Rất nhiều vết nứt, trần nhà bong tróc tồn tại, gạch vỉa hè, bậc tam cấp vỡ nát… công trình xuống cấp trầm trọng mà không được xử lý, trở thành mối nguy hiểm, nguy hại cho những cư dân sinh sống tại đây.
Vết nứt lớn tại chung cư HHB Tân Tây Đô.
Vào những ngày mưa, nước chảy dột vào đường điện trong tòa nhà.
Mảng trần bị bong tróc.
Đặc biệt về nguồn nước sạch, BQT yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Hải Phát đấu nối với nguồn nước sạch Sông Đà cho cư dân. Trong suốt nhiều năm qua, cư dân phải sử dụng nguồn nước do chủ đầu tư mua với chất lượng hoàn toàn trái ngược với tư vấn, quảng cáo. Nước bị nhiễm bẩn với hàm lượng Asen gấp 3 lần cho phép, hàm lượng Amoni nhiều gần gấp 2 lần cho phép.
Tiền phong