Lập tổ công tác kiểm tra, làm rõ việc cạnh tranh giá vé máy bay
Việc thành lập tổ kiểm tra với mục đích xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.
- 19-06-2021Vietnam Airlines lỗ lớn và bên bờ vực phá sản, đang nợ những ngân hàng nào?
- 19-06-2021Trước khi đứng "bên bờ vực phá sản", Vietnam Airlines đóng góp vào ngân sách ra sao?
Mới đây, Bộ GTVT đã quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật của các hãng hàng không về cạnh tranh giá vé máy bay nội địa. Tổ công tác bao gồm các thành phần là Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Bộ Công thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).
Bộ GTVT phân công ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ trưởng có trách nhiệm mời các thành viên họp và làm việc với các hãng hàng không; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ công tác, tổng hợp, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong quý III/2021.
Việc thành lập tổ kiểm tra với mục đích xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.
Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay.
Hiện nay, vé máy bay nội địa chỉ có giá trần, không có giá sàn. Gần đây, Cục Hàng không đã đề xuất sửa đổi Điều 116 của luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không theo hướng: Trường hợp đường bay có từ ba hãng hàng không tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không được quyết định giá vé, thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Thực tế, hiện các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có khoảng 10-15 mức. Trong đó, có những mức 0 đồng, theo từng đợt khuyến mãi, giảm giá của hãng.
Theo đó, Cục Hàng không cho rằng, với sự tham gia của ngày càng nhiều hãng hàng không, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao. Việc áp dụng giá trần máy bay sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không.