MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lễ Độc thân khởi động trong "điên cuồng", Alibaba kiếm được hơn 16 tỷ USD chỉ trong 1 giờ mua sắm

11-11-2019 - 10:34 AM | Tài chính quốc tế

Sự kiện mua sắm thường niên Lễ Độc thân của Alibaba đã chính thức bắt đầu, tổng giá trị lượng mua hàng trong chưa đầy 90 phút đã đạt mức 114 tỷ CNY (16,3 tỷ USD), tiếp tục lập kỷ lục mới khi con số này cao hơn gấp đôi so với năm ngoái. Theo dự đoán, doanh số có thể lên đến 31 tỷ USD khi sự kiện kết thúc.

Ước tính, khoảng 500 triệu người mua sắm đến từ Trung Quốc, Nga và Argentina sẽ tham gia sự kiện này, họ sẽ mua tất cả các mặt hàng từ iPhone và tủ lạnh cho đến hạt điều. Một lần nữa, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tiếp tục tổ chức một chương trình giải trí trên các kênh truyền hình để quảng cáo, thúc đẩy doanh thu cho sự kiện này, với sự tham gia của ngôi sao Taylor Swift và nhóm nhạc G.E.M.

Lễ Độc thân đã trở thành một sự kiện thường niên của công ty lớn nhất châu Á này, với một "cuộc chạy đua" săn hàng giảm giá trong 24 giờ. Ngoài ra, sự kiện này còn có cái tên khác là "Double 11" vì được tổ chức vào ngày 11/11. Lễ Độc thân dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, bởi họ có thể đánh giá mức độ chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng kinh tế có nguy cơ giảm xuống dưới mức 6%.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục gây ra sự bất ổn và gây xáo trộn cho hoạt động kinh doanh. Trong số những doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc, thì Alibaba dự kiến sẽ có thể vượt qua "cơn bão" này, nhờ lượng mua sắm trực tuyến bùng nổ của người dân nước này. Richard Wong - trưởng bộ phận ICT tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của Frost & Sullivan, cho hay: "Alibaba có lẽ sẽ là trường hợp có thể 'luồn lách' và bước ra khỏi 'cơn bão' chiến tranh thương mại với vị thế tốt hơn Baidu và Tencent. Tâm lý và tinh thần trong lĩnh vực mua sắm vẫn tương đối cao."

Trong khi Alibaba và các công ty đối thủ thường xuyên ghi nhận doanh số kỷ lục sau mỗi sự kiện lớn như thế này, thì vẫn chưa rõ ràng doanh thu bán hàng của dịp 11/11 năm nay có thực sự mang lại hiệu quả lớn hay không, khi mức giảm giá là cực kỳ lớn.

Lễ Độc thân khởi động trong điên cuồng, Alibaba kiếm được hơn 16 tỷ USD chỉ trong 1 giờ mua sắm - Ảnh 1.

Taylor Swift tại buổi biểu diễn quảng bá cho sự kiện Lễ Độc thân.

Lễ Độc thân trở thành một "liều thuốc" cho người Trung Quốc trước khi tiến đến dịp Valentine. Một loạt sinh viên ở các trường đại học trên đất nước đã "ăn mừng" lễ kỷ niệm độc thân khi phải đối mặt với áp lực phải kết hôn từ gia đình. Họ đã sử dụng số 11/11 - 4 chữ số được gọi là "quang côn" - biểu thị sự tách rời, không gắn kết.

Giờ đây, ngày 11/11 trở thành "cái cớ" để mọi người chi tiền mạnh tay. Năm ngoái, doanh số bán hàng của Alibaba trong sự kiện này chạm mức 27%, lên tới 30,7 tỷ USD. Rất nhiều hàng hoá được bán ra trên các trang thương mại điện tử chỉ trong 24 giờ mua sắm. Doanh số sản phẩm được bán trong 24 giờ thậm chí còn lớn hơn kỳ nghỉ lễ 5 ngày của Mỹ diễn ra ở cùng thời điểm.

Tuy nhiên, những năm ngần đây, Alibaba đã phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ những nền tảng nhỏ hơn như JD.com và Pinduoduo. Họ cũng tham gia vào cuộc chiến thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là ở những vùng nông thôn chưa được khai thác. Tất cả đều sử dụng chiến thuật giảm giá mạnh và tạo áp lực lớn cho người mua trong 24 giờ để phá vỡ mốc kỷ lục của năm ngoái.

Lễ Độc thân khởi động trong điên cuồng, Alibaba kiếm được hơn 16 tỷ USD chỉ trong 1 giờ mua sắm - Ảnh 2.

Doanh số bán hàng trong dịp Lễ Độc thân lớn hơn nhiều so với kỳ nghỉ 5 ngày trong dịp Black Friday của Mỹ.

Daniel Zhang - chủ tịch mới của Alibaba, chia sẻ trên blog của công ty: "Sau nhiều năm, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng trở nên đa dạng hơn và trẻ hơn. Mỗi thế hệ đều cần đến những nền tảng riêng để phục vụ. Chúng tôi nghĩ nhóm người tiêu dùng này chính là tương lai."

Năm ngoái, sự kiện này của Alibaba phải đối mặt với "cơn gió ngược." Công ty này đã chịu nhiều chỉ trích khi nhiều ý kiến cho rằng họ không bảo vệ môi trường, vận chuyển 1 tỷ gói hàng trong 1 ngày. Sau đó, Alibaba đã cùng chi nhánh logistics Cainiao để thành lập các trung tâm tái chế tại 75.000 địa điểm và cho biết họ sẽ làm việc với các công ty chuyển phát nhanh để lấy lại hộp và gói hàng đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, những yếu tố cơ bản khác vẫn được giữ nguyên. Lễ Độc thân luôn là cơ hội để Alibaba thử nghiệm giới hạn của hệ thống điện toán đám mây, giao hàng và thanh toán. Chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng, từ trước ngày 11/11, Alibaba đã xử các nhóm trên khắp cả nước để giúp hàng loạt cửa hàng tham gia sự kiện. Theo dự kiến, khoảng 200.000 thương hiệu sẽ tham gia Lễ Độc thân.

Giang Ng

Bloomberg

Trở lên trên