MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

LG muốn dùng robot trong khách sạn, sân bay và siêu thị, kỷ nguyên con người sống chung với người máy đã tới gần?

05-01-2018 - 14:17 PM | Tài chính quốc tế

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc LG Electronics sắp ra mắt ba mẫu robot có khả năng đảm trách công việc trong khách sạn, sân bay và siêu thị để thay thế nhân công truyền thống là con người.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Mỹ, LG đã cho ra mắt 3 phiên bản robot mới nhằm thay thế các nhân công trong ngành công nghiệp dịch vụ toàn cầu. Công bố mới của LG làm trầm trọng thêm những quan ngại về việc robot thay thế con người trong bối cảnh tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ.

Theo phía LG, một robot được thiết kế để mang đồ ăn và nước uống cho khách hàng trong khách sạn hoặc phòng chờ sân bay. Về cơ bản, nó có thể thay thế được công việc của các nhân viên phục vụ nhưng ưu điểm là có thể làm việc liên tục trong nhiều giờ mà không cần nghỉ ngơi. Con robot thứ 2 có thể thực hiện các nhiệm vụ cung cấp hoặc nhận lại phòng từ hành khách hoặc mang hành lý tới phòng. Con robot thứ 3 được thiết kế với nhiệm vụ phục vụ khách hàng trong siêu thị, bao gồm báo giá sản phẩm và hướng dẫn họ vị trí hàng hóa.

Dù đại diện của LG thừa nhận còn một chặng đường dài để đưa những nguyên mẫu robot này vào sản xuất và sử dụng hàng loạt nhưng rõ ràng sự ra đời của chúng là tin xấu với hàng triệu người làm việc trong ngành công nghiệp dịch vụ.

Tháng 5/2017, Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết, gần 50% số nhân lực toàn cầu làm việc trong ngành dịch vụ, bao gồm thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn…. Trong khi đó, báo cáo tháng 11/2017 của McKinsey & Company cảnh báo, đến năm 2030, khoảng 800 triệu việc làm trên thế giới sẽ bị robot thay thế. Ngay cả trong trường hợp tự động hóa chậm hơn thì 400 triệu người cũng sẽ mất việc.

Đây không phải lần đầu tiên một công ty công nghệ phát triển robot nhằm thay thế nhân lực. Trong lĩnh vực sản xuất, các nhà máy và công ty đang sử dụng nhiều robot để thay thế con người, biện pháp giúp làm giảm chi phí trả cho công nhân cũng như đẩy cao năng suất và hạn chế sai sót.

Tuy nhiên, chính McKinsey & Company cũng khẳng định công nghệ mới thường tạo ra nhiều việc làm hơn là cướp mất chúng, đôi khi là ở trong những lĩnh vực mà người ta không thể hình dung ra ban đầu. Dẫu vậy, để đạt được điều đó, người lao động cần trang bị cho mình những kỹ năng mới nhằm đáp ứng đòi hỏi của công việc.

Thế nhưng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lập luận tự động hóa sẽ tạo ra đủ số công việc mới cho những người bị robot cướp đi việc làm. Ưu thế làm việc liên tục, 24/7, khiến con người không thể cạnh tranh được với robot trong khi một lập trình viên có thể vận hành được 10.000 cỗ máy như thế. Số lượng công việc được bù lại là quá ít ỏi.

Linh Anh

CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên