TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Liệu Watch của Facebook có cạnh tranh nổi với YouTube không?

27-08-2017 - 08:25 AM | Tài chính quốc tế

Liệu Watch của Facebook có cạnh tranh nổi với YouTube không?

YouTube hiện đang có 1,3 tỷ người dùng với kho video rất phong phú.

Sau khi liên tục đẩy nội dung video lên nền tảng của mình, Facebook gần đây đã tung ra Watch, cạnh tranh trực tiếp với YouTube. Phần này sẽ được vận hành dưới hình thức thử nghiệm để chọn lựa người dùng ở Mỹ, và Facebook đang hướng tới việc biến nó thành một nơi “phải ghé” đối với người xem video.

Mặc dù nền tảng của họ đã có một phần dành cho video, nhưng Facebook hiện đang nhắm đến việc xây dựng nội dung video dưới dạng các “sô” diễn, hay các video theo một chủ đề hoặc cốt truyện nào đó. Ngoài ra, công ty này sẽ cá nhân hóa danh sách “Xem” cho mỗi người dùng dựa theo sở thích của họ và những gì mà cộng đồng hoặc bạn bè họ đang xem.

Người xem sẽ cũng có thể xem các bình luận, kết nối với bạn bè và những người xem khác và trở thành một phần của các nhóm trên Facebook chuyên xem một “sô” diễn đặc biệt nào đó. Facebook đang hướng đến việc tạo ra một trải nghiệm xã hội qua việc xem các video để giúp thu hút người dùng tốt hơn. Watch cũng là một nền tảng cho phép những người đưa video lên tìm thấy khán giả và tạo dựng một nền tảng người dùng quan tâm đến các “sô” của họ.

Dù rằng nền tảng mới này dường như khá tương tự YouTube, nơi đang có đến 1,3 tỉ người dùng, nhưng cách tiếp cận của Facebook có gì đặc biệt để có thể cạnh tranh?

Facebook đang dựa vào những đề xuất được cá nhân hóa và đặc tính “những gì bạn bè đang xem” để tạo ra một danh sách “Xem” dành cho người dùng. YouTube, trái lại, hiện có 1 thư viện video phong phú sẵn có và đưa ra các đề xuất dựa trên lịch sử “Xem” trước đây. Tuy nhiên, Facebook hiện có một lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút người dùng, vì họ đã có một lượng người dùng hơn 2 tỉ người. Những người dùng đến với Facebook để dùng trang này như là một mạng xã hội có thể được hướng sang các video thông qua những đề xuất mang tính cá nhân hóa đại loại như “video bạn có thể thích”.

Mặt khác, vì YouTube là một nền tảng chỉ dành cho việc xem video nên họ chỉ thu hút được người dùng khi người đó có ý định xem một cái gì đó. Facebook đang hướng tới việc chuyển tất cả người dùng của mình sang video khi họ lướt qua các dòng tin của mình, nghĩa là biến lượng người dùng hiện tại thành lượng khán giả “phải” xem video, dù muốn hay không.

Theo dự báo của Cisco, video có thể chiếm đến 82% trong tổng lưu lượng internet vào năm 2021. Điều này dẫn đến việc chi tiêu dành cho quảng cáo bằng video trên mạng xã hội ngày càng tăng, ước tính có thể đạt khoảng 4 tỉ USD trong năm 2017, và sẽ liên tục tăng thêm trong những năm tới. Vì nền tảng dành cho các dòng tin của Facebook hiện đang trở nên chật chội, nên công ty này cần tìm ra những cách thay thế khác để giữ thị phần quảng cáo kĩ thuật số rất lớn của mình.

Một “gian hàng” phụ dành cho video, mà sẽ thu hút người dùng từ nền tảng chính, dường như là một giải pháp có thể mang lại lợi nhuận. Công ty này hiện đã có một chương trình xuất bản để thu hút những người tạo ra nội dung đến với nền tảng này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ YouTube sẽ rất mạnh, và khả năng tạo ra những nội dung video hấp dẫn của Facebook và thu hút người dùng của mình đến với Watch sẽ là điều cực kì quan trong trong việc thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Thanh Hải

Theo Trí thức trẻ/Forbes

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM