MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lộ diện đối thủ của VinFast trong mảng xe điện ở Đông Nam Á: Do tập đoàn dầu khí của Chính phủ Thái Lan hậu thuẫn, vừa ký liên doanh với Foxconn

15-09-2021 - 10:09 AM | Doanh nghiệp

Nền tảng xe điện của Foxconn được trưng bày tại Đài Loan cuối năm 2020 (Ảnh: Reuters)

Nền tảng xe điện của Foxconn được trưng bày tại Đài Loan cuối năm 2020 (Ảnh: Reuters)

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023.

Tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT đã ký hợp đồng liên doanh với nhà sản xuất điện tử hàng đầu Foxconn mới đây để sản xuất xe điện, thúc đẩy chiến lược của Bangkok nhằm biến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện hàng đầu khu vực. 

PTT thuộc ở hữu của Nhà nước Thái Lan sẽ cùng với nhà sản xuất Đài Loan sản xuất xe điện và các linh kiện liên quan sớm nhất vào năm 2023. 

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT – Auttapol Rerkpiboon cho biết. 

Auttapol cho biết hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu sau 2 – 3 năm với công suất 50.000 xe mỗi năm, khi các đối tác mong muốn đạt 150.000 chiếc mỗi năm. Liên doanh sẽ đầu tư từ 1 – 2 tỷ USD trong vòng 5 – 6 năm cho một nhà máy ở đặc khu Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan, với một cơ sở nghiên cứu phát triển là một cấu phần của dự án. 

Công ty con Arun Plus của PTT sẽ nắm giữ 60% cổ phần liên doanh, trong khi Lin Yin thuộc Foxconn sẽ nắm phần còn lại. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất quá trình đăng ký kinh doanh vào quý 4/2021. 

Ông Spattanapong Punmeechaow, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan chủ trì lễ ký kết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp xe điện với đất nước. 

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Thái Lan nổi lên vào những năm 1960, khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đổ xô vào thành lập các công ty ở quốc gia này. Thái Lan sau đó trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của Đông Nam Á sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Chiến lược này đã tạo ra việc làm và chuyển giao công nghệ, qua đó thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan. 

Bangkok không muốn từ bỏ vị thế trung tâm này, ngay cả khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe điện. Uỷ ban phương tiện thế hệ mới quốc gia do Supattanapong làm chủ tịch đã đặt ra mục tiêu táo bạo là nâng lượng xe ô tô không phát thải lên 30% tổng doanh số bán xe của Thái Lan vào năm 2030. Uỷ ban cũng hy vọng rằng 50% ô tô sản xuất tại Thái Lan sẽ chạy điện hoàn toàn. 

Trong một nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện, chính phủ Thái Lan cũng đã phê duyệt các ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp sạc và đổi pin hồi giữa tháng Năm. 

PTT và Foxconn không phải là những người chơi mới duy nhất tại Thái. Great Wall Motors của Trung Quốc đã mở nhà máy đầu tiên tại Hành lang Kinh tế phía Đông vào tháng 6, tập trung vào sản xuất xe điện cho cả thị trường trong nước và khu vực. 

Những người chơi mới có thể làm rung chuyển thị trường Thái Lan, nơi các thương hiệu Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor nắm giữ 90% thị phần. Các công ty nhìn thấy tiềm năng của xe điện, nhưng họ tỏ ra ít tích cực trong việc chuyển dịch sản xuất từ xe chạy xăng. 

Sản xuất xe điện là một thị trường tương đối dễ gia nhập, vì xe điện chứa ít bộ phận cơ khí hơn xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong. Các nhà sản xuất ô tô hiện đại, bao gồm cả từ Nhật Bản gặp khó khăn hơn trong việc chuyển sản xuất sang xe điện vì phải xem xét tái cấu trúc một phần chuỗi cung ứng của mình. Quá trình này có thể gây ra tình trạng mất việc làm tại một số nhà sản xuất linh kiện cơ khí, đồng thời tạo thêm việc làm cho các nhà sản xuất linh kiện điện và dịch vụ công nghệ thông tin. 

Theo một nghiên cứu của Frost & Sullivan do Nissan uỷ quyền thực hiện được công bố vào đầu năm nay, 66% người tiêu dùng khắp Đông Nam Á nói rằng họ sẽ sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện trong tương lai gần.

Hứa Vân

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên