MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Long An cảnh báo khẩn hiện tượng núp bóng nhà đầu tư giao dịch bất động sản qua phương thức đặt cọc giữ chỗ

18-07-2019 - 08:24 AM | Bất động sản

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, thời gian qua, thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh có nhiều thay đổi, môi trường đầu tư dần được cải thiện; thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó có một số nhà đầu tư lớn tham gia đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản.

Trong quá trình triển khai dự án, cơ bản các nhà đầu tư đều tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, gây khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định, chính những việc làm trên đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp, các khách hàng là cá nhân khi tham gia nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, căn hộ,…

Nhiều chủ đầu tư tổ chức huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định; chưa thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn theo quy định; việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong dự án bất động sản chưa đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc huy động vốn, sử dụng vốn huy động chưa công khai, minh bạch; số liệu thông tin về dự án chưa đầy đủ, chính xác...

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đồng thời khắc phục, hạn chế những tồn tại nêu trên nhằm hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, minh bạch và lành mạnh trong thời gian tới theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 20/6/2019 của UBND tỉnh, Sở Xây dựng thông tin một số quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản như sau:

Khoản 1 và 5, Điều 8 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định hành vi cấm: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định; huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Khoản 1 Điều 68 của Luật Nhà ở quy định: Hình thức huy động vốn phải phù hợp đối với từng loại nhà ở theo quy định của luật này. Các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng đủ các điều kiện đối với từng loại nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì không có giá trị pháp lý.

Khoản 8 Điều 6 Luật Nhà ở quy định hành vi cấm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án.

Khoản 1 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định: Việc ký hợp đồng huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, chỉ được thực hiện thông qua các hình thức quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 69 của Luật Nhà ở; trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và quy định tại điều này thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn.

Điểm a khoản 2 Điều 19 quy định: Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết đầu tư dự án xây dựng nhà ở chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Từ những quy định trên, để chấn chỉnh tình trạng giao dịch bất động sản qua phương thức đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở, đất ở hình thành trong tương lai xảy ra phổ biến trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Sở Xây dựng lưu ý và khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân, người dân cần nắm biết thông tin khi tham gia giao dịch bất động sản.

Đối với các khách hàng tham gia giao dịch bất động sản, phương thức giao dịch bất động sản thông qua việc đặt cọc giữ chỗ để được mua nhà ở, đất ở hình thành trong tương lai tại các dự án bất động sản không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan; các trường hợp kinh doanh bất động sản dùng hình thức hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khi chưa có thông báo được phép bán của Sở Xây dựng là không đúng quy định của pháp luật. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu giao dịch mua nhà ở, đất ở và sản phẩm bất động sản khác (văn phòng cho thuê, dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, du lịch...) tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Long An, trước khi thực hiện hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền trong các dự án cần phải yêu cầu chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch bất động sản làm rõ thông tin pháp lý của sản phẩm cần giao dịch hoặc có thể tìm hiểu về pháp lý của dự án tại chính quyền địa phương nơi có dự án hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, nhằm đảm bảo độ tin cậy về pháp lý được đầy đủ theo các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại, tranh chấp, khiếu nại có thể xảy ra.

Đối với Chủ đầu tư các dự án bất động sản, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản,... trong suốt quá trình triển khai dự án, như: ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị tư vấn bán hàng khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm lễ mở bán sản phẩm bất động sản nhà ở về Sở Xây dựng, UBND địa phương nơi có dự án để biết, theo dõi, quản lý;

Chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.

Thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dự án (vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể,...) tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và tạo điều kiện để bên mua, bên thuê mua, kiểm tra thực tế tại công trình./.

Nam Phong

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên