Lún, nứt nghiêm trọng tại dự án đường trăm tỉ
Dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui tại TP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng đã chậm tiến độ nhiều năm, nay lại xảy ra lún, nứt nghiêm trọng.
- 04-06-2016Hà Nội công bố hàng chục dự án đầu tư khủng trị giá hàng trăm ngàn tỷ
- 25-08-2012Hải Phòng: Dự án trăm tỷ tan thành... nước, vì đâu?
- 02-05-2012Hàng loạt nhà thầu sai phạm trong dự án trăm tỷ
Dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui (hay còn gọi đường Phạm Văn Đồng, thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có chiều dài hơn 7km, được chia làm 2 đoạn. Đoạn cầu Quang Trung - nút giao cầu Cần Thơ có chiều dài 700m, lộ giới 56m (mặt đường rộng 16m mỗi bên, vỉa hè mỗi bên 10m, tiểu đảo 4m), vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn còn lại có chiều dài 6,4km, lộ giới 23,5m, (mặt đường rộng 11m), vận tốc thiết kế 60km/h, cho phép xe có tải trọng cao nhất đến 30 tấn lưu thông.
Tháng 2-2010, Sở GTVT TP Cần Thơ đã khởi công công trình mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui. Đây là trục giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cái Cui, Khu Công nghiệp Hưng Phú. Đồng thời, kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của các địa phương, tạo thành hệ thống giao thông liên vùng. Trên tuyến đường có 4 cây cầu được xây dựng theo kết cấu bê tông vĩnh cửu. Công trình này có tổng mức đầu tư gần 887 tỉ đồng.
Mặt đường nhựa ở dốc cầu Bùng Binh bị sụp, nứt hơn 1m. Hộ lan bật ngửa.
Công trình đúng ra đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công, tuy nhiên cho đến nay do nhiều lý do mà công trình này vẫn còn đang thi công dang dở, cầm chừng. Thiết bị, máy móc và vật tư như cống thoát nước nhiều năm nay bị vứt lăn lóc trong bụi rậm gần như hư hỏng, không còn sử dụng được.
Đáng nói, hiện nay trên tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng lún, nứt mặt đường nghiêm trọng tại một số dốc cầu. Theo ghi nhận, hiện tượng lún, nứt mặt đường kéo dài một đoạn hơn 2km, xuất hiện chủ yếu tại dốc cầu Cái Sâu, cầu Bùng Binh và cầu Bến Bạ… Ở dốc những cây cầu này, chúng tôi nhận thấy mặt đường nhựa đã bị nứt từng mảng từ 50cm đến hơn 1m. Hệ thống mái ta-luy cầu cũng đã có dấu hiệu bị sụp, lún khiến nhiều đoạn hộ lan trên dốc cầu sụp gần như hoàn toàn.
Điểm đấu nối giữa dốc và thân cầu Cái Sâu bị sụp một hố to, người dân dùng xi măng trám tạm và cắm cây cảnh báo người đi đường
Ở một số điểm, chúng tôi còn ghi nhận các chân trụ bê tông của hộ lan bị xói mòn trơ chân, bật gốc. Tình trạng mặt đường bị lún, nứt chưa có dấu hiệu dừng lại ở đó. Đặc biệt, tại ngay phần đấu nối dốc và thân cầu Bùng Binh còn xuất hiện hiện sụp lún rất sâu, gây nguy hiểm cho người đi đường vào ban đêm. Một số người dân sống gần đó thấy nguy hiểm nên đã lấy xi măng ra đổ xuống, trám lại nham nhở rồi lấy cây cắm cảnh báo người đi đường.
Ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng, xác nhận hiện nay tại một số điểm trên đoạn đường này có xuất hiện tình trạng mặt đường ở các dốc cầu bị lún, nứt. Chính quyền địa phương cũng đã nghe người dân phản ánh và cũng có kiến nghị lên trên giải quyết, khắc phục.
Người lao động