MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lý do khiến vé máy bay khan hiếm, khó mua

05-05-2024 - 06:40 AM | Thị trường

Thời gian gần đây xảy ra tình trạng khan hiếm vé máy bay, đặc biệt là với những đường bay tầm suất khai thác ít, đường bay dự lịch. Trong dịp 30/4-1/5, du khách không có nhiều lựa chọn vé máy bay trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ. Vấn đề thiếu hụt tàu bay, chi phí nhiên liệu tăng mạnh là nguyên nhân tác động trực tiếp tới vé máy bay.

Tăng giảm trái chiều chặng bay du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, tình trạng căng thẳng giá vé máy bay diễn ra ở các chặng bay du lịch. Đơn cử như chặng bay Hà Nội - Nha Trang ngày 27/4 chiều đi có vé giá hơn 2 triệu đồng, chiều về ngày 1/5 giá gần 4 triệu đồng. Chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn chiều đi ngày 27/4 hết vé, chiều về ngày 1/5 vé còn nhiều với giá 3 - 5 triệu đồng/vé.

Lý do khiến vé máy bay khan hiếm, khó mua- Ảnh 1.

Du khách khó mua vé máy bay chặng du lịch vào ngày 27/4-1/5.

Khi bước vào giai đoạn nghỉ lễ, giá vé có xu hướng "hạ nhiệt". Cụ thể, giá vé chiều đi chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 30/4 của Vietjet Air ở mức 1,4 triệu đồng, khai thác nhiều khung giờ từ 6h-15h. Theo khảo sát, mức giá này duy trì qua kỳ nghỉ lễ, có ngày giảm xuống mức 1,1 triệu đồng.

So với đợt cao điểm trước nghỉ lễ, chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng cũng có giá thành phù hợp với nhiều khách du lịch với tầm giá từ 1,3 triệu đồng. Vé một chiều chặng Hà Nội - Nha Trang/Quy Nhơn ở mức giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng. Hành khách với nhiều lựa chọn các hãng bay bao gồm Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways. Đối với chặng bay Hà Nội - TPHCM, ngay trong ngày 30/4, khách đặt vé một chiều sẽ có mức chi phí không quá 2 triệu đồng.

Khách bay từ TPHCM tới Quy Nhơn, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa đều có nhiều sự lựa chọn giờ bay với mức giá một chiều từ 1,4 triệu đồng.

Nguyên nhân tác động giá vé

Trong giai đoạn 27/4-1/5, lượng khách lớn tập trung khởi hành, di chuyển tới các điểm du lịch vào thời điểm đầu kỳ nghỉ và trở về cuối kỳ nghỉ lễ, dẫn tới tình trạng cạn vé.

Đại diện sân bay Nội Bài - Hà Nội thông tin trong ngày 27/4, lượng hành khách quốc nội qua cảng lên tới 59.000 khách. Nhưng đến các ngày tiếp theo, con số này chỉ đạt khoảng 49.000 lượt và quay trở lại mức 57.000 lượt vào ngày 1/5.

Lý do khiến vé máy bay khan hiếm, khó mua- Ảnh 2.

Lượng khách nội địa giảm mạnh ở sân bay Nội Bài trong 2 ngày 28,29/4. Ảnh: NIA.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết kết quả thống kê tình hình đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4-0/5, cho thấy tính chất di chuyển lệch tải của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm và lễ Tết đã hình thành rõ nét.

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TPHCM đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ, và trạng thái tương tự sẽ xuất hiện trên các đường bay từ các địa phương đến Hà Nội/TPHCM vào thời gian kết thúc kỳ nghỉ.

Ngoài ra, việc thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhu cầu du lịch dài ngày của người dân tăng đột biến.

Theo khảo sát, vào khoảng giữa tháng 4, hành khách khó có cơ hội đặt vé máy bay giá rẻ vì đã rất sát ngày. Nếu có kế hoạch thực hiện kỳ nghỉ vào dịp lễ, hành khách phải liên tục theo dõi giá vé trước một tháng để cân nhắc chi phí phù hợp.

Trên thực tế, c ác hãng hàng không đều niêm yết dải vé từ thấp đến cao. Trong trường hợp vé giá rẻ hết nhanh, khách mua sau càng ít lựa chọn, khách mua vé gấp sẽ phải mua các mức cao hơn. Ở nước ngoài, khách đi máy bay thường có xu hướng mua vé sớm, thậm chí trước chuyến đi từ 6 tháng đến 1 năm để có nhiều lựa chọn và mua được vé rẻ, tuy nhiên khách Việt ít có thói quen này.

Sáng 24/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ lo lắng khi giá vé máy bay nội địa rất cao, rơi vào mùa cao điểm khiến ngành du lịch gặp khó khăn.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết đã làm việc với Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Qua làm việc thì được thông tin, hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi nên phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này.

"Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua", Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho biết.

Lý do khiến vé máy bay khan hiếm, khó mua- Ảnh 3.

Các hãng hàng không trong nước đối mặt với thách thức thiếu hụt tàu bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thông tin Boeing đang gặp phải những vấn đề sự cố kỹ thuật trong khai thác các dòng máy bay thế hệ mới 737, dẫn đến việc chậm trễ bàn giao tàu bay cho các hãng hàng không. Tình trạng thiếu hụt này kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm việc bảo đảm lực lượng đội tàu bay của các hãng hàng không, kéo theo giảm cung ứng tải trên nhiều đường bay.

Chi phí cùng các yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng cao và khắt khe tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không và tiếp tục đặt áp lực này lên giá vé. Giá nhiên liệu cho vận tải (xăng, dầu) trong thời gian qua luôn ở mức trung bình 30-40 USD/đơn vị nhiên liệu.


Ngày 3/5, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, trường hợp phát hiện bất thường, cần kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh và xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền (nếu có); đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá của các hãng hàng không, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị Vụ Vận tải chủ động theo dõi, kịp thời tham mưu cho Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bình ổn giá vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, đặc biệt dịp cao điểm hè sắp tới, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, quyền lợi của doanh nghiệp và nhu cầu của người dân.


Theo Trần Đình

Tiền phong

Trở lên trên