MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lý do xuất hiện 'bão bụi' ở khu vực sân bay Long Thành

Tháng 3 là đỉnh điểm kết hợp 4 yếu tố gây bất lợi nhất để hình thành các cơn lốc bụi gồm: Mùa gió chướng, gần như không có mưa từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết nắng gắt... các yếu tố nêu trên là các nguyên nhân khách quan dễ gây ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công dự án.

Ngày 20/3, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa ra các giải pháp giảm thiểu phát tán bụi ở Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Đồng Nai.

Theo đó, ACV đã chỉ đạo các đơn vị tham gia thực hiện dự án khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

ACV đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án. Các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày).

Lý do xuất hiện 'bão bụi' ở khu vực sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Các nhà thầu liên tục tưới nước trên công trường.

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước nhằm giám sát hoạt động tưới nước theo đúng kế hoạch, lịch trình được phê duyệt.

Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo Tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ. Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ, phương tiện phải chạy đúng theo biển báo, đúng tốc độ quy định trong công trường.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường. ACV đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường, ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.

Lý do xuất hiện 'bão bụi' ở khu vực sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Hàng chục xe bồn tưới nước được huy động đảm bảo tần suất tưới 5 lần/ngày.

Về phương án trồng cỏ chống bụi, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722 ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722 ha trong tháng 4 tới.

Theo ACV, với đặc thù Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn đồng thời kết hợp với các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi. Tháng 3 là đỉnh điểm kết hợp 4 yếu tố gây bất lợi nhất để hình thành các cơn lốc bụi gồm: Mùa gió chướng, lượng mưa thấp (gần như không có mưa từ tháng 1 đến tháng 3), thời tiết nắng gắt trong đó tháng 3 có số giờ nắng cao nhất (khoảng 300 giờ)... các yếu tố nêu trên là các nguyên nhân khách quan dễ gây ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình thi công dự án.

Thêm vào đó, mặt bằng dự án rất rộng lớn và toàn bộ đều trống trải (hơn 5.000 ha) nên thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.

Gió hình thành nên những "cơn lốc" bụi trên công trường và phát tán ra bên ngoài.

Theo thiết kế ban đầu, dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 thực hiện công tác san nền (đào, đắp, vận chuyển đất khoảng 115 triệu m 3 ), qua đó bóc tách hoàn toàn 1810 ha và khu bãi trữ 722 ha để chuẩn bị mặt bằng bàn giao thi công các hạng mục khác nhau của dự án. Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù là khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng và hình thành lớp đất mặt khô và dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ dẫn đến hiện tượng tốc bụi phơi nền trên diện rộng.

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có yêu cầu triển khai thi công rất khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025. Hiện nay, trên công trường hiện nay có hơn 350 máy móc, trang thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết, quyết liệt triển khai thi công. Vì vào thời gian mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) thì lớp đất mặt rất nhão và lầy, gây nhiều khó khăn cho việc thi công. Chủ đầu tư và các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời tiết mùa khô và đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục xây dựng nên khó tránh khỏi việc bụi đất hình thành và có sự phát tán.

Theo Mạnh Thắng

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên