Mải mê đấu với Tesla trong cuộc đua giảm giá xe điện, đối thủ của Elon Musk đang phớt lờ những mối nguy cực kỳ nghiêm trọng
Cuộc đua giá cả giữa Ford và Tesla dường như chưa có hồi kết tuy nhiên Ford dường như đang yếu thế hơn bởi những vấn đề nghiêm trọng đang gặp phải.
- 09-02-2023Cây lộc vừng rỗng gốc độc lạ, giá nửa tỷ đồng không bán
- 09-02-2023Quốc gia xuất khẩu top 2 thế giới tiếp tục kéo dài lệnh cấm xuất khẩu lúa mì
- 06-02-2023Dầu Nga chính thức bị cấm vận, quốc gia này vui như Tết vì “thời tới cản không kịp”
Ảnh minh họa
Trong phiên giao dịch ngày 2/2 vừa qua, cổ phiếu của Ford đã giảm hơn 9% sau khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh thấp hơn mức dự đoán của phố Wall và dự đoán của chính hãng xe này.
Giám đốc điều hành - ông Jim Farley đã bày tỏ sự thất vọng và cho biết trong quý vừa qua lợi nhuận của công ty đáng lẽ phải cao hơn 2 tỷ so với con số thực tế mà họ thu về. Ford đã được cảnh báo khi kết quả kinh doanh của hãng trong quý 3 sụt giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, tuy nhiên họ vẫn giữ nguyên mục tiêu kinh doanh của năm 2022.
Giống như quý trước, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng ở mức đáng báo động, tuy nhiên các Giám đốc điều hành của công ty cho biết vấn đề này chỉ ở khâu vận hành không đáng kể và hoàn toàn có thể khắc phục.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế của công ty trong quý 4 chỉ đạt 2,6 tỷ USD, thấp hơn 1 tỷ USD so với mục tiêu. Mặc dù ban quản lý đổ lỗi cho các vấn đề về chuỗi cung ứng đang đè nặng lên công ty, họ cũng ngầm hiểu rằng nền kinh tế đang chịu áp lực của suy thoái và các hoạt động vận hành của họ đều đang kém hiệu quả. Ngoài ra, các vấn đề về tiêu chuẩn cũng đang gây lo lắng khi năm vừa qua hãng thực hiện nhiều đợt thu hồi xe do các lỗi về phần mềm và nguy cơ cháy nổ.
Ảnh: FT
Công ty cũng nhấn mạnh rằng một phần lớn nguyên nhân là do các vấn đề quan trọng về tình trạng thiếu chip đã khiến thời gian sản xuất bị trễ so với dự tính. Ngoài ra, công ty gặp vấn đề với việc mở rộng quy mô sản xuất trong nửa cuối quý, với cơ sở cung cấp thiết bị ngừng hoạt động và thách thức thiếu lao động.
Mới đây, Ford cũng thông báo về việc giảm giá các mẫu xe điện của mình. Cụ thể sản phẩm Mustang Mach E phiên bản rẻ nhất của Ford có giá 45.995 USD/chiếc, giảm 900 USD. Phiên bản đắt nhất có giá 63.995 USD, giảm 5.900 USD. Các nhà phân tích dường như kém lạc quan về hoạt động kinh doanh xe điện của Ford ngay cả khi nhu cầu tăng mạnh. Việc giảm giá có nghĩa là mảng kinh doanh xe điện sẽ không cải thiện khả năng sinh lời.
Việc công ty cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng cách giảm giá xe điện sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận - vốn đang giảm mạnh cho đến khi dòng sản phẩm tiếp theo được ra mắt trong những năm tới.
Mặc dù công ty có thể nhận thấy một số lợi ích về nhu cầu đối với xe điện của người dùng nhờ vào Đạo Luật giảm lạm phát (IRA) là 3.750 USD cho các phương tiện Lightning và Mach-E, tuy nhiên đây không phải tin mừng bởi họ đang không sản xuất pin của riêng mình ở Mỹ cho đến ít nhất là năm 2025, do đó sẽ không nhận được các ưu đãi trực tiếp cho đến lúc đó.
Các nhà phân tích của CreditSights cũng ít lạc quan hơn sau báo cáo kinh doanh của Ford. Họ đã hạ cấp khoản nợ của cả Ford và Ford Credit - mảng tài chính của công ty, xuống mức kém khả quan. Cho đến gần đây, nhà sản xuất ô tô dường như đang trên đường nâng cấp tín dụng để trở thành cái tên hấp dẫn để đầu tư. Nhưng hiện tại có vẻ như S&P Ratings sẽ không nâng cấp cho đến nửa cuối năm nay.
Mục tiêu kinh doanh năm 2023 của Ford được công ty hứa hẹn vô cùng tiềm năng, tuy nhiên độ tin cậy của Ford giờ đây rất thấp sau hai quý thua lỗ liên tiếp.
Theo FT, Bloomberg
Nhịp sống thị trường