Masan Group (MSN): Doanh thu quý 1/2021 tăng hơn 13% lên gần 20.000 tỷ đồng
Trong kỳ, VinCommerce đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, giúp tăng biên lợi nhuận thương mại (gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) lên 1% trên cơ sở doanh thu của các nhà cung cấp trên.
Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với doanh thu tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng. Trong đó, Masan Consumer (MCH) tăng trưởng 18,8%, MEATLife (MML) tăng trưởng 38,5% và Masan High-Tech Materials (MHT) tăng trưởng 178,2%, bù đắp cho doanh thu sụt giảm của VinCommerce (VCM) do đóng cửa 700 điểm bán – một phần trong kế hoạch cải thiện lợi nhuận của Công ty trong năm 2020.
Về hiệu suất, biên EBITDA trong kỳ đạt 15,7%, cao hơn so với biên EBITDA 11% vào quý 1/2020. Trong đó, biên EBITDA của VinCommerce cải thiện đạt mức 1,8%. Tại Masan Consumer Holdings và Masan MEATLife, biên EBITDA duy trì ổn định. Ngược lại, biên lợi nhuận tại Masan High-Tech Materials thấp hơn do tác động từ việc hợp nhất H. C. Starck (HCS) và sự phục hồi của giá cả sẽ thể hiện kết quả trong quý sau.
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Tập đoàn đạt 187 tỷ đồng, hoàn thành 7,5% kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng.
Theo Masan, lợi nhuận dự kiến tăng trưởng nhanh hơn doanh thu nhờ vào cải thiện lợi nhuận thương mại tại VCM, biên lợi nhuận ổn định của MCH và lợi nhuận tăng từ MML và MHT.
Chi tiết từng mảng:
Thứ nhất, The CrownX đạt 12.533 tỷ doanh thu, tương ứng EBITDA 1.216 tỷ đồng vào quý 1/2021, xấp xỉ gấp đôi so với mức 614 tỷ đồng vào quý 1/2020 nhờ biên EBITDA tăng 510 điểm cơ bản lên 9,7%. Trong đó:
+ VinCommerce có lợi nhuận trong hai quý liên tiếp, biên EBITDA cải thiện từ mức 0,2% vào quý 4/2020 lên 1,8% vào quý 1/2021.
Trong kỳ, VinCommerce đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, giúp tăng biên lợi nhuận thương mại (gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) lên 1% trên cơ sở doanh thu của các nhà cung cấp trên.
+ Masan Consumer Holdings: ghi nhận doanh thu tăng trưởng 18,8% và biên EBITDA tăng trưởng 20,8% dù giá nguyên liệu thô tăng. Doanh thu gia tăng nhờ chiến lược tăng trưởng được dẫn dắt bởi phát kiến đột phá nhờ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020. Trong khi đó, như đã dự báo, ngành hàng thực phẩm tiện lợi có mức tăng trưởng chậm so với cùng kỳ do người tiêu dùng tăng cường dự trữ thực phẩm trong bối cảnh dịch COVID-19. Ban điều dành dự kiến lợi nhuận sẽ được cải thiện ở mức tương đương năm 2020 trong các quý tiếp theo khi chi phí đầu tư thương hiệu và chi phí bán hàng được tối ưu hóa.
Đặc biệt, SK Group đã đầu tư vào VinCommerce, khẳng định chiến lược cải thiện lợi nhuận hiệu quả và tiềm năng. Ghi nhận, ngày 6/4/2021, quỹ đầu tư Hàn Quốc đồng thời là cổ đông lớn của MSN - SK Group - đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD. Khoản đầu tư của SK không những khẳng định tầm nhìn trong việc xây dựng nền tảng Point of Life mà còn đặt niềm tin vào năng lực thực thi của Masan. Point of Life là nền tảng "tất cả trong một" tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu thiết yếu như bán lẻ tạp hóa, dịch vụ tài chính và giải trí.
Thứ hai, Masan MEATLife đạt biên EBITDA ổn định ở mức 10,6% trong quý 1/2021 dù giá cả hàng hóa tăng. MML tăng trưởng doanh thu 38,5% so với Quý 1/2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.
Thứ ba, Masan High-Tech Materials: Masan High-Tech Materials: doanh thu tăng trưởng 178,2% được thúc đẩy do nhu cầu mua sắm vật liệu công nghiệp công nghệ cao hồi phục sau một thời gian gián đoạn bởi dịch COVID-19 và hợp nhất H.C. Starck ("HCS"). Dù biên EBITDA đạt 16,1%, công ty vẫn ghi nhận một khoản lỗ trong quý do giá hàng hóa cao hơn trong kỳ sẽ không được ghi nhận đầy đủ cho đến quý tiếp theo. MHT đạt lợi nhuận ròng gần 70 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Ban Điều Hành dự báo giá hàng hóa sẽ gia tăng trong những quý tiếp theo.
Cuối cùng, Techcombank - Công ty liên kết của MSN - đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 76,8% nhờ chiến lược dịch vụ tài chính đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hiện chiếm gần 44% cơ cấu nguồn vốn, giúp mang lại biên độ lãi ròng (NIM) 5,8%.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Kết quả kinh doanh quý 1/2021 của VinCommerce đã khẳng định năng lực của Masan trong việc vận hành nền tảng bán lẻ quy mô và mang lại lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận".
Doanh Nghiệp Tiếp Thị