Mặt bằng nhà phố cho thuê lại “thấp thỏm” nỗi lo trước dịch Covid-19 lần 4
Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, chúng ta đều chưa thể biết khi nào đại dịch sẽ được đẩy lùi hoàn toàn, vậy nên các cửa hàng phụ thuộc nhiều vào du khách, nhất là nhà hàng hoặc cửa hàng thời trang, có thể sẽ phải tạm ngưng kinh doanh và hoàn trả mặt bằng.
Chưa hoàn toàn phục hồi sau 3 đợt dịch Covid-19, đến nay mặt bằng nhà phố cho thuê tại khu vực trung tâm Tp.HCM, hoặc ven trung tâm lại đối mặt nỗi lo trước làn sóng Covid-19 lần 4 đang diễn biến phức tạp.
Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, kể từ khi bùng dịch, số lượng mặt bằng trống tăng lên và giá chào thuê cũng đi theo xu hướng giảm. Giá chào thuê giảm 50% trong năm 2020 và đà giảm tiếp tục trong năm 2021 này. Kinh doanh khó khăn do lượng du khách quốc tế giảm đột ngột khiến cho nhiều khách thuê phải trả lại mặt bằng. Như vậy, có thể nói rằng thị trường đang thừa mặt bằng cho thuê.
Không khó để quan sát thấy hiện tượng nhiều chủ nhà phố đang gian nan tìm khách thuê dù đã giảm giá nhiều. Tại nhiều tuyến đường trung tâm của Tp.HCM, rất nhiều các biển quảng cáo cho thuê, sang nhượng mặt bằng được treo với mật độ cao.
Tình hình kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19 khiến cho nhiều khách thuê tìm cách trả mặt bằng, hủy hợp đồng. Với nhiều chủ mặt bằng ở những tuyến đường có hoạt động kinh doanh sầm uất trước đây như Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo hay Cách Mạng Tháng 8, dòng tiền đều đặn đến từ khoản tiền cho thuê thu được mỗi tháng trước đây hiện đã phải tạm gián đoạn.
Theo ông Divid Jackson, sẽ có một bộ phận khách thuê có tâm lý mong muốn được chủ thuê hỗ trợ thêm nhiều ưu đãi về giá
Nếu dự đoán sự thiệt hại của mặt bằng nhà phố cho thuê trước dịch Covid-19 này với các đợt trước đó, vị chuyên gia này cho rằng, dù biến chủng virus lần này phức tạp và nguy hiểm hơn nhưng kinh nghiệm ứng phó cũng nhiều hơn và cộng đồng cũng không quá "sốc", không quá hoang mang như đợt dịch đầu tiên.
Ở cấp độ quản lý vĩ mô, chúng tôi cũng nhận thấy có những địa phương chỉ đạo không cách ly "cực đoan", tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn lực chống dịch và duy trì đà tăng trưởng. Nhưng chúng ta đều chưa thể biết khi nào đại dịch sẽ được đẩy lùi hoàn toàn, vậy nên các cửa hàng phụ thuộc nhiều vào du khách, nhất là nhà hàng hoặc cửa hàng thời trang, có thể sẽ phải tạm ngưng kinh doanh và hoàn trả mặt bằng.
"Tất nhiên, sẽ có một bộ phận khách thuê có tâm lý mong muốn được chủ thuê hỗ trợ thêm nhiều ưu đãi về giá, chiết khấu cao trong những tháng thuê đầu tiên, hỗ trợ thêm tiền điện, nước…Nếu đôi bên thỏa thuận được thì tình trạng trả mặt bằng có thể ít đi phần nào", ông Jackson đưa ra nhận định.
Liệu sẽ có đợt hạ giá thuê mặt bằng trong thời gian tới, ông chuyên gia Collier Việt Nam khẳng định, giá thuê mặt bằng trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid- 19 cả trong nước lẫn thế giới. Nếu Việt Nam tiếp tục khống chế thành công đại dịch Covid-19 trong nước thì giá chào thuê và tỷ lệ lấp đầy sẽ dần tăng trở lại. Khách hàng đến từ các lĩnh vực như công nghệ, thương mại điện tử hoặc bảo hiểm sẽ bắt đầu tìm kiếm mặt bằng một cách tích cực hơn.
Nếu dịch Covid-19 tiếp tục xấu đi trên quy mô toàn cầu, như trường hợp một vài quốc gia chúng ta có thể quan sát thấy gần đây, một số tỉnh thành tại Việt Nam có thể sẽ phải có những biện pháp giãn cách nghiêm ngặt hơn, du khách tiếp tục không thể nhập cảnh, thì sẽ khiến tình hình kinh doanh gặp thêm nhiều thách thức. Không loại trừ khả năng chủ thuê sẽ phải tiếp tục giảm giá "sâu" hơn nhằm tìm được khách thuê lại mặt bằng.
Về giải pháp, vị chuyên gia này co hay, thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân đã thay đổi nhiều do tác động của đại dịch Covid-19. Dù kịch bản nào diễn ra đi chăng nữa thì "số" hóa, tăng cường kinh doanh online cũng nên là giải pháp mà người làm kinh doanh nên tích cực áp dụng. Với những người làm kinh doanh "trường" vốn và có niềm tin mạnh mẽ về việc sẽ sớm vượt qua được đại dịch lần này thì đây là cơ hội tốt để thuê được mặt bằng tốt nhưng giá rẻ. Vì vậy họ nên tranh thủ.
Đồng thời, thái độ thiện chí, tinh thần chia sẻ trong giai đoạn khó khăn này cũng sẽ giúp chủ thuê và khách thuê sớm tìm được tiếng nói chung.