TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện giấc ngủ, giảm căng cơ và căng thẳng

04-08-2018 - 08:07 AM | Sống

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện giấc ngủ, giảm căng cơ và căng thẳng

Để chân trần tiếp xúc với nền đất trong khoảng thời gian nhất định có thể tạo ra một loạt các thay đổi về sinh lý, giúp cải thiện giấc ngủ, giảm đau, giảm căng cơ và giảm căng thẳng.

Thời gian hoạt động ngoài trời luôn đem lại những lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người sống gần không gian xanh - công viên, những con đường rợp bóng cây, cảnh quan nông thôn - có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. Trong đó, bao gồm thói quen để chân trần được tiếp xúc với nền đất khoảng 30 phút mỗi ngày.

Các chuyên gia nghiên cứu người Mỹ đưa ra bài tập thử nghiệm đi bộ chân trần trên bãi cỏ trong khoảng thời gian ngắn mỗi ngày với những người thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ và chế độ dinh dưỡng bất ổn định. Họ cho rằng những tòa nhà cao tầng và sản phẩm giày dép... vô tình khiến con người mắc phải một số căn bệnh mãn tính trong xã hội công nghiệp hóa.

Nghiên cứu cho thấy sự tiếp xúc trực tiếp với điện tích của trái đất khiến cơ thể tạo ra những thay đổi về mặt sinh lý gần như ngay lập tức. Có rất nhiều lý do để chứng minh vì sao kết nối với thiên nhiên giống như việc đi chân trần trên nền đất tốt cho tâm trí và cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ, giảm đau, giảm căng cơ và giảm căng thẳng.

Theo cơ sở khoa học, mọi thứ, kể cả con người, được tạo thành từ các nguyên tử có chứa số electron tích điện bằng nhau, theo cặp và các proton tích điện dương. Nếu một nguyên tử có một electron chưa ghép nối, nó trở thành một "gốc tự do" với một điện tích dương thì sẽ có khả năng gây hại cho các tế bào trong cơ thể và góp phần gây ra viêm mãn tính, ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Khi đó, tiếp xúc trực tiếp với mặt đất có thể có tác dụng sinh lý hữu ích vì bề mặt trái đất có điện tích âm và liên tục tạo ra các electron có thể trung hòa các gốc tự do, hoạt động như chất chống oxy hóa. Thông thường, ai cũng nghĩ rằng chất chống oxy hóa phải được tổng hợp từ thực phẩm với chế độ ăn giàu trái cây, rau quả và các thực phẩm khác cung cấp beta-carotene, selen, lutein, lycopene và nhóm vitamin A, C, E giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào từ các gốc tự do. Tuy nhiên, điều thú vị là bề mặt trái đất cũng có thể cung cấp trực tiếp các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện giấc ngủ, giảm căng cơ và căng thẳng  - Ảnh 1.

Tiếp xúc vật lý với nền đất, cỏ... giúp cơ thể thư giãn nhanh hơn, cải thiện giấc ngủ và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra việc để chân trần hoặc làn da tiếp xúc vật lý với bề mặt trái đất giúp điều chỉnh hệ thần kinh tự trị, giữ ổn định nhịp sinh học - điều hòa nhiệt độ cơ thể, tiết hormon, tiêu hóa và huyết áp. Sự đồng bộ hóa của nhịp sinh học trong cơ thể có liên kết trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe do sự tác động lên dây thần kinh phế vị. Đây là dây thần kinh lớn nhất trong hệ thống thần kinh tự trị kéo dài từ não đến đại tràng và đóng vai trò quan trọng đến chức năng hoạt động của tim, phổi và hệ tiêu hóa. Lực tác động lên dây thần kinh phế vị mạnh giúp cơ thể thư giãn nhanh hơn sau khi bị căng thẳng, ngược lại, lực phế vị yếu có thể dẫn đến các bệnh viêm mãn tính bao gồm bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 và một số dạng ung thư.

Lực tác động lên dây thần kinh phế vị thường được đánh giá bằng cách đo sự thay đổi nhịp tim khi bạn hít vào và thở ra. Điều này có thể cải thiện đơn giản bằng cách cho phép làn da tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ dây dẫn tự nhiên nào của điện tích trái đất trong khoảng thời gian ít nhất 30 phút một lần. Bạn có thể đi bộ chân trần trên cỏ, đất ẩm, cát, sỏi... Bên cạnh đó, cũng thay thế bằng các bài tập bơi lội trong nguồn nước tự nhiên hoặc ngồi dưới gốc cây và dựa vào thân cây.

Các bài tập tiếp xúc trực tiếp với nền đất tối thiểu 30 phút mỗi ngày có thể cải thiện lưu lượng máu, qua đó giúp cơ thể thư giãn, giảm sự mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số trường đại học vẫn đang tiếp tục mở rộng và phát triển nghiên cứu này nhưng nhiều viện chăm sóc sức khỏe đã áp dụng nền tảng kết quả nghiên cứu vào điều trị chứng mất ngủ cho bệnh nhân bị căng thẳng trong khoảng thời gian dài.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/SCMP

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên