TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mật phục bắt gọn 30 tấn đường lậu sắp ra thị trường

26-04-2016 - 18:16 PM | Hàng hóa - Nguyên liệu

Mật phục bắt gọn 30 tấn đường lậu sắp ra thị trường

Cơ quan chức năng TP HCM đã bắt quả tang một xe container chở đường lậu, xuất xứ Thái Lan trước khi hàng bị chẻ nhỏ, thay đổi bao bì

Sáng 26-4, ông Đinh Minh Tân, Đội trường đội QLTT 2A thuộc Chi cục QLTT TP HCM cho biết đã phối hợp với Đội 6 – PC 46, Công an TP HCM tổ chức kiểm tra tại Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Bãi Đỗ (631 Quốc lộ 1A, phường An Lạc, quận Bình Tân) và bắt quả tang xe container BKS 51C-16697 đang chuyển hàng (đường cát) xuống xe tải nhỏ. Lượng hàng trên xe ước tính khoảng 30 tấn, trị giá hơn 400 triệu đồng.

Tài xế xe Lê Ngọc Thạch không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng. Tài xế thực hiện lệnh nhận hàng và giao hàng qua điện thoại nên không biết chủ hàng là ai.

Theo ông Đinh Minh Tân, đoàn kiểm tra đã có nhiều ngày đêm trinh sát, riêng xe container trên đã được “đeo bám” từ một điểm tập kết ở huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), cách cửa khẩu Hoa Lư (giáp Campuchia) hơn 10 km cho đến khi xe về tới TP HCM và đang tổ chức chẻ nhỏ hàng thì tổ chức kiểm tra.


Niêm phong đường cát nhập lậu

Niêm phong đường cát nhập lậu

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ số đường cát trên được đóng bao 50 kg, là sản phẩm của Thái Lan do hãng TRR Sugar Group sản xuất, là dòng đường tinh luyện RS.

Thời gian qua, tình hình buôn lậu mặt hàng đường cát từ Thái Lan, Campuchia về TP HCM diễn biến phức tạp do chênh lệch giá lớn, khoảng 4.000 đồng/kg. Trong các sản phẩm nông nghiệp thì đường là mặt hàng nhạy cảm, các quốc gia đều có chính sách bảo hộ riêng. Hiện nay, thuế nhập khẩu đường trong hạn ngạch từ Thái Lan chỉ 5% trong khi nhập khẩu ngoài hạn ngạch lên đến 80-85% tùy loại.

Để hạn chế tình trạng buôn lậu đường, bảo vệ sản xuất trong nước, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có đề xuất việc chỉ bán đấu giá tang vật cho nhà máy đường để tái chế trước khi bán ra thị trường, tránh việc dùng hóa đơn phát mãi để hợp thức hóa đường nhập lậu. Giải pháp này cũng giúp cho việc nhận diện đường lậu từ Thái Lan dễ dàng hơn do đường Thái Lan và Việt Nam khác nhau về tiêu chuẩn và chất lượng.

Theo Ngọc Ánh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên