MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ ngừng thi công, bị nhà thầu kiện

08-10-2019 - 17:31 PM | Xã hội

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài vì chậm điều chỉnh tổng mức đầu tư.

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính liên quan đến việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch đầu tư, UBND TP.Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh, bao gồm thẩm định nguồn vốn khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính có ý kiến xem xét.

Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 21.10 nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP.Hồ Chí Minh vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên cho đến nay, thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ 2 Bộ.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ ngừng thi công, bị nhà thầu kiện - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trễ hẹn vì vướng thủ tục. Ảnh: M.Q

Theo UBND TP.Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021.

Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12.2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cùng với đại diện các cơ quan liên quan trong thời gian từ 7 - 11.10 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án.

UBND TP.Hồ Chí Minh đánh giá nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án.

Đặc biệt, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Bên cạnh đó, dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. Tuyến metro số 2 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 21.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng.

Đến nay TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Theo Minh Quân

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên