TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Miniso kỳ vọng mở 6.000 cửa hàng trước 2020 tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ

01-09-2016 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Miniso kỳ vọng mở 6.000 cửa hàng trước 2020 tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đến tháng 3 năm 2016, Miniso đã cán mốc 1600 cửa hàng tại hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự thành công hiếm có trong thập kỷ qua trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Châu Á nói riêng.

Miniso được thành lập từ năm 2013 bởi nhà thiết kế tài năng Miyake Jyunya (tốt nghiệp Học viện thiết kế thời trang top 3 thế giới Japanese Bunka Fashion College) và Ông Ye Guofu – Chủ tịch Quỹ đầu tư SaiMan, bắt đầu với 4 cửa hàng tại Tokyo, Nhật Bản.

Miniso được biết đến là chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng phong cách thời trang với sứ mệnh đem trải nghiệm mua sắm hạnh phúc tới từng khách hàng. Thành công của Miniso chính là việc đem hạnh phúc tới hàng trăm nghìn khách hàng tại 1.600 cửa hàng mỗi ngày trên toàn thế giới. Ba yếu tố làm nên thành công của Miniso được phân tích bao gồm: Chiến lược sản phẩm, chiến lược giá và chiến lược kinh doanh.

Yếu tố đầu tiên làm nên thành công của Miniso là cam kết và thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm, đồng thời theo đuổi triết lý sáng tạo sản phẩm của mình: đơn giản và tự nhiên. Tất cả các sản phẩm của Miniso đều được sáng tạo theo phong cách đơn giản và dễ sử dụng nhất, đáp ứng các nhu cầu xung quanh “Cuộc sống" và “Gia đình" để cuộc sống có ý nghĩa hơn và hạnh phúc hơn.

Hình ảnh: Khách hàng tham gia mua sắm tại cửa hàng Miniso.

Dù diện tích 100m2 hay 500m2 thì hiện diện bất kể đâu Miniso cũng thu hút được sự chú ý của người mua hàng bởi phong cách trưng bày khác biệt, đa dạng và dễ dàng lựa chọn. Các nhóm sản phẩm mà Miniso tập trung sáng tạo và phát triển bao gồm: Mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp, phụ kiện thời trang, túi xách, đồ dùng cá nhân, đồ dùng gia đình, chăm sóc sức khoẻ, trang sức, quà tặng thời trang, đồ dùng theo mùa, văn phòng phẩm, đồ chơi sáng tạo cho trẻ em, phụ kiện kỹ thuật số, thực phẩm.

Đội ngũ 30 nhà thiết tài năng dưới sự chỉ huy của Miyake Jyunya làm việc tại trụ sở chính Tokyo đã luôn giúp cho Miniso giữ được sự hấp dẫn trong từng sản phẩm và thuyết phục từng khách hàng. Sản phẩm không chỉ được được đảm bảo về chất lượng do được sản xuất bởi hiệp hội các nhà sản xuất lớn nhất với tiêu chuẩn được chứng nhận an toàn mà còn luôn nổi bật bởi phong cách thời trang và sáng tạo. Mỗi tháng có khoảng 300 sản phẩm mới lên kệ tại mỗi cửa hàng của Miniso tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triết lý mang đến các sản phẩm tự nhiên nhất được Miyake Jyunya theo đuổi từ ngày còn là sinh viên tại Học viện thiết kế Japanese Bunka Fashion College: Sản phẩm lấy cảm hứng từ tự nhiên, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, có tính đến yếu tố bảo vệ và tiết kiệm đất, nước.

Tuy được đầu tư về chất lượng và thiết kế sản phẩm, nhưng giá của Miniso thực sự rất hợp lý. Hơn 5.000 sản phẩm được bán với giá 43.000 đồng, các sản phẩm khác có giá giao động từ 26.000 đến 200.000 đồng.

Chiến lược giá thấp và cam kết không tăng giá trong nhiều năm chính là thách thức lớn đối với MINISO để vượt qua và đạt thành công như ngày hôm nay.

Một sản phẩm có thương hiệu với giá hợp lý chính là nhu cầu của đại đa số khách hàng. “Đưa giá sản phẩm về gần với giá trị tự nhiên”, thay vì mức lợi nhuận 300% của đối thủ, Miniso chỉ duy trì ở mức tối thiểu với mong muốn ngày càng nhiều người được sử dụng Miniso nên tất cả các sản phẩm của Miniso đều có giá tốt hơn các sản phẩm với chất lượng tương đương trên thị trường.

Hình ảnh: Giám đốc điều hành Miniso Ông Ye Guofu phát biểu tại Hongkong tháng 3 năm 2016.

Cuối cùng, chiến lược kinh doanh của Miniso cũng là bài học đáng giá cho nhiều doanh nghiệp. Được sáng lập tại Nhật Bản, nhưng thay vì cạnh tranh với hàng ngàn cửa hàng tương tự và có lịch sử tại đất nước này (Muji, Daiso), Miniso chỉ dừng lại ở 4 cửa hàng ở Tokyo, sau đó đã nhanh chóng mang các sản phẩm chất lượng Nhật Bản phát triển trên toàn thế giới.

Sự thành công lớn nhất đến từ thị trường Trung Quốc với hơn 1.000 cửa hàng trong 2 năm đầu tiên là cơ sở để Miniso vươn ra thị trường châu Á với hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bước đi đúng đắn tiếp theo là lựa chọn HongKong trở thành trung tâm phát triển ra thị trường quốc tế.

Tháng 3 vừa qua, tại đây, Miniso đã có buổi ký kết với 36 quốc gia để hướng tới đạt mục tiêu 6.000 cửa hàng trước 2020. Điều đáng nói là tất cả các cửa hàng của Miniso trên thế giới đều bắt buộc đồng bộ từ thiết kế nội thất, quy cách trưng bày đến quy chuẩn chất lượng dịch vụ và được giám sát trưc tiếp từ Miniso.

Tháng 9 tới, Miniso sẽ chính thức vào thị trường Việt Nam sau ký kết vào hồi tháng 5 vừa qua với 3 cửa hàng tại Hà Nội và 12 cửa hàng trên toàn quốc đến hết 2016. Nằm trong top 3 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất châu Á, với tâm lý thích tiêu dùng hàng thương hiệu của đại đa số khách hàng mục tiêu từ 18 đến 35 tuổi, Việt Nam hứa hẹn là thị trường nhiều triệu đô của Miniso.

A.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên