MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mở liền 2 nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, chuyên gia đọc vị ngay: 'đây sẽ là thị trường ngoại quan trọng nhất của BYD trong vài năm tới - cũng là sân nhà của VinFast'

19-03-2024 - 19:02 PM | Thị trường

Khu vực này cũng là nơi VinFast, Tesla đang muốn nhắm tới.

Mở liền 2 nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, chuyên gia đọc vị ngay: 'đây sẽ là thị trường ngoại quan trọng nhất của BYD trong vài năm tới - cũng là sân nhà của VinFast'- Ảnh 1.

Trong cuộc đua với Tesla, BYD đang đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài bất chấp các rào cản gia tăng từ Mỹ, châu Âu.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã thâm nhập một số quốc gia, đạt được thành công ngay lập tức chỉ sau khoảng 1 năm gia nhập. Do sự không chắc chắn về chính sách tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, BYD đang tìm cách đẩy mạnh doanh số bán hàng ở nước ngoài bằng cách chuyển sản xuất sang một số khu vực thân thiện hơn.

BYD đang muốn tiến nhanh trên thị trường, bắt đầu từ Thái Lan - nơi công ty đặt nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Theo dữ liệu từ Marklines, nhà sản xuất ô tô này đã vượt qua Thái Lan để giữ vị trí số một về doanh số bán xe du lịch tại Thái Lan vào tháng 1 mặc dù 1 năm trước đó, hãng chưa từng bán mẫu xe nào tại đây.

Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy ở Thái Lan có thể phục vụ phần còn lại của Đông Nam Á. EY dự đoán thị trường ô tô điện trong khu vực sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân, đạt doanh thu ít nhất 80 tỷ USD/năm trong thập kỷ tới.

BYD đang khẳng định vị thế là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Đông Nam Á, chiếm hơn 1/3 thị phần vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Mở liền 2 nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, chuyên gia đọc vị ngay: 'đây sẽ là thị trường ngoại quan trọng nhất của BYD trong vài năm tới - cũng là sân nhà của VinFast'- Ảnh 2.

BYD khởi công nhà máy tại Thái Lan.

Đối đầu Tesla

BYD đã bán được 70.000 ô tô điện ở Đông Nam Á vào năm ngoái với 35% thị phần, vượt lên trên các đối thủ như VinFast, Tesla, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Một trong những lợi thế của BYD so với Tesla là số lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường đại chúng cũng như sự kết hợp giữa xe hybrid và xe điện chạy pin. Tesla chỉ sản xuất những mẫu xe điện chạy pin trong khi giá bán cũng cao hơn. Việc có thêm các lựa chọn mang lại lợi ích cho các thị trường mới nổi, nơi cơ sở hạ tầng sạc pin còn hạn chế.

Theo nhà phân tích ô tô Alivin Liu của Canalys, Đông Nam Á có thể vẫn là thị trường nước ngoài mạnh nhất của BYD trong tương lai gần khi công ty theo đuổi mục tiêu tăng gấp đôi lượng xuất khẩu ô tô lên 500.000 chiếc vào năm 2024.

“Thị trường xe điện Đông Nam Á vẫn đang ở trong giai đoạn đầu và thói quen của người tiêu dùng càn được trau dồi”, Liu cho biết, nói thêm rằng “hiệu quả về chi phí” đặc biệt quan trọng với các mẫu như Atto 3, Dolphine của BYD.

Công ty cũng đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Indonesia vào năm 2024, truyền thông địa phương đưa tin hồi tháng 1. Năm nay, BYD cũng có kế hoạch tăng đáng kể số lượng cửa hàng tại Singaprore, Phillippines.

Mặc dù không tiết lộ con số đầu tư cụ thể cho từng thị trương, BYD cho hay họ đã rót 11,3 tỷ USD vốn liên quan đến ô tô trong 6 tháng đầu năm 2023, gần gấp đôi so với cả năm 2022.

Ngược lại với mô hình mở bán trực tiếp của Tesla, BYD dựa vào các nhà phân phối hoặc đối tác địa phương để đánh bại các đối thủ tại thị trường nội địa. Ví dụ vào cuối năm 2022, BYD đã ký thỏa thuận phân phối với Sime Darby Motors tại Malaysia.

Giấc mơ Mỹ, châu Âu

Trong khi Mỹ tỏ ra khá đề phòng xe điện Trung Quốc, BYD đang mở rộng ở Brazil và để mắt tới Mexico – quốc gia “sát vách” với Mỹ. Giám đốc điều hành khu vực châu Mỹ của công ty là Stella Li nói với Reuters rằng BYD đang xem xét kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico.

Mở liền 2 nhà máy đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, chuyên gia đọc vị ngay: 'đây sẽ là thị trường ngoại quan trọng nhất của BYD trong vài năm tới - cũng là sân nhà của VinFast'- Ảnh 3.

Atto 3 - mẫu xe điện chủ lực của BYD tại nhiều thị trường.

Nếu BYD xây dựng một nhà máy ở nước này, Mexico có thể trở thành “đầu cầu” để hãng tiếp cận thị trường châu Mỹ, theo Bill Russo – sáng lập kiêm CEO của Automobileity. “Mexico là một phần của USMCA nên hãng có cơ hội xuất khẩu từ Mexico sang Bắc Mỹ”, ông nói, đề cập đến Hiệp định Thương mại tự do mà Mỹ, Mexico và Canada ban hành năm 2020.

BYD không có kế hoạch bán ô tô ở Mỹ, ông Li nói vào cuối tháng 2.

Trung Quốc cho đến nay vẫn là thị trường lớn nhất của BYD. Trong số hơn 3 triệu xe du lịch sử dụng năng lượng mới mà công ty sản xuất năm ngoái, chỉ hơn 242.000 chiếc được xuất khẩu ra nước ngoài.

“BYD cần tìm kiếm cơ hội nhiều hơn ở nước ngoài, các khu vực khác”, Liz Lee, Phó giám đốc của Counterpoint Research cho biết.

BYD công bố vào cuối năm ngoái rằng sẽ mở một nhà máy ở Hungary vào tháng 1 và sẽ bắt đầu sản xuất vào 3 năm tới. Tin tức này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Liên minh châu Âu công bố một cuộc điều tra về vai trò của các khoản trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc.

BYD hiện cũng bán ô tô tại Úc, Trung Đông và châu Phi, đồng thời công bó triển khai sản xuất tại nhà máy chung của mình ở Uzbekistan.

Nguồn: CNBC

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên