MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Một báu vật mới nổi của Việt Nam đang tràn ngập tại hơn 100 quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cực ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 9 tháng đầu năm

06-11-2023 - 19:05 PM | Thị trường

Việt Nam đã thu về hơn 755 triệu USD chỉ trong 9 tháng đầu năm từ mặt hàng này.

Một báu vật mới nổi của Việt Nam đang tràn ngập tại hơn 100 quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cực ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam trong tháng 9/2023 đạt hơn 84,1 triệu USD, giảm 35,5% so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đã thu về hơn 755 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022 và là một trong 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm 2023.

Xét về thị trường, 3 thị trường lớn nhất của nhóm hàng bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ đã thu về hơn 106 triệu USD, giảm nhẹ 12% so với cùng kỳ.

Một báu vật mới nổi của Việt Nam đang tràn ngập tại hơn 100 quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cực ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 2.

Nhật Bản đứng thứ 2 đồng thời ghi nhậntrị giá xuất khẩu tăng vọt so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc sang Nhật Bản đạt hơn 59,4 triệu USD, tăng mạnh 183% so với cùng kỳ năm 2022.

Hàn Quốc xếp thứ 3 trong số các thị trường với hơn 57,3 triệu USD, tăng mạnh 20,46% so với cùng kỳ năm 2022.

Một báu vật mới nổi của Việt Nam đang tràn ngập tại hơn 100 quốc gia: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cực ưa chuộng, thu về hơn nửa tỷ USD trong 9 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc đạt hơn 995 triệu USD, tăng 31,4% so với năm 2021. Ngoài những thị trường trên, thì các thị trường như Singapore, Philippines, Lào, Ghana... cũng đang nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam. Hiện bánh kẹo Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Việt Nam đã ký kết và thực hiện nhiều FTA (Hiệp định thương mại tự do) với các đối tác lớn như ASEAN, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều này giúp giảm thiểu rào cản thương mại, thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo Bộ Công Thương, FTA giúp giảm 85-90% thuế nhập khẩu cho các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã chi hơn 54,8 triệu USD nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam, tăng 11,3% so với tháng 8. Tính đến hết tháng 9/2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này cán mốc hơn 364 triệu USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Statista, ngành nông nghiệp phát triển tương đối mạnh ở Việt Nam. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức từ thiên tai và điều kiện thời tiết bất lợi, ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục phát triển. Nguyên liệu cốt lõi trong bánh kẹo gồm mía đường và ca cao đều tăng trưởng tốt tại Việt Nam, giúp nước ta có thêm nhiều thế mạnh trong xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo và nguyên liệu từ ngũ cốc.

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên