MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Một địa phương Trung Quốc muốn mở nhiều tuyến vận tải biển tới Việt Nam

Bí thư tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh (đứng) đề xuất khôi phục và mở mới hoạt động hàng hải và hàng không giữa tỉnh này với Việt Nam.

Bí thư tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh (đứng) đề xuất khôi phục và mở mới hoạt động hàng hải và hàng không giữa tỉnh này với Việt Nam.

Làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Việt Nam (GTVT), lãnh đạo tỉnh Hải Nam - Trung Quốc) đề xuất khôi phục tuyến vận tải biển cảng Dương Phố (Hải Nam) - cảng Hải Phòng; mở thêm tuyến vận tải mới để khai thác cả khách và hàng nối các cảng của Hải Nam với Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa làm việc Bí thư tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh và ông Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - về khả năng hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa tỉnh này với Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Thẩm Hiểu Minh đề xuất Bộ GTVT cho khôi phục tuyến vận tải biển giữa Hải Nam và Hải Phòng; khôi phục tuyến vận tải biển chở khách du lịch từ Hải Nam tới Hạ Long (Quảng Ninh) và Đà Nẵng.

Ông Minh cũng đề xuất mở mới tuyến vận tải hàng hóa, hành khách đường biển từ cảng Bát Sở đến cảng Cái Lân, thêm tuyến vận tải khách du lịch từ Tam Á đến Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hoà). Trong đó, tuyến vận tải khách kết nối cảng Bát Sở với Cái Lân có thể khai thác bằng loại tàu Ro-Ro (phà biển, kết hợp giữa chở khách và chở ô tô), để phục vụ nhu cầu du lịch quốc tế tự lái xe ô tô.

Lãnh đạo tỉnh Hải Nam cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, phối hợp để sớm khôi phục đường bay giữa tỉnh này với Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân hai nước.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, với vận tải hàng hoá và hành khách bằng đường biển, Việt Nam không quy định bắt buộc phải đăng ký mở tuyến cố định như Trung Quốc. Do đó, các hãng tàu có nhu cầu có thể thống nhất với cảng để thực hiện mở tuyến vận tải biển, Bộ GTVT ủng hộ các đề xuất này.

Với khôi phục vận tải hàng hoá giữa Hải Nam và Hải Phòng, ông Thắng cho biết, Bộ GTVT ủng hộ việc khôi phục và mở mới các tuyến vận tải giữa 2 bên, đảm bảo thuận lợi, an toàn, tuân thủ đúng các quy định của công ước quốc tế, quy định của quốc gia có cảng. Riêng với phương án khai tàu Ro-Ro để chở khách du lịch mang theo xe ô tô tự lái, tuỳ thuộc vào thông số kỹ thuật của tàu để cảng xem xét tiếp nhận phù hợp. Hiện Việt Nam không có tàu Ro-Ro hoạt động quốc tế.

Người đứng đầu Bộ GTVT Việt Nam cũng nhất trí cao với đề xuất khôi phục đường bay giữa Hải Nam và Việt Nam trên cơ sở hiệp định vận tải hàng không đã ký giữa hai nước. Tuy nhiên, theo ông Thắng, hiện sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đang quá tải về slot (giờ cất/hạ cánh), đặc biệt các khung giờ thuận lợi, các hãng hàng không cần liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để được hướng dẫn.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên