MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ được Nga mạnh tay đổ tiền mua còn Mỹ luôn là khách 'ruột' - 'chung mâm' tỷ USD với nhiều nhóm hàng chủ lực

08-11-2023 - 13:05 PM | Thị trường

Một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ được Nga mạnh tay đổ tiền mua còn Mỹ luôn là khách 'ruột' - 'chung mâm' tỷ USD với nhiều nhóm hàng chủ lực

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu mặt hàng này đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và EU.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù là một trong những mặt hàng xuất khẩu tỷ USD chủ lực của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 9/2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 241,2 triệu USD, giảm 28,6% so với tháng 8/2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù thu về 2,75 tỷ USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù là nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu trên toàn cầu. Trong 9 tháng đầu năm, 3 thị trường chủ lực nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan.

Một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ được Nga mạnh tay đổ tiền mua còn Mỹ luôn là khách 'ruột' - 'chung mâm' tỷ USD với nhiều nhóm hàng chủ lực - Ảnh 1.

Xét về thị trường, Mỹ là thị trường lớn nhất của nhóm hàng này với hơn 101,2 triệu USD trong tháng 9, giảm 24,2% so với tháng 9/2022. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sang xứ cờ hoa thu về hơn 1,12 tỷ USD, giảm 20,5% nhưng chiếm gần 41% thị phần.

Xếp thứ 2 là thị trường Nhật Bản với hơn 23,1 triệu USD kim ngạch trong tháng 9, tăng 2,4% so với tháng 9/2022. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù sang thị trường này thu về 264,6 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 9,6% tỷ trọng xuất khẩu ngành giày dép của Việt Nam.

Hà Lan là thị trường xuất khẩu xếp thứ 3 mặt hàng này. Trong tháng 9, Việt Nam thu về 14,8 triệu USD, giảm 18,3% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này hơn 173 triệu USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 6,3%.

Trong khi các thị trường giảm hoặc tăng nhẹ, Nga lại là thị trường đẩy mạnh nhập khẩu trong tháng 9 vừa qua. Cụ thể, trong tháng 9/2023, xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù sang Xứ sở Bạch Dương đạt hơn 1,21 triệu USD, tăng mạnh 237% so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Nga đạt 10,8 triệu USD, tăng 47,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Một mặt hàng của Việt Nam bất ngờ được Nga mạnh tay đổ tiền mua còn Mỹ luôn là khách 'ruột' - 'chung mâm' tỷ USD với nhiều nhóm hàng chủ lực - Ảnh 2.

Vali, túi xách, mũ, ô, dù được xếp vào nhóm các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và EU. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng này trong giai đoạn 2016-2019 của Việt Nam trung bình đạt mức 9,3%/năm (cao hơn so với tốc độ xuất khẩu trung bình của toàn thế giới). Điều này cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tương đối lớn.

Khi nền kinh tế ngày càng rộng mở thì nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô, dù ngày càng phục hồi, bởi đây là những mặt hàng không thể thiếu của mỗi cá nhân, gia đình.

Ngoài ra, một số yếu tố khác tác động đến nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô, dù là thu nhập bình quân trên đầu người ngày càng tăng, vì vậy nhiều người có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm, vali, túi xách, mũ, ô, dù như là một phụ kiện thời trang. Ngành du lịch phục hồi trở lại sau thời gian dịch bệnh, kéo theo đó nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng, dẫn đến nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô, dù cũng tăng… đặc biệt là tại các quốc gia thuộc khu vực EU, khi nền kinh tế EU đã phục hồi nhanh chóng.

Một số chuyên gia thương mại nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn có thể mở rộng thị phần hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù tại EU nhờ những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), với những cam kết ưu đãi thuế quan cho hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Điều này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại EU.

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên