Một sự lựa chọn rẻ hơn, xanh hơn cả ô tô điện: Loại xe này tự tin có thể "hạ gục các đối thủ" về mặt tiện dụng, ai cũng có thể dễ dàng mua
Trong quá trình các nền kinh tế thúc đẩy giảm lượng khí thải cacbon, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những phương tiện xanh, đặc biệt là các loại xe điện.
- 19-07-2022Xe điện năng lượng mặt trời hô biến thành ‘ngôi nhà’ sang trọng: Phương tiện đầu tiên tạo nước uống từ không khí, giá khởi điểm 340.000 USD
- 15-07-2022Cuộc cách mạng xe điện gặp vấn đề lớn: Sản xuất “hụt hơi” vẫn còn ít để bắt kịp mục tiêu tương lai
- 13-07-2022Sạc "qua không khí" mở ra cơ hội gỡ nút thắt cổ chai trong ngành xe điện: Giấc mơ vừa chạy xe vừa sạc dần thành hiện thực
Khi cả thế giới đang hướng tới mục tiêu không carbon, một loại xe thậm chí còn rẻ và xanh hơn nhiều so với ô tô điện đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng - xe đạp điện. Vào thời điểm hiện tại ở Úc, thay vì phải nằm trong danh sách chờ trong vòng 12 tháng và có ít nhất 40.000 USD mới mua được một chiếc ô tô điện, bạn có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe hai bánh chạy bằng pin với chưa tới 10 xu cho mỗi lần sạc.
Chris Jones, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, cho biết hiện nay nhiều người đã quên rằng xe đạp là một phương tiện giao thông. Họ thường sử dụng chúng chỉ như công cụ để rèn luyện sức khỏe và giải trí. Tiến sĩ Jones nói: "Thật buồn khi loại xe điện nhỏ nhắn, hiệu quả và giá cả phải chăng này thường bị bỏ qua. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người, đặc biệt là ở Perth, luôn coi xe đạp là đồ chơi hoặc trò tiêu khiển, chúng rất hiếm khi được coi là phương tiện giao thông".
Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Ông nói: "Đây đang là loại xe điện phổ biến nhất trên thị trường. Xe đạp điện đã giành ưu thế về mặt doanh số bán hàng so với ô tô điện, với tỷ số 10-1". Chi phí lắp động cơ điện vào một chiếc xe đạp bình thường chỉ dao động từ khoảng 1.200 USD. Một chiếc xe đạp điện được sản xuất từ nhà máy có giá 2.000 đến 3.000 USD, và chi phí vận hành là "không đáng kể".
Tiến sĩ Jones cho biết: "Chiếc xe đạp điện của tôi mỗi lần sạc pin tốn tầm nửa kilowatt/giờ. Dựa trên giá của Synergy, nhà bán lẻ năng lượng tại Tây Úc, để sạc đầy pin chỉ cần khoảng từ 3,5 đến 7 xu".
Trên những ngọn đồi ở Perth, Andy thường đạp xe vào trung tâm thị trấn Kalamunda để mua sắm. Ông đã mua lại một chiếc xe đạp điện cũ cách đây 6 tháng sau khi bị đình chỉ bằng lái. Ông cho biết đây là một sự lựa chọn thay thế rất thiết thực cho chiếc ô tô của mình và dự định vẫn sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện này ngay cả khi có thể lái xe trở lại.
Ông nói: "Ngắm cảnh trong lúc đạp xe đến các cửa hàng thú vị hơn là ngồi lên xe ô tô và tham gia giao thông. Tôi cũng không phải lo lắng về nhiên liệu, điều này rất tốt, đặc biệt là với giá nhiên liệu hiện nay. Các điểm đỗ xe cũng rất dễ tìm".
Ông cũng đã từng sử dụng xe đạp thông thường và xe máy trước đây, nhưng điều khiến ông ngạc nhiên nhất về xe đạp điện là nó rất dễ dùng. "Lái xe đạp điện dễ hơn việc phải cúi người ngồi vào ô tô. Tất cả những gì cần làm là bật động cơ và lên đường", ông chia sẻ. "Khi kịp nhận ra thì có khi bạn đã đi được nửa đường".
Nhưng chiếc xe đạp điện cũng khiến ông nhận ra cơ sở hạ tầng trong khu phố của mình gặp vấn đề. "Con đường này cần phải được sửa chữa. Trước đây tôi đã không để ý điều này".
Trên thực tế, xe đạp điện cũng không mấy khác biệt so với những chiếc xe đạp thông thường. Tuy nhiên, động cơ được lắp thêm vào có thể loại bỏ các rào cản đối với việc đạp xe. Theo Henry Shiel, một nhân viên tại cửa hàng xe đạp điện Solarbike ở Fremantle, xe đạp điện là lựa chọn tối ưu cho những người muốn đạp xe nhưng không có đủ thể lực hoặc không muốn đổ mồ hôi.
Ông Sheil nói: "Chiếc xe đạp điện giống như một bàn tay giúp đỡ đẩy bạn đi, bạn vẫn lái xe, nhưng lại không cần tốn quá nhiều thể lực. Bên cạnh đó, khá nhiều phụ huynh cho con đi học bằng xe đạp. Khách hàng của chúng tôi cũng bao gồm những người lớn tuổi, hoặc những người mất cảm giác thăng bằng do điều trị".
Ông cho biết cửa hàng của mình gần đây đã bán một chiếc xe đạp điện ba bánh cho một thanh niên khuyết tật. "Cậu ấy có thể theo kịp khi đi chơi với gia đình, cha cậu nói với tôi rằng phương tiện này thực sự giúp cậu tự lập hơn", ông chia sẻ.
Hầu hết mọi người chọn xe đạp điện vì có động cơ hỗ trợ. Trong khi đó, những người khác lại cho rằng việc này là gian lận và không mang lại lợi ích tập thể dục từ việc đạp xe. "Tôi hoàn toàn bác bỏ điều đó", ông Sheil nói. "Động cơ đã giúp tôi gắn bó với chiếc xe đạp trong những ngày 'Ồ, gió quá, mưa quá, nóng quá' và trước kia tôi thường bắt xe buýt, lái xe hoặc đi phương tiện khác. Từ khi xe đạp điện xuất hiện, tôi thấy mình vận động nhiều hơn, và việc lái xe cũng phần nào giúp tôi tập thể dục".
Theo Courtney Babb, giảng viên cao cấp về quy hoạch khu vực và đô thị tại Đại học Curtin của Perth, loại bỏ sự cám dỗ của những tiện ích khi ngồi trong ô tô là điều tối quan trọng nếu Úc muốn đạt được mục tiêu giảm phát thải. Tiến sĩ Babb nói: "Là một phần của quá trình hướng tới không cacbon, chúng ta cần giảm thiểu việc sử dụng ô tô. Chỉ tập trung phát triển xe điện vẫn là chưa đủ, chúng ta thực sự phải giảm sử dụng xe hơi".
Ông cho biết thực tế chứng minh xe đạp điện đã làm được điều này. Ông Babb lưu ý kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng của cả xe đạp và xe đạp điện đã có sự tăng trưởng, nhưng vẫn còn những rào cản, và một trong những yếu tố chính là cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp.
Tiến sĩ Babb nói: "Môi trường đạp xe an toàn là một trong những động lực chính để mọi người đi xe đạp. Chúng tôi có những con đường rất đẹp ở Perth, mặc dù nó vẫn có thể tốt hơn. Nhưng còn rất nhiều các yếu tố phụ khác... điển hình như việc đi xe đạp trên các con đường nói chung được coi là không an toàn".
"Tôi nghĩ nếu chính phủ nghiêm túc với việc khử cacbon trong giao thông vận tải, đồng thời muốn giải quyết một số vấn đề liên quan đến hệ thống giao thông do quá nhiều ô tô, chúng ta cần nghĩ đến các giải pháp khác ngoài ô tô điện", ông nhận định.
"Ngay cả khi một chiếc xe ô tô điện được trợ cấp hoặc giảm giá, đối tượng khách hàng vẫn tập trung vào những người giàu có nhiều hơn. Nhưng với xe đạp điện, những người không có nhiều tiền vẫn có thể tiếp cận được và cũng rất tiện dụng để di chuyển trong phạm vi 15 km nơi họ sinh sống".
Chris Jones cũng đồng ý với nhận định này. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng các chương trình hỗ trợ khác nhau đang bỏ qua phương tiện hai bánh này, đây là điều khá đáng thất vọng. Có lẽ các chính phủ thường quên rằng xe đạp điện giá rẻ cũng là một phương tiện giao thông".