TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Muốn ‘giết chết’ căng thẳng, hãy biến nó thành động lực thúc đẩy bạn

02-12-2017 - 08:29 AM | Sống

Muốn ‘giết chết’ căng thẳng, hãy biến nó thành động lực thúc đẩy bạn

Bất kể bạn là ai và đang sống trong hoàn cảnh nào, bạn không thể phủ nhận rằng căng thẳng luôn luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tất cả mọi người, từ những người vô gia cư cho đến các tỷ phú đều không tránh khỏi việc rơi vào căng thẳng và căn bản là không có cách nào để né tránh nó. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm bớt những căng thẳng mà bạn phải chịu đựng.

Dưới đây là 5 lời khuyên vô cùng hữu ích để “giết chết” căng thẳng trong hầu hết mọi tình huống:

1. Ăn uống lành mạnh

Mặc dù hầu hết căng thẳng xuất phát từ tâm lý, nhưng cũng có rất nhiều yếu tố thể chất góp phần vào phản ứng tự nhiên của con người. Để giảm thiểu căng thẳng, hãy đảm bảo rằng bạn đang chăm sóc cơ thể đúng cách. Việc quan trọng nhất đó là đảm bảo việc ăn uống lành mạnh.

Gilles Barbot, người sáng lập và giám đốc của một chương trình lãnh đạo mang tên Esprit de Corps cho biết: "Không có thực phẩm chống lại stress. Tuy nhiên, hãy áp dụng một chế độ ăn với các thực phẩm mang tính kiềm để thay thế cho các thực phẩm có chứa tính axit cao".

Các thực phẩm có tính kiềm cao gồm có: baking soda, chanh, sô cô la, hành tây, dứa, hạt bí đỏ, mâm xôi, khoai lang, nước ép rau và dưa hấu. Chúng đều rất tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Xây dựng thói quen dậy sớm

Chắc hẳn bạn vẫn luôn nghĩ rằng càng ngủ nhiều thì bạn càng ít bị căng thẳng. Tuy nhiên, thức dậy sớm hơn 15 hoặc 20 phút mỗi buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn việc ngủ nướng đấy.

Bằng cách tạo ra cho mình thêm một chút thời gian từ việc thức dậy sớm, bạn sẽ không cảm thấy vội vã hay mệt mỏi vào buổi sáng. Điều này cho phép bạn không cần phải vội vàng lao ra khỏi cửa cho kịp giờ đi làm hoặc đi học nữa, từ đó bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và đương nhiên bạn cũng sẽ tự tin hơn.

Nhà tâm lý học Leslie Carr ở San Francisco khuyên rằng: "Hãy dành thời gian buổi sáng để tập trung cho bản thân mình. Rất nhiều người lao vào ngày của họ như một con tàu tên lửa và điều đó không bao giờ mang lại lợi ích cả”.

3. Biến căng thẳng thành động lực thúc đẩy bạn

Bạn không bao giờ có thể loại bỏ 100% gốc rễ của sự căng thẳng trong cuộc sống đâu, vì vậy một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là biến nó thành nguồn động lực thúc đẩy bạn. Sau tất cả, đó dường như là “vai trò” của căng thẳng trong cuộc sống của ta. Các phản ứng tâm lý và thể chất gây ra bởi căng thẳng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường các giác quan và giúp chúng ta chiến đấu chống lại hoặc thoát khỏi mối đe dọa đó.

Nếu lần tới bạn cảm thấy căng thẳng, hãy đứng lên và bắt đầu hành động thôi. Bạn căng thẳng vì số lượng công việc phải làm trong tuần này quá nhiều? Hãy ở lại công ty muộn hơn một chút và bắt đầu sớm vào ngày mai. Bạn bị căng thẳng về việc thiếu thu nhập? Hãy tìm thêm một công việc phụ để kiếm được nhiều tiền hơn. Hành động là một trong những cách hiệu quả nhất để tiêu diệt căng thẳng.

4. Xem một clip vui

Đây là một mẹo vô cùng đơn giản và thiết thực: Xem một clip vui trên YouTube. Nghiên cứu cho thấy rằng khi bạn nhìn thấy một điều gì đó thú vị, một phần của não bộ được kích hoạt và tạo ra phản ứng sinh lý giúp bạn bình tĩnh và cảm thấy yên bình hơn. Điều này có thể giảm bớt lo lắng và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

5. Hãy ra ngoài đi dạo

Cũng giống như bất kỳ hoạt động tim mạch khác, đi bộ làm tăng lượng endorphin trong cơ thể (Endorphin là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế nữa). Kết quả là bạn sẽ cảm thấy ít căng thẳng và tỉnh táo hơn.

Bất cứ khi nào có thể, hãy ra ngoài và đi dạo. Một số nghiên cứu cho thấy rằng dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng. Nó có thể cải thiện mức năng lượng và bộ nhớ lên đến 20%. Một nghiên cứu ở Anh thậm chí còn chỉ ra rằng việc bước đi trong không gian xanh sẽ đưa não bộ vào "trạng thái thiền định".

Hãy học cách kiểm soát căng thẳng

Một cuộc sống mà không có căng thẳng là điều không thể. Chỉ đơn giản là bạn không thể loại bỏ tất cả căng thẳng đó ra khỏi cuộc sống của bạn thôi. Ngay khi căng thẳng này được loại bỏ, một sự căng thẳng khác sẽ nhanh chóng xuất hiện thôi.

Nhưng khi nhận thức được điều đó, bạn cần phải học cách kiểm soát căng thẳng bằng cách dừng kiềm chế nó trong một khuôn khổ nhất định. Luôn lưu ý đến những lời khuyên ở trên và không bao giờ đánh giá thấp giá trị của việc duy trì bình tĩnh để kiềm chế căng thẳng một cách hiệu quả nhất.

Thu Hoài

Theo Nhịp sống kinh tế/Lifehack