Muốn thăng quan tiến chức trong năm nay, trước tiên hãy tuyệt đối không gây sự với 4 nhân vật "ghê gớm" này nơi công sở: Càng ngẫm càng thấy không thể sai
Đừng nhìn mặt ngoài vô hại của 4 nhân vật ghê gớm này mà đắc tội với họ, công việc của bạn sẽ ảnh hưởng ngay lập tức.
- 23-01-2019Khác biệt lớn nhất giữa người với người chính là NHẬN THỨC, thành công hay thất bại đều được định đoạt thế này đây
- 23-01-2019Vứt bỏ 3 điều này trước tuổi trung niên, đời bạn không hề mất đi thứ gì mà còn lên như diều phơi phới
- 23-01-20194 kiểu người không nên kết giao, có là bạn bè cũng đừng bao giờ thân thiết tin tưởng kẻo có ngày "trắng tay"
Trong đời sống cũng như trong công việc, hầu hết mọi người đều chuẩn bị trước cho mình rất nhiều mặt nạ để giao tiếp với nhau. Cho dù trong lòng ghét nhau đến mấy, chúng ta vẫn phải tươi cười nói chuyện. Đây không phải một loại giả tạo mà là phép lịch sự tối thiểu trong lối ứng xử văn minh giữa người với người. Đôi khi bạn cảm thấy bản thân không thể thích nghi với việc này thế nhưng thực tế, càng khôn khéo và hiểu chuyện bao nhiêu, bạn càng tránh được thị phi và bớt mệt mỏi bấy nhiêu.
Thế giới của người trưởng thành yêu cầu chúng ta luôn phải công tư phân minh, biết cách đặt mâu thuẫn cá nhân sang một bên để giải quyết công việc chung của tất cả. Không nên vì một phút hành xử bốc đồng mà gây sự vì những chuyện không đáng có. Rất có thể, người mà chúng ta làm mất lòng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới tương lai sau này, thậm chí là bị đuổi việc.
1. Nhân viên bộ phận tài vụ
Đừng bao giờ gây sự với người của bộ phận tài vụ, nếu có thể, bạn phải giữ mối quan hệ thật tốt với họ. Hãy bỏ ngay suy nghĩ mình làm việc đem lợi nhuận về cho công ty thì công ty và bộ phận tài vụ có trách nhiệm trả cho mình những gì xứng đáng được hưởng.
Làm mất lòng nhân vật trực tiếp tính lương và chuyển tiền cho mình là dại dột nhất.
Các nhân viên tài vụ là người trực tiếp liên hệ với lãnh đạo của công ty, có thể là giám đốc hoặc chủ tịch và mọi báo cáo công việc của bạn đều phải qua tay phòng tài vụ đầu tiên. Nếu bạn gây sự hoặc làm mất lòng nhân sự của bộ phận tài vụ, họ có thể trì hoãn hoặc gây khó khăn, làm ảnh hưởng tiến độ công việc của bạn.
Vì vậy, khi bạn chưa nắm đủ "quyền lực" và có sức ảnh hưởng nhất định, tốt nhất đừng dại mà "dây" vào bộ phận tài vụ ở công ty mình làm việc.
2. Thư ký của sếp
Nếu bạn nghĩ thư ký chỉ là một nhân viên không quan trọng, phụ trách sắp xếp công việc và cuộc sống hàng ngày của sếp thôi thì phải thay đổi ngay. Tuy chức vụ và công việc của họ không thuộc diện "tai to mặt lớn" nhưng thư ký có trong tay khá nhiều "quyền lực ngầm".
Thư ký là người tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nhất trong công việc. Nhờ đó, họ có cơ hội tác động trực tiếp tới tâm trạng và ý kiến của cấp trên. Những người thư ký tài giỏi còn có thể trở thành thân tín, cố vấn trong công việc, thậm chí là tri kỷ của ông chủ trong công việc và đời sống. Họ cũng là người quyết định thời gian, địa điểm và phương thức để xem bạn có thể gặp mặt sếp ngay hay không, hoặc là phải chờ một thời gian rất dài.
Nếu mối quan hệ giữa bạn và thư ký của sếp không tốt, họ thậm chí có thể truyền tới tai cấp trên những thông tin sai lệch không tốt về bạn, làm ảnh hưởng tới hình ảnh và đánh giá năng lực của bạn trong mắt ông chủ.
3. Người quen, thân thích của lãnh đạo
Trong bất cứ công ty hay môi trường làm việc nào, bạn đều có thể gặp những trường hợp được cho là "con ông cháu cha", nhờ có quan hệ dây mơ rễ má với ông chủ hoặc cấp trên mà được nhận vào làm việc. Những người này có thể có hoặc không có năng lực nhưng đều chiếm được vị trí khá tốt. Cho dù họ không cống hiến gì nhiều cho công ty nhưng chẳng ai có thể đẩy họ ra khỏi vị trí ấy cả.
Người xưa đã có câu: "Nước sông không phạm nước giếng." Nếu người ta không làm chuyện gì có hại cho bạn thì tốt nhất nên tránh xa, không cần gây sự với những người như vậy. Sau lưng họ luôn có người đủ quyền lực để chống lưng và rất nhiều mối quan hệ khác liên kết mật thiết tới ích lợi của nhau. Nếu bạn xúc phạm tới sợi dây quan hệ lợi ích này, hậu quả để lại rất đáng gờm, khó mà giải quyết.
4. Đồng nghiệp bên cạnh
Rất nhiều người bỏ qua việc xây dựng quan hệ tốt với những đồng nghiệp xung quanh mà không biết đây là nhân vật cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp môi trường làm việc của mình mỗi ngày.
Ví dụ như khi bạn nói chuyện với người khác, để lộ ý tứ bất mãn với công ty hoặc với cấp trên hoặc với một nhân sự khác, những đồng nghiệp xung quanh rất có thể nghe được điều đó và đi nói lại với mọi người. Cho dù lời nói ban đầu của bạn không có ý xấu, sau khi truyền tai truyền miệng, nội dung sự thật có thể đã bị xuyên tạc, sai lệch rất nhiều. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới các mối quan hệ công việc mà bạn cũng đánh mất hình ảnh của mình ở công ty.
Có thể thấy được, ở nơi làm việc, người an toàn nhất cũng có thể là người nguy hiểm nhất. Mọi hành động, lời nói, chi tiết công việc... của bạn đều có thể bị đồng nghiệp xung quanh nắm rõ. Nếu quan hệ xảy ra mâu thuẫn, chúng sẽ trở thành những quả bom hẹn giờ "bẫy chết" bạn lúc nào không biết.