MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỹ siết tín dụng thuế cho xe điện, các hãng sản xuất pin ở Trung Quốc sẽ bị lung lay?

03-01-2024 - 13:30 PM | Tài chính quốc tế

Mỹ siết tín dụng thuế cho xe điện, các hãng sản xuất pin ở Trung Quốc sẽ bị lung lay?

Việc chuyển hướng sang nhà cung cấp pin Hàn Quốc và Nhật Bản có thể đồng nghĩa với chi phí bị đội lên đối với các nhà sản xuất ô tô.

Người tiêu dùng ngày càng khó nhận được tín dụng thuế khi mua ô tô điện ở Mỹ hơn. Số lượng mẫu xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD đã giảm từ 43 xuống còn 19 sau khi quy định về nguồn cung ứng pin mới có hiệu lực vào đầu tuần này.

Xe điện chứa các bộ phận pin được chế tạo hoặc lắp ráp bởi một số “thực thể nước ngoài đáng quan tâm”, bao gồm cả nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc, không còn đủ điều kiện để nhận được tín dụng thuế. Điều đó khiến một danh sách dài các mẫu xe phổ biến không đủ điều kiện, bao gồm Tesla Model 3, BMW X5 xDrive50e, Audi Q5 PHEV 55, Volkswagen ID và Nissan Leaf.

Việc thắt chặt quy định về nguồn cung ứng pin có thể sẽ khiến chi phí xe điện tăng lên trong tương lai gần. Các nhà sản xuất pin xe điện của Trung Quốc chiếm hơn 2/3 nguồn cung của thế giới. Hãng sản xuất pin EV lớn nhất thế giới là Contemporary Amperex Technology Co (CATL) của Trung Quốc, chiếm 37% thị phần. Năm ngoái, công ty tăng 50% công suất – đồng nghĩa với việc đây là một trong số ít nhà cung cấp có thể sản xuất pin ở quy mô lớn với mức giá cạnh tranh để theo kịp thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Các hạn chế của Mỹ sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn, với các quy định về nguồn nguyên liệu pin quan trọng như lithium tinh chế sẽ được thắt chặt hơn nữa vào năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 công suất tinh chế lithium của thế giới.

Việc chuyển hướng sang các hãng sản xuất pin đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản có thể đẩy chi phí của các nhà sản xuất ô tô tăng cao.

Các khoản tín dụng thuế đã giúp giảm giá các mẫu xe điện phổ biến xuống mức tương đương với các mẫu xe chạy xăng. Đối với Nissan, khoản tín dụng này rất quan trọng khi mà doanh thu thuần tại thị trường lớn nhất của hãng là Mỹ gấp đôi so với ở quê nhà.

Về lâu dài, nhiều hoạt động sản xuất pin có thể sẽ chuyển sang Mỹ. Nhưng việc này sẽ rất tốn kém và phải mất nhiều năm. Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua giành thị phần trên thị trường xe điện của Mỹ sẽ cần phải đại tu chuỗi cung ứng, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn có thể bị ảnh hưởng.

Tham khảo: FT

Yến Nguyễn

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên