TP HCM không “ép” doanh nghiệp bán xăng E5
Ngày 18-12, Sở Công Thương TP HCM tổ chức sơ kết 1 năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học (xăng E5) trên địa bàn TP.
- 01-12-2015Ngày đầu tiên đồng loạt bán xăng sinh học E5: Người dân và doanh nghiệp vẫn e dè
- 09-11-2015Loay hoay với quy định về xăng sinh học
- 21-10-2015Xăng sinh học E5 vẫn chưa hấp dẫn người tiêu dùng
Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, đến nay toàn TP có 262/518 cửa hàng tham gia phân phối xăng E5 (đạt 50,57%) theo yêu cầu của Chính phủ. Về sản lượng cung ứng xăng E5 đạt 5.492 m3/tháng, chiếm 4,2% tổng sản lượng xăng tiêu thụ toàn TP. Hiện xăng A92 vẫn chiếm tỉ lệ lớn với 62,5%, còn lại là xăng A95.
“Sản lượng xăng E5 bán ra còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) sản xuất cung ứng xăng E5 chưa kịp thời trong bối cảnh giá xăng dầu giảm nhưng giá cồn (E100) để pha với xăng khoáng chưa giảm khiến DN đầu mối lỗ khoảng 200 đồng/lít. Từ đó, mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ chưa hấp dẫn họ tham gia phân phối” - bà Đào nhận xét.
Ở góc độ DN xăng dầu đầu mối, đại diện Công ty Xăng dầu Khu vực II cho biết nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của người dân vẫn thấp. Ngoài ra, DN này hiện có 16 cửa hàng bán lẻ không có khả năng lắp đặt thêm bồn chứa, nếu bắt buộc phải bán xăng E5 thì phải ngưng kinh doanh một mặt hàng xăng khoáng (A92 hoặc A95), sẽ không đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng tại khu vực.
Bà Lê Ngọc Đào cho biết theo lộ trình, đến ngày 31-12, TP khuyến khích 256 cửa hàng xăng dầu hiện chưa bán xăng E5 phân phối mặt hàng này nhằm hướng đến 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đều có trụ bơm xăng E5 để tiện lợi cho người tiêu dùng. Với việc triển khai đồng loạt, dự báo sản lượng tiêu thụ xăng A95 và E5 sẽ tăng cao trong thời gian tới.
Về chế tài đối với các đơn vị không chấp hành phân phối xăng E5 theo lộ trình, bà Đào cho biết sẽ không có những mệnh lệnh hành chính mà tập trung đề cao ý thức tự giác chấp hành của DN cũng như tuyên truyền để người dân ủng hộ. “Thời gian tới, nếu Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn cho DN đầu mối, kéo giá xăng E5 thấp hơn A92 từ 1.000-1.500 đồng/lít so với 500 đồng như hiện nay thì sẽ thu hút được người dùng” - bà Đào tin tưởng.
Người lao động