Nền kinh tế 'review 5 sao': Khi lợi nhuận về tay Facebook, Amazon và người bán, chỉ những người tiêu dùng chân chính bị thiệt thòi!
Nghiên cứu của BuzzFeed cho thấy, chỉ cần tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm trên Amazon sẽ giúp tăng doanh số 26%.
- 29-11-2019Không phải vô tình kính Cybertruck ‘toang’, Tesla bắt đặt cọc 100 USD và không chi tiền quảng cáo: Tất cả đều thuộc tính toán của Elon Musk, giúp thu về 250.000 đơn đặt hàng dễ như 'ăn kẹo'!
- 12-10-2019Được chính Chủ tịch Tập Cận Bình quảng cáo, "Nike của Trung Quốc" quyết đánh bật các hãng phương Tây và vươn tầm phủ sóng ra toàn cầu
- 09-08-2019Một thế lực mới đang ngày càng lớn mạnh, đe dọa doanh thu quảng cáo trực tuyến của Google, Facebook
Nền kinh tế review giả trên Amazon từng thịnh vượng trong các nhóm riêng tư trên Facebook, Reddit hay Discord. Giờ đây chúng có thêm ngôi nhà mới: Facebook Ads.
Những người bán hàng trên Amazon đang tìm cách tăng doanh số chuyển sang hình thức mới là mua quảng cáo trên Facebook. Họ sẽ chào những món đồ dùng thử khác nhau như đồ ăn keto, sạc điện thoại, đồ chơi Haloween… trên Facebook người dùng. Tuy vậy, những sản phẩm này chẳng hoàn toàn miễn phí. Người bán hàng sẽ hoàn tiền mua sản phẩm những chỉ khi người mua đánh giá 5 sao trên trang Amazon. Càng nhiều đánh giá tích cực, doanh số bán ra lại càng cao thêm. Sản phẩm dễ đến gần khách hàng hơn khi nổi bật ở những vị trí "Amazon’s Choice"- một vị trí đắt đỏ trong thị trường siêu cạnh tranh như Amazon.
Quảng cáo Facebook giúp những người bán hàng mở rộng quy mô và cả tự động hóa hoạt động giả mạo đánh giá của họ.
Vậy hoạt động này diễn ra như thế nào: Quảng cáo sẽ giúp bên quan tâm nhắn tin riêng tư cho các công ty. Nút "Gửi tin nhắn" ở cuối quảng cáo sẽ mở cửa sổ Facebook Messenger. Ở đó, người bán bắt đầu thỏa thuận
Shawn Smith, một khách hàng của Amazon đã bị thu hút bởi những quảng cáo về túi vải miễn phí. Khi Smith nhấn vào quảng cáo, cửa sổ Messenger hiện ra với tin nhắn tự động: "Bạn có muốn tìm hiểu thêm về những chiếc túi vải của chúng tôi không? Vui lòng nhấn "Đồng ý"."
Vài giờ sau, page Anleolife nhắn tin hỏi liệu Smith có muốn viết review cùng ảnh hoặc video để đổi lại sản phẩm miễn phí không. Nhưng trước đó, người bán hàng yêu cầu Smith chụp hình profile trên Amazon để đảm bảo Smith đã từng viết review trước đó.
Trang này cam đoan với Smith rằng khoản tiền sẽ được hoàn ngay sau khi review được đăng, nhưng sẽ không bao gồm thuế phí của Paypal. Smith đồng ý lời đề nghị này.
Một số người bán lại sử dụng chatbot để tự động hóa toàn bộ tương tác. "Xin chào! Cảm ơn sự quan tâm của bạn! Bạn có muốn thử miễn phí sản phẩm ống thở cầm tay của chúng tôi không? Chi phí thực của nó là 33,99 USD, nhưng hiện tại nó miễn phí để thử nghiệm trong thời gian giới hạn! (Nếu có, chỉ cần nhấp vào nút "Đồng ý" ngay bên dưới hình ảnh để tiếp tục.)"
Mỗi câu hỏi trên trang được theo sau bởi các nút "Có" hoặc "Không". Bạn có tài khoản Amazon và PayPal không? Có. Bạn có thể để lại một đánh giá một tuần sau khi nhận được hàng? Có. Hãy xác nhận rằng đánh giá đầu tiên của bạn đã được gửi đi trước ngày 1 tháng 6 năm 2019. Có, đã xác nhận.
Trang này sau đó cung cấp một bộ hướng dẫn chi tiết. Tìm kiếm một từ khóa cụ thể, tìm tên thương hiệu WEIO, thêm sản phẩm vào danh sách Amazon Wish, sau đó đặt mua sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng thẻ quà tặng. Một nửa số tiền hoàn trả sẽ được cấp trong vòng 24 giờ kể từ khi có đơn hàng. Nửa còn lại sẽ đến sau khi bạn gửi ảnh chụp màn hình đánh giá của bạn. Nhưng hãy chắc chắn chờ MỘT TUẦN trước khi gửi đánh giá.
Chatbot cũng sẽ cảnh báo người dùng đừng nhận xét trước để bảo vệ tài khoản của mình, bởi Amazon có thể đánh giá đây là tài khoản không trung thực.
Sản phẩm bên dưới có xếp hạng trung bình 4,5 sao và 303 đánh giá, trong đó 256 đánh giá là 5 sao. Một bài đánh giá gần đây viết "Hoàn toàn là rác rưởi", trong khi một người khác nói "Sản phẩm này thật tuyệt!". Không rõ có bao nhiêu trong số những đánh giá đó được Facebook chatbot hướng đến.
Các đánh giá tích cực sai lệch không chỉ mang lại cho người bán, bên làm dịch vụ và cả Amazon. Facebook cũng đang thu lợi từ nền kinh tế review giả mạo. Theo WordStream, một cố vấn quảng cáo trực tuyến, chi phí trung bình cho mỗi lần click trên Facebook cho ngành bán lẻ là 70 cent.
Trên Facebook, người bán có thể trốn tránh sự phát hiện của Amazon. Trả tiền hoặc cung cấp một sản phẩm miễn phí cho khách hàng để lại đánh giá là việc vi phạm chính sách của công ty. Nhưng vì khách hàng thực sự của Amazon được hướng dẫn mua sản phẩm và chờ trong một khoảng thời gian trước khi viết nhằm khiến đánh giá có vẻ "chân thật".
Sau khi BuzzFeed News báo cáo về quảng cáo Breathalyzer, Facebook đã gỡ bỏ nó nhưng không nói chi tiết về chính sách mà quảng cáo đã vi phạm. Phát ngôn viên của Facebook nói: "Chúng tôi luôn cần phải xem xét bất kỳ quảng cáo cụ thể nào chống lại các chính sách của chúng tôi."
Trong một tuyên bố, một phát ngôn viên của Amazon cho biết, bất kỳ việc làm nào nhằm để thao túng đánh giá của khách hàng đều bị nghiêm cấm. Năm 2018, Amazon đã chi hơn 400 triệu USD để chống lại hành vi sai trái, như lạm dụng những đánh giá gian lận, và yêu cầu các mạng xã hội như Facebook loại bỏ hàng trăm ưu đãi. Chúng tôi đình chỉ, cấm và có hành động pháp lý đối với những người vi phạm chính sách của chúng tôi.
Mặc dù quảng cáo không còn tồn tại, máy thở của WEIO vẫn đang được bán trên Amazon và hiện tại vẫn đang được đề xuất là Lựa chọn của Amazon.
Một khách hàng khác của Amazon, Peter đã đặt mua một số mặt hàng thông qua quảng cáo trên Facebook, chủ yếu là cáp và bộ sạc USB. Gần đây nhất, anh đã đăng ký một bộ sạc năng lượng mặt trời miễn phí để đổi lấy đánh giá tích cực của mình. Chiến dịch quảng cáo Facebook cho sản phẩm đã chạy từ ngày 30 tháng 9.
Người bán trên Amazon, điều hành trang Fun Corner của Facebook thuyết phục Peter tin tưởng rằng việc hoàn trả tiền qua Paypal: "Chẳng có lý gì mà chúng tôi phải đánh lừa những người thử nghiệm của mình cả, bởi vì tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được Amazon công nhận."
Sản phẩm được liệt kê trên Amazon dưới nhãn hiệu hàng hóa Pan Panergy và được bán bởi một người bán có tên là Tenderwave. Các tên khác nhau cho quảng cáo, nhãn hiệu, người bán gây khó khăn cho việc xác định ai đang bán quảng cáo và sản phẩm.
Tại thời điểm viết câu chuyện này, bộ sạc đã có bảy xếp hạng 5 sao, tất cả được viết trong vòng hai tuần qua, khi quảng cáo Facebook đang chạy..
Phát ngôn viên của Amazon nói: Tháng trước, 99% đánh giá được khách hàng đọc là thật, bởi công ty này đã sử dụng machine learning để phân tích đánh giá và xóa những đánh giá không chính xác. Năm ngoái, chúng tôi đã ngăn chặn hơn 13 triệu đánh giá không chính xác và chúng tôi đã có hành động khóa hơn 5 triệu tài khoản đang cố gắng thao túng các đánh giá.
Mặc dù Amazon ngày càng nhiều kinh nghiệm hơn trong việc bắt các đánh giá không trung thực trên nền tảng của mình, nhưng việc bắt những kẻ lừa đảo bên ngoài nó là điều hoàn toàn khó.
Nhịp sống kinh tế