MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nestle đang mua tới gần 30% lượng cà phê của Việt Nam

19-11-2020 - 07:04 AM | Thị trường

Mỗi năm Nestle chi ra khoảng 700 triệu USD để mua cà phê nguyên liệu của Việt Nam.

Chia sẻ thông tin tại buổi Khánh thành Vườn Trải nghiệm Cà phê Nescafé Wasi hôm 18/11, ông Trần Vinh, Quyền Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (Wasi) cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 về các loại cà phê với kim ngạch xuất khẩu trên dưới 3 tỷ USD mỗi năm. Cà phê cũng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta, với diện tích trồng cả nước hiện khoảng 680 ngàn ha, sản lượng khoảng 1,6 triệu tấn/năm.

Hiện tại ngành cà phê đang có nhiều cơ hội để tăng xuất khẩu, nhất là nhu cầu sử dụng cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ của các nước đang gia tăng; các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP mở ra cơ hội để các doanh nghiệp xúc tiến sản xuất, xuất khẩu, chế biến cà phê có chất lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, theo ông Vinh và các chuyên gia cà phê tham dự sự kiện, bên cạnh thuận lợi thì ngành cũng đang đối diện với không ít những khó khăn thách thức. Đó là tác động của biến đổi khí hậu, cây cà phê già cỗi, cơ cấu giống chưa hợp lý, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật chưa đồng bộ…làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng và chất lượng của cây cà phê, từ đó làm cho giá trị xuất khẩu không cao và thu nhập của người trồng cà phê còn thấp. Ngoài ra, mức tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa vẫn còn chưa cao và chưa tương xứng với tiềm năng.

Để khắc phục khó khăn ấy, theo các chuyên gia, vấn đề đặt ra lúc này là cần nhanh chóng tái canh cây cà phê, tạo ra các giống cà phê mới, đưa ra các kỹ thuật canh tác mới vào hoạt động sản xuất và quảng bá sâu rộng hơn nữa nỗ lực của người trồng cà phê Việt Nam ở cả thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế. 

Nestle đang mua tới gần 30% lượng cà phê của Việt Nam - Ảnh 1.

Cà phê tại Vườn Trải nghiệm Cà phê Nescafé Wasi bắt đầu chín (ảnh: Minh Quân)

Một trong những nỗ lực góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam thời gian qua được ghi nhận rõ nét là sự hợp tác của Nestle cùng Wasi thông qua việc tài trợ máy móc, nhân giống cà phê chất lượng cao trên thế giới, sản xuất các cây giống cà phê có chất lượng tốt để bà con tái canh cây (chương trình Nescafé plan). Sau 10 năm hợp tác, đến nay chương trình đã giúp phân phối tới người nông dân gần 50 triệu cây giống kháng bệnh có năng suất cao, tái canh được hơn 46 nghìn ha cây già cỗi và tăng thêm hơn 30% thu nhập cho người nông dân.

Một thông tin khác được ông Ivo Sieber, Đại sứ Thuỵ Sỹ tại Việt Nam cung cấp tại sự kiện cho biết, Nestle hiện là nhà đối tác mua cà phê nhiều nhất của Việt Nam, khoảng 25-30% sản lượng. Đây không chỉ là công ty thu mua cà phê lớn nhất mà còn là đối tác nước ngoài hàng đầu của Việt Nam với khoản cam kết đầu tư khoảng 600 triệu USD, chưa kể đến khoản chi 700 triệu USD hàng năm mua cà phê nguyên liệu của Việt Nam, góp phần nhiều vào việc phát triển ngành cà phê Việt Nam thông qua hoạt động hỗ trợ nông dân trồng cà phê và đưa sản phẩm cà phê chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới.

Minh Quân

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên