MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Netflix phiên bản Trung Quốc tham vọng IPO 10 tỷ đô trên TTCK Mỹ

27-09-2017 - 09:44 AM | Tài chính quốc tế

iQiYi, dịch vụ video trực tuyến phổ biến nhất tại Trung Quốc, đang nhắm tới mục tiêu đạt mức giá trị tối thiểu 8 tỉ USD sau khi IPO tại Mỹ.

iQiYi là công ty trực thuộc Tập đoàn Baidu. Theo nguồn tin giấu tên, công ty này đã lên kế hoạch đàm phán với các ngân hàng. Mục tiêu của iQiYi là đạt mức định giá 10 tỷ USD. Baidu mong muốn tiếp tục nắm giữ cổ phần kiểm soát iQiYi thông qua hình thức cổ phần kép (dual-class shares). Tuy nhiên, quá trình tiến hành IPO mới chỉ ở giai đoạn đầu, và mức định giá cuối cùng vẫn có thể thay đổi.

Là dịch vụ duy nhất tại Trung Quốc nắm giữ bản quyền phát sóng các chương trình của Netflix và có cách thức hoạt động tương tự như Netflix, iQiYi cần tích luỹ “vốn liếng” cho riêng mình trong cuộc chiến với các đối thủ từ Alibaba và Tencent. Bên cạnh đó, cùng với mạnh tay đầu tư vào các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và xe tự lái, Baidu cũng cần mua và xây dựng thêm nội dung mới nhằm duy trì vai trò dẫn đầu trong lĩnh vực video trực tuyến.

Với mức giá trị 10 tỉ USD, iQiYi sẽ chỉ bằng một phần nhỏ của Netflix. Tuy nhiên hãng đã vượt mặt một đối thủ khác từ Trung Quốc đã niêm yết, đó là Tập đoàn Công Nghệ và Thông Tin Internet Leshi.

Video chất lượng là mấu chốt giữ chân người dùng và nâng cao doanh thu quảng cáo từ khoảng hơn 30 triệu thuê bao trả phí. Tencent và Alibaba cho biết sẽ tập trung đầu tư cho mảng nội dung. Ví dụ, Tencent đã “mạnh tay” mua bản quyền phát sóng “Game of Thrones” và các trận đấu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ (NBA). Trong khi đó, Baidu lại nhắm tới các dịch vụ ngoại vi, từ giao thực phẩm tới du lịch, nhằm hỗ trợ chi phí đầu tư ngày càng tăng vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nội dung.

Vào tháng sáu, iQiYi cho biết công ty hiện đang đàm phán chia sẻ thêm dữ liệu và doanh thu với các đối tác, bao gồm Google của Tập đoàn Alphabet, nhằm củng cố nền tảng của mình. Nhiều dịch vụ phân phối nội dung của Google (ví dụ như Youtube) vẫn bị chặn tại Trung Quốc, hạn chế khả năng mở rộng thị trường của Google tại đây.

iQiYi hiện đã trở thành đối tác của Netflix. Trước đây, Netflix luôn cố gắng bước chân vào thị trường Trung Quốc nhằm xây dựng mạng lưới khán giả toàn cầu cho các chương trình độc quyền của hãng. Số lượng thuê bao của Netflix đã vượt qua con số 100 triệu dù chưa tiến vào thị trường đông dân nhất thế giới.

Quỳnh Mai

Bloomberg

Trở lên trên