MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội

Sau nhiều năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã đạt 99,54% tiến độ, trong đó hạng mục 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Sau 13 năm khởi công, xây dựng, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%. Công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của dự án đã hoàn tất. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật và thẩm mỹ cao.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Dự án nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 m, rộng 5,2 m, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 3.

Về hình thức, các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Bao quanh nhà ga là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động, hoa giấy là loại được lựa chọn phù hợp với thời tiết Hà Nội và luôn nở rộ.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 4.

Nhà ga trên cao có chiều cao khoảng 22,5 m, rộng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 5.

Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng: Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga; tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 6.

Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 7.

Vé và token dùng để đi tàu Nhổn - ga Hà Nội.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 8.

Một số thiết bị của hệ thống là: Máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 9.

Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của Tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 10.

Tiếp đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 11.

Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.

Ngắm nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 12.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành tổng cổng 3 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, gói CP02 - Các ga trên cao và gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật pepot.

Theo Trọng Hiếu

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên